Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hoàn thiện công nghệ và dây chuyền thiết bị sản xuất gốm sứ mỹ nghệ cao cấp

Công ty TNHH Quang Vinh vừa hoàn thiện công nghệ và dây chuyền thiết bị sản xuất, tạo bước đột phá trong việc nghiên cứu thiết kế, chế tạo các sản phẩm gốm sứ có tính thẩm mỹ cao, số lượng lớn, kiểu dáng phong phú…, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Đây là dự án thuộc Chương trình Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ (KH&CN) và Tổ chức KH&CN công lập thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm (Chương trình 592), do Bộ KH&CN quản lý.

Ứng dụng KH&CN - yêu cầu cấp thiết

Những năm gần đây, bên cạnh các mặt hàng xuất khẩu chủ lực như lúa gạo, thủy sản... thì mặt hàng gốm sứ mỹ nghệ cũng là một thế mạnh của Việt Nam.

Trong số những thị trường xuất khẩu sản phẩm gốm sứ của Việt Nam, Nhật Bản là thị trường có kim ngạch cao nhất, đạt 69,6 triệu USD (chiếm 16,1% tổng kim ngạch hàng năm); tiếp theo là Hoa Kỳ đạt 53,8 triệu USD, Đài Loan với 50,5 triệu USD…

Mặc dù đã đạt dược một số kết quả nhất định, nhưng về cơ bản, sản xuất gốm sứ ở Việt Nam thường có suất đầu tư nhỏ, máy móc, thiết bị còn lạc hậu, lượng tiêu hao nguyên nhiên liệu của đa số các cơ sở sản xuất thường lớn nên giá thành còn cao. Vì vậy, để nâng cao giá trị của sản phẩm gốm sứ mỹ nghệ, bên cạnh yếu tố con người thì yêu cầu quan trọng là phải ứng dụng KH&CN để tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao với giá thành hợp lý.

Đây là một đòi hỏi cấp thiết đối với sự phát triển của ngành sản xuất gốm sứ nói chung và gốm sứ mỹ nghệ xuất khẩu nói riêng trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.   

Là đơn vị có truyền thống lâu đời làm nghề sản xuất gốm sứ của làng gốm Bát Tràng (Hà Nội), Công ty TNHH Quang Vinh đã có gần 30 năm kinh nghiệm chuyên sản xuất gốm sứ mỹ nghệ phục vụ xuất khẩu, nhiều sản phẩm đã chiếm lĩnh được thị phần ở các quốc gia khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Pháp, Đức, Chi Lê, Colombia, Đan Mạch...

Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt và yêu cầu của khách hàng ngày càng cao, công ty đã chủ động nghiên cứu, hoàn thiện công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng và đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm.

Mang lại hiệu quả thiết thực

Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Công ty Hà Thị Vinh cho biết, với sự hỗ trợ của Bộ KH&CN và các nhà khoa học, công ty đã hoàn thiện được các công nghệ để chế biến nguyên liệu sứ mỏng, thiết kế chế tạo thành công hệ thống đổ rót áp lực bán tự động và tận thu nhiệt thừa trong lò nung gốm sứ để tái sử dụng cho công đoạn sấy mộc nhằm tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.

Thông qua việc thực hiện dự án, công ty đã nâng cao được năng suất lao động, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và cải thiện đáng kể điều kiện làm việc cho người lao động (đặc thù của công ty là nhiều lao động nữ, chiếm 95% tổng số lao động hiện có).

Hoàn thiện công nghệ và dây chuyền thiết bị sản xuất gốm sứ mỹ nghệ cao cấp - Hình 1

Hoàn thiện công nghệ và dây chuyền thiết bị sản xuất gốm sứ mỹ nghệ cao cấp ở quy mô công nghiệp

Bên cạnh đó, nhờ áp dụng công nghệ mới, hiện đại vào sản xuất nên đã giúp giảm được 25% lượng tiêu hao nhiên liệu so với các lò hiện có, giảm thiểu tối đa khí thải, giảm chi phí sản xuất khoảng 36%.

Dự án đã tạo việc làm cho gần 100 lao động tại địa phương, với mức thu nhập trung bình vào khoảng 130-140 triệu đồng/người/năm, làm gia tăng giá trị các sản phẩm gốm sứ mỹ nghệ xuất khẩu của địa phương.

Giám đốc Hà Thị Vinh nhìn nhận: Sau khi thực hiện thành công dự án, trong thời gian tới, công ty sẽ hoàn thiện đề án để chuyển đổi thành doanh nghiệp KH&CN. Việc trở thành doanh nghiệp KH&CN - sẽ tạo cơ hội thuận lợi cho công ty ứng dụng những tiến bộ KH&CN vào sản xuất, kinh doanh, giúp người tiêu dùng được tiếp cận nhiều hơn với những sản phẩm có hàm lượng KH&CN cao. Đây cũng là hướng đi bền vững để nâng tầm doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập và phát triển.

Thanh Hà

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng
Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng

Ngày 25/4, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề đánh giá tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm và xem xét giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tháng 3/2024.

Sản xuất, buôn bán hàng giả, 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt tạm giam
Sản xuất, buôn bán hàng giả, 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt tạm giam

Giám đốc Linh và Quân cấu kết với nhau hoạt động kinh doanh sản phẩm thức ăn thủy sản, xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản đã giả mạo về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, bán ra thị trường, thu lời bất chính với số tiền lớn.

Lạng Sơn: Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024
Lạng Sơn: Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 25/4, UBND tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng công nhân năm 2024 (tháng 5/2024).

Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông
Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam
Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết, rất tiếc về những báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Mỹ công bố vừa qua.

Thừa Thiên Huế- Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp
Thừa Thiên Huế- Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế.