Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hoa quả nhập khẩu tăng chóng mặt: NTD nên cẩn trọng kẻo... ăn quả lừa

Những năm trở lại đây, hoa quả NK tại một số nước tăng chóng mặt. Các loại hoa quả như táo, lê, nho... có nguồn gốc Hàn Quốc, Nhật Bản, Đàn Loan, Ai Cập, Nam Phi, Chile, Ecuador..., được bày bán tại các siêu thị, hệ thống cửa hàng cao cấp, hầu hết được đẩy giá lên rất cao so với giá gốc từ vài trăm, thậm chí hàng triệu đồng/kg.

THCL - Những năm trở lại đây, hoa quả NK tại một số nước tăng chóng mặt. Các loại hoa quả như táo, lê, nho... có nguồn gốc Hàn Quốc, Nhật Bản, Đàn Loan, Ai Cập, Nam Phi, Chile, Ecuador..., được bày bán tại các siêu thị, hệ thống cửa hàng cao cấp, hầu hết được đẩy giá lên rất cao so với giá gốc từ vài trăm, thậm chí hàng triệu đồng/kg.

Hoa quả nhập khẩu tăng chóng mặt: NTD nên cẩn trọng kẻo... ăn quả lừa - Hình 1

Hầu hết các loại hoa quả nhập khẩu được bày bán trong các siêu thị đều được dán nhãn mác cụ thể (ảnh Hà Long)

Có mặt tại một siêu thị lớn tại Hà Nội, nhiều loại hoa quả nhập khẩu được bày đầy trên các sạp, giá hàng, hầu hết những chủng loại quả này đều được gắn nhãn mác rõ rang, từ nho Mỹ không hạt cho đến táo Pháp, táo Mỹ, xoài Đài Loan, phần lớn đều được nhập khẩu từ các thị trường có nền nông nghiệp sạch trên thế giới với muôn vàn chủng loại và đương nhiên giá cũng  khác nhau.

Tại một cửa hàng trên đường Hoàng Quốc Việt, các loại hoa quả nhập khẩu như táo GaLa của Pháp, được bán với giá 110.000 đồng/kg, cam Úc 119.000 đồng/kg, nho đen không hạt Nam Phi 179.000 đồng/kg...

Trong khi đó, cũng là những mặt hàng trên, tại một siêu thị lớn có tên BC ở phố Trần Duy Hưng (Cầu Giấy), giá lại rẻ giật mình: Táo Gala Pháp chỉ 39.900 đồng/kg, cam Úc từ 79.999 đồng/kg, giảm còn 59.900 đồng/kg, nho đen không hạt Nam Phi 149.000 đồng/kg, lê Hàn Quốc 65.999 đồng/kg...

Hoa quả nhập khẩu tăng chóng mặt: NTD nên cẩn trọng kẻo... ăn quả lừa - Hình 2

Nho Mỹ không hạt được siêu thị BC Trần Duy Hưng bày bán với giá 139.900 đồng/kg (ảnh Hà Long)

Cùng thời điểm đó, một cửa hàng trên phố Láng Hạ (Đống Đa), chủ một cửa hàng cho biết trong hệ thống các cửa hàng của mình, đa phần các loại hoa quả nhập khẩu được bày bán có giá không dưới 250.000 đồng/kg, cao nhất lên tới vài triệu đồng.

Theo ghi nhận của PV, hoa quả nhập ngoại đang bị loạn giá, mỗi nơi một giá khác nhau. Cụ thể, với dòng hoa quả siêu cao cấp giá tiền triệu như dâu, nho mẫu đơn Nhật Bản; sầu riêng Malaysia; thanh long vàng... giá bán chênh nhau vài chục ngàn đồng là bình thường.

Các cửa hàng giải thích, hoa quả nhập khẩu là hàng sạch, tươi ngon, lại hiếm nên khi nhập về Việt Nam qua con đường xách tay hoặc đường hàng không nên chi phí đắt đỏ, giá bán ra vì vậy cũng bị đội lên khá cao. Tuy nhiên, có loại nguồn cung dồi dào mà giá vẫn vênh nhau tới 2 - 2,5 lần. 

Hầu hết các cửa hàng bán hoa quả nhập khẩu đều có giá rất đắt vì đánh trúng tâm lý người tiêu dùng, khi mà hàng ngày các thông tin về thực phẩm bẩn, các loại hoa quả không có xuất xứ rõ ràng bày bán tràn lan trong các chợ đầu mối bán buôn, khi đến tay người tiêu dùng, các loại hoa quả này có giá khá rẻ tạo nên tâm lý nghi ngờ, họ sẽ tìm đến các siêu thị, cửa hàng uy tín.

Hơn hết, tâm lý “sính hàng ngoại” với những gia đình có thu nhập cao, họ không ngần ngại bỏ ra hàng triệu đồng để mua hoa quả ăn hàng ngày, chính vì thế, những mặt hàng nhập khẩu khi bày bán trong các hệ thống bán lẻ thường được đội giá lên rất cao, thậm chí có mặt hàng giá từ 2 - 3 triệu đồng /kg.

Cũng bởi hoa quả có thương hiệu lớn được nhập khẩu hay xách tay mang về từ các nền nông nghiệp cao, tiên tiến trên thế giới như Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đàn Loan, Ai Cập, Nam Phi, Chile, Ecuador, New Zealand, Australia... vì thế, đại đa số các mặt hàng hoa quả này đều có giá cao hơn các mặt hàng hoa quả khác được nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á hay Trung Quốc.

Vậy nên, các bà nội trợ cần xem xét cũng như tìm hiểu, cân nhắc thật kỹ khi quyết định mua những mặt hàng nào, hệ thống cửa hàng, siêu thị có uy tín, cũng như giá thành hợp lý để phục vụ gia đình mình được tốt hơn, không nên vì quá sính ngoại mà phải rút thêm hầu bao cho cùng một loại hoa quả….

Hà Long

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.