Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hoa mận ở xứ sở “thiên đường lưng chừng mây”

Mộc Châu (Sơn La) là nơi có khí hậu đặc biệt của miền Bắc. Một ngày, tại Mộc Châu có đủ không khí của 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông. Cao nguyên Mộc Châu được biết đến bởi có những đồi chè xanh ngút ngàn và những cánh đồng cỏ nuôi bò sữa bát ngát. Thế nhưng, sẽ là thiếu sót nếu mọi người quên nhắc đến cây mận của Mộc Châu.

THCL Mộc Châu (Sơn La) là nơi có khí hậu đặc biệt của miền Bắc. Một ngày, tại Mộc Châu có đủ không khí của 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông. Cao nguyên Mộc Châu được biết đến bởi có những đồi chè xanh ngút ngàn và những cánh đồng cỏ nuôi bò sữa bát ngát. Thế nhưng, sẽ là thiếu sót nếu mọi người quên nhắc đến cây mận của Mộc Châu.

Từ những ngày giáp Tết Nguyên đán đặc biệt là sau Tết, cả cao nguyên Mộc Châu được bao phủ bởi màu trắng của hoa mận. Mận mọc rải rác khắp Mộc Châu, nhưng tập trung nhiều nhất là khu vực từ thị trấn Mộc Châu tới cửa khẩu Lóng Sập. Khi mận nở hoa, từ trên cao các đồi mận như những dải mây trắng bồng bềnh đan vào nhau, xen kẽ sắc nắng vàng tạo nên 1 bức tranh thuỷ mặc say đắm lòng người.

 Người dân địa phương bảo, hoa mận đẹp không chỉ bởi vẻ mong manh, tinh khiết mà còn bởi khi đã nở, hoa sẽ bung ra ồ ạt. Những cây mận như đua nhau khoe hoa. Những bông mận nhỏ phủ kín cành cây khẳng khiu, thô ráp giống như chiếc khăn choàng tuyết tuyệt đẹp. Những đứa trẻ say sưa chơi đùa dưới tán cây mận, những lứa đôi hẹn hò không quên lưu giữ thời khắc đẹp với những khuôn hình trên nền hoa mận trắng.

Dù vậy, hoa mận nở thường chỉ rực rỡ khoảng 2 đến 3 tuần, nên sẽ là nhịp thở gấp cho những tay thợ ảnh “săn hoa”. Các bản Lóng Luông, Thông Cuông, Pa Phách, Phiêng Cành, Tân Lập, bản Áng… được “dân phượt” lựa chọn vì nơi đây có nhiều đồi hoa nhất.  

Hoa mận, loài hoa với những cánh mỏng manh trắng muốt, tượng trưng cho hình ảnh cô gái miền sơn cước, với vẻ đẹp tự nhiên, dịu dàng, thuần khiết. Bởi vậy, những gia đình có con gái chưa kết duyên loại hoa này rất được ưa dùng dưới hình thức hoa tươi hoặc tranh vẽ.

Hơn thế, dù thời tiết khắc nghiệt, hoa mận vẫn có thể nở trên những cành già không lá, vì vậy nó có biểu tượng cho sự trường tồn. Ngoài ra, hoa mận cũng được sử dụng để tượng trưng cho sự may mắn trong hôn nhân và rất được ưa dùng trong thời điểm tết âm lịch.

Những năm gần đây, cây mận đã góp phần nâng cao đời sống của bà con các dân tộc  ở Mộc Châu. Giá mận quả các thương lái thu mua trung bình từ mức 2.000 đồng đến 4.000 đồng/kg đã góp phần giúp bà con xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập, phát triển đời sống kinh tế địa phương. 

                                                                                                        Hoa Lê

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024
Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024

Chiều 29/03, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, 01 Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư – 2024. Hội nghị nhằm giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của tỉnh, tạo điều kiện để các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu về cơ chế, chính sách ưu đãi và môi trường đầu tư của Bình Định…  

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.