Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hòa nhạc “trong”: Nuôi dưỡng những niềm vui trong veo

Vào tối ngày 2/11/2018, buổi hòa nhạc “trong” sẽ chính thức được công diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội với sự tham gia của nhóm nghệ sĩ nổi tiếng Epiphany đến từ Vương quốc Anh, nghệ sĩ piano Trang Trịnh và Dàn Hợp xướng & Giao hưởng Kỳ diệu. Buổi họp báo trước thềm hòa nhạc đã diễn ra vào sáng 1/11.

Hòa nhạc “trong” là chương trình đánh dấu kỷ niệm 5 năm của dự án Dàn hợp xướng & Giao hưởng Kỳ diệu - dự án giáo dục âm nhạc miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, được thành lập vào năm 2013 bởi vợ chồng chỉ huy Park Sung Min và nghệ sĩ piano Trang Trịnh.

Cách đây 5 năm, trong khuôn khổ dự án Dàn hợp xướng & Giao hưởng Kỳ diệu, những tiết học âm nhạc đầu tiên dành cho các bé tại Làng trẻ em SOS Hà Nội và Làng trẻ em Birla đã được bắt đầu. Trong suốt khoảng thời gian ấy, không chỉ dừng lại ở những bài học, những buổi biểu diễn, các em đã có âm nhạc như một người bạn và có cả những khoảnh khắc trong-veo vô giá, như niềm vui, như tình yêu - điều sẽ nuôi dưỡng sự sung túc trong tâm hồn các em.

Tại buổi gặp gỡ báo chí ngày 1/11, tại Hà Nội, các nghệ sĩ của buổi hòa nhạc cho biết: “Thông điệp ý nghĩa mà “trong” muốn mang lại là hướng đến vẻ đẹp tâm hồn và nội tâm bên trong. Đến với hòa nhạc, khán giả sẽ quên đi những bộn bề cuộc sống hàng ngày để lắng nghe những gì trong trẻo nhất trong tâm hồn mình”.

 Hòa nhạc “trong”: Nuôi dưỡng những niềm vui trong veo - Hình 1

Các nghệ sĩ chia sẻ về buổi hòa nhạc

Đêm diễn chính là thành quả của quá trình hợp tác nghệ thuật giữa nghệ sĩ Trang Trịnh và nhóm nghệ sĩ Epiphany đến từ Anh Quốc trong hai năm 2016 - 2018. Tại đây, thông qua các tác phẩm cổ điển của những nhạc sĩ “bậc thầy” như Bach, Mozart hay Rachmaninoff, các nghệ sĩ sẽ đưa khán giả đến với câu chuyện về những khoảnh khắc trong trẻo đầy cảm xúc như một đêm trăng, một điệu nhảy, một nỗi buồn - những điều mà đôi khi trong cuộc sống bận rộn hằng ngày ta có thể vô tình lãng quên.

Đặc biệt nhất, một sáng tác cổ điển mới lấy cảm hứng từ làn điệu dân gian Việt Nam “Bèo dạt mây trôi” và “Trống cơm” của nhạc sĩ Peter Richards - được sáng tác riêng cho nghệ sĩ Trang Trịnh và Epiphany cũng sẽ được công diễn lần đầu tiên trên thế giới tại đêm nhạc này.

Epiphany là một nhóm các nghệ sĩ chuyên nghiệp đến từ các dàn nhạc giao hưởng nổi tiếng tại châu Âu như Chamber Orchestra of Europe, Hallé, Manchester Camerata, BBC Philharmonic, CBSO, Northern Sinfonia... Epiphany có thế mạnh biểu diễn các sự kiện âm nhạc sáng tạo, chú trọng vào tương tác ngẫu hứng và sự đổi mới trong âm nhạc, đặc biệt, âm nhạc của Epiphany còn ghi dấu ấn bởi phong cách đa dạng - từ âm nhạc chính thống trong các buổi hòa nhạc cổ điển đến những sự kiện âm nhạc hoàn toàn ngẫu hứng và nhiều tính thể nghiệm, ví dụ như “Vẽ chân dung bằng âm thanh” (Sound Portraits).

Hòa nhạc “trong”: Nuôi dưỡng những niềm vui trong veo - Hình 2

Các nghệ sĩ Epiphany đang vẽ chân dung bằng âm thanh cho một khách mời

Bên cạnh việc biểu diễn tại các địa điểm hòa nhạc cố định, Epiphany còn đưa âm nhạc của họ ra khỏi phòng hòa nhạc và mang đến cộng đồng, biểu diễn cho những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn hơn trong cuộc sống như người vô gia cư, những người xin tị nạn, nhóm phục hồi sau nghiện rượu và chất gây nghiện, trường học dành cho trẻ có nhu cầu đặc biệt.

Buổi hòa nhạc "trong" là một chương trình gây quỹ từ thiện và toàn bộ lợi nhuận sẽ được dùng để đóng góp chi phí hoạt động cho “Dàn Hợp xướng & Giao hưởng Kỳ diệu”. Điều thú vị nhất tại buổi họp báo, Epiphany đã có màn thể hiện “Vẽ chân dùng bằng âm thanh”. Chia sẻ về điều đặc biệt này, Peter Richards cho biết: “Nếu như họa sĩ vẽ chân dùng bằng bút, màu sắc thì Epiphany sẽ vẽ chân dung bằng giai điệu. Chỉ cần trò chuyện một chút với nhân vật, Epiphany sẽ “tự phát” ra giai điệu âm nhạc phù hợp nhất với nhân vật, thể hiện được vẻ đẹp và cá tính của nhân vậ. Đây chính là “lối” âm nhạc hoàn toàn ngẫu hứng và nhiều tính thể nghiệm”.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Phát hiện nhiều cơ sở sản xuất rượu không có giấy phép tại Quảng Nam
Phát hiện nhiều cơ sở sản xuất rượu không có giấy phép tại Quảng Nam

Hưởng ứng tháng An toàn thực phẩm, cơ quan chức năng liên ngành của Quảng Nam đã tiến hành thanh, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu nhằm đảm bảo nguồn gốc xuất xứ hàng hóa lưu thông trên thị trường, đồng thời kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm các quy định và nhằm phát hiện những sơ hở, bất cập trong cơ chế quản lý.

Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và Nội Bài lọt TOP 100 sân bay tốt nhất thế giới
Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và Nội Bài lọt TOP 100 sân bay tốt nhất thế giới

Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và Nội Bài vừa được Tổ chức Skytrax bình chọn thuộc TOP 100 sân bay tốt nhất thế giới năm 2024 (World’s Top 100 Airports 2024).

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.