Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hoa quả giúp giảm nguy cơ tử vong do tim mạch?

Nghiên cứu mới cung cấp thêm bằng chứng về lợi ích sức khỏe

THCL Nghiên cứu mới cung cấp thêm bằng chứng về lợi ích sức khỏe của trái cây, sau khi thấy rằng ăn trái cây tươi hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ và tử vong do bệnh tim mạch.

Ăn trái cây tươi hàng ngày có lợi cho sức khỏe tim

TS Huaidong Du, Đại học Oxford, Anh, cùng các đồng nghiệp đã công bố phát hiện này trên tạp chí New England Journal of Medicine.

Hướng dẫn ăn uống 2015-2020 dành cho người Mỹ khuyên người lớn tập luyện vừa phải dưới 30 phút mỗi ngày cần ăn khoảng 1,5-2 cup (tương đương 510 – 680g) trái cây mỗi ngày, dựa trên bằng chứng cho thấy trái cây trong một chế độ ăn uống lành mạnh giúp giảm nguy cơ một số bệnh mạn tính.

Tuy nhiên, báo cáo của Trung tâm Phòng chống bệnh dịch (CDC) năm ngoái cho thấy chỉ có 13,1% số người lớn ở Mỹ ăn đủ lượng trái cây này.

Giờ đây, TS Du và đồng nghiệp tiếp tục nêu bật những lợi ích của việc ăn hoa quả, và việc ăn trái cây tươi hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ như thế nào.

Nhiều nghiên cứu trước đây đã xác định mối liên hệ giữa việc ăn nhiều trái cây và giảm nguy cơ bệnh tim mạch ở người dân phương Tây.

Ví dụ, một nghiên cứu năm ngoái thấy rằng ở người Mỹ - việc ăn nhiều trái cây và rau lúc còn trẻ có thể bảo vệ sức khỏe tim khi về già.

Tuy nhiên, còn khá ít thông tin về lợi ích của việc ăn nhiều hoa quả đối với sức khỏe tim ở Trung Quốc, nơi lượng tiêu thụ trái cây thấp hơn so với nhiều nước khác, bao gồm cả Anh và Mỹ.

100g hoa quả tươi hàng ngày làm tử vong tim mạch giảm 1/3

Nhóm nghiên cứu đã theo dõi 512.891 người lớn, tuổi từ 30-79, ở 10 khu vực thành thị và nông thôn trên khắp Trung Quốc. Các đối tượng không có tiền sử bệnh tim mạch hoặc sử dụng các thuốc chống tăng huyết áp.

Những người tham gia được yêu cầu báo cáo về lượng trái cây tiêu thụ hằng ngày, bao gồm cả loại và lượng trái cây mà họ ăn. Sức khỏe của các đối tượng được theo dõi trong trung bình 7 năm, sử dụng bệnh án điện tử và biên bản tử vong.

So với những người không hoặc hiếm khi ăn hoa quả tươi, những người ăn hoa quả tươi hàng ngày có huyết áp thấp hơn và đường huyết thấp hơn, cũng như nguy cơ đau tim và đột quỵ thấp hơn.

Sau khi tính đến huyết áp thấp hơn, đường huyết thấp hơn và các yếu tố khác, bao gồm học vấn và không hút thuốc lá, nhóm nghiên cứu thấy rằng những người ăn khoảng 100 g trái cây tươi hàng ngày giảm 1/3 nguy cơ chết vì nguyên nhân tim mạch, so với những người không hoặc hiếm khi ăn hoa quả tươi.

Khẩu phần trái cây ở các đối tượng chủ yếu bao gồm táo và cam, và kết quả nhất quán trên cả nam giới và phụ nữ.

Bình luận về kết quả, GS Chen Zhengming, cũng của Đại học Oxford, cho biết:

"Thật khó để biết liệu nguy cơ thấp hơn ở những người ăn nhiều trái cây tươi hơn có phải là vì tác dụng bảo vệ thực sự hay không. Nếu đúng, thì việc tiêu thụ rộng rãi trái cây tươi ở Trung Quốc có thể ngăn ngừa khoảng nửa triệu ca tử vong tim mạch mỗi năm, bao gồm 200.000 ca trước 70 tuổi, và số ca đột quỵ và đau tim không tử vong được ngăn ngừa thậm chí còn lớn hơn".

TS Du nhận xét rằng liên quan giữa việc ăn nhiều trái cây và nguy cơ tim mạch có vẻ mạnh hơn ở Trung Quốc, có thể là vì việc ăn trái cây hàng ngày ít phổ biến hơn so với ở các nước có thu nhập cao.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhiều trái cây được tiêu thụ ở các nước có thu nhập cao bao gồm những loại đã qua xử lý, trong khi hầu hết trái cây được tiêu thụ tại Trung Quốc là ăn tươi; các nghiên cứu trước đây đã tìm hiểu về tác dụng tim mạch của cả trái cây tươi và chế biến.

Tháng trước, trang MNT đã báo cáo về trên một nghiên cứu gợi ý rằng việc giảm giá 10 % trái cây và rau có thể ngăn ngừa hơn nửa triệu ca tử vong do bệnh tim mạch ở Mỹ vào năm 2035.

Theo MNT

Tin mới

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.

Logistics Vicem (HTV) : Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 công ty âm 0,215 tỷ đồng
Logistics Vicem (HTV) : Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 công ty âm 0,215 tỷ đồng

Công ty cổ phần Logistics Vicem (mã chứng khoán HTV) vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) giải trình về kết quả kinh doanh quý I/2024.

Quảng Ninh: Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển
Quảng Ninh: Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Một sản phụ mang thai 38 tuần, chuyển dạ đẻ lần 5, vừa được các y bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh cấp cứu kịp thời cả mẹ và con ngay trên biển khi di chuyển về đất liền.

CTCP Thiết bị phụ tùng Sài Gòn báo lỗ trong quý I/2024
CTCP Thiết bị phụ tùng Sài Gòn báo lỗ trong quý I/2024

Công ty cổ phần Thiết bị phụ tùng Sài Gòn (mã chứng khoán SMA) vừa có báo cáo gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM về kết quả kinh doanh quý I/2024.