Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hoàng Mai (Hà Nội): Cần làm rõ việc cưỡng chế xây dựng có đúng quy trình?

Mặc dù, đã có đơn xin tự tháo dỡ phần diện tích công trình được cho là sai phạm nhưng chính quyền sở tại vẫn cương quyết tổ chức cưỡng chế. Điều khiến người dân bức xúc hơn đó là việc cưỡng chế lại không được lập biên bản, người dân không được tham gia kiểm đếm tài sản, không được biết nội dung phần diện tích bị cưỡng chế, tháo dỡ.

Hoàng Mai (Hà Nội): Cần làm rõ việc cưỡng chế xây dựng có đúng quy trình? - Hình 1

                                                            Tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ công trình

Phản ánh tới Thương hiệu và Công luân, ông Phạm Văn Nghĩa (trú tại số 171 phố Minh Khai, phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội), cho rằng UBND phường Vĩnh Hưng và UBND quận Hoàng Mai đã tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ công trình nhà ở của gia đình không đúng quy định của pháp luật.

Cụ thể, nội dung đơn thư nêu rõ: “Do bị giải tỏa nhà đất để làm đường vành đai 2, nên tháng 6/2017, gia đình ông Phạm Văn Nghĩa có mua căn Biệt thứ số 3 – KĐT Vĩnh Hoàng (phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai) để ở. Tuy nhiên, do căn biệt thự đã xuống cấp cần được sửa chữa, cải tạo do xây dựng cách đây đã 10 năm. Do đó, ngày 20/2/2017, ông Nghĩa đã có đơn kèm bản vẽ thiết kế gửi tới UBND phường Vĩnh Hưng để xin phép được cải tạo, sửa chữa và được sự đồng ý của UBND phường Vĩnh Hưng cũng như các hộ gia đình liền kề. Tới ngày 11/12/2017, công việc cải tạo gần như đã được hoàn thành (100% phần thô; 93% phần hoàn thiện) thì có đơn thư khiếu nại của các hộ gia đình liền kề với lý do gây nứt, lún dẫn tới việc thi công phải tạm dừng.

Trước thực tế này, gia đình ông Nghĩa đã ra UBND phường Vĩnh Hưng để xin ý kiến và được hướng dẫn sang UBND phường Hoàng Văn Thụ và UBND Quận Hoàng Mai (do thời điểm này đang tách địa giới hành chính và công trình đang nằm trên địa bàn phường Hoàng Văn Thụ) để được cấp phép cải tạo, sửa chữa cho căn biệt thự này.

Sau đó, ngày 12/2/2018, công trình của gia đình ông Nghĩa được UBND Quận Hoàng Mai, cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo nhà ở số 176.02.2018/GPXD, trong đó, công trình được lắp đặt thang máy và được cải tạo và sửa chữa một phần diện tích nhà.”

Trao đổi với PV, ông Nghĩa cho hay, theo nội dung giấy phép thì căn biệt thự của gia đình tôi được lắp đặt thang máy và được cải tạo chưa phần diện tích nhà. Thực hiện nội dung theo giấy phép, gia đình tôi tiếp tục cải tạo sửa chữa đến tháng 3/2018 thì toàn bộ công trình đã được hoàn thiện 100%. Tuy nhiên, sau đó lại có đơn thư khiếu nại của hai gia đình liền kề về việc gia đình tôi sửa chữa nhà đã làm lún, nứt công trình bên nhà họ. Tuy nhiên, khi kiểm tra, TTXD phường Vĩnh Hưng khẳng định sự việc nêu trong đơn thư hoàn toàn sai sự thật.

Cũng theo ông Nghĩa, trong quá trình thi công, đội TTXD phường Vĩnh Hưng đã liên tục xuống kiểm tra việc cải tạo, sửa chữa công trình của gia đình ông và họ lập biên bản vi phạm xây dựng ngày 28/3/2018. Tiếp đó, ngày 3/4/2018, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hưng ra quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực xây dựng tại quyết định số 75/QĐ-XPHC với số tiền 4 triệu đồng.

Ngày 4/6/2018, UBND quận Hoàng Mai ra quyết định số 2771/QĐ-KPHQ về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả yêu cầu trong thời hạn 10 ngày gia đình tôi phải tháo dỡ phần công trình vi phạm. Và đến ngày 18/7/2018, UBND phường Vĩnh Hưng tổ chức cưỡng cưỡng chế phần xây dựng bị cho là sai phép so với giấy phép số 176.02.2018/GPXD – Cải tạo sửa chữa do UBND quận Hoàng Mai cấp ngày 12/2/2018.

Tuy nhiên, ông Nghĩa cho rằng UBND phường Vĩnh Hưng và UBND quận Hoàng Mai cưỡng chế tháo dỡ đối với căn biệt thự của ông Nghĩa là hoàn toàn trái quy định. Bởi, trong quá trình thực hiện cưỡng chế tháo dỡ nhưng cơ quan chức năng lại không lập biên bản thực thi cưỡng chế công trình, bản thân ông không hề được tham gia kiểm đếm tài sản và cũng không hề được biết về nội dung phần diện tích bị cưỡng chế tháo dỡ.

Bên cạnh đó, theo hồ sơ mà ông Nghĩa cung cấp cho PV thì khi có thông báo từ UBND quận Hoàng Mai về việc kiểm tra, yêu cầu khắc phục hậu quả, gia đình ông Nghĩa đã làm đơn đề nghị xin được tự tháo dỡ phần xây dựng bị cho là sai với giấy phép xây dựng.

Ngoài ra, ông Nghĩa cũng cho rằng: “dù không nhận được phản hồi nào nhưng gia đình ông vẫn tiến hành tháo dỡ theo chị đạo bằng miệng của đội thanh tra xây dựng phường Vĩnh Hưng.”

“Hiện nay, quanh khu vực Khu đô thị Vĩnh Hoàng có tới 13/19 căn biệt thự tại đây đều được cải tạo, sửa chữa như căn biệt thự của gia đình tôi, nhưng vẫn được tồn tại mà không hề các cơ quan chức năng xem xét xử lý.

Để rộng đường dư luận, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Quốc Đạt - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hưng. Tuy nhiên đến nay chưa có phản hồi từ vị Chủ tịch này.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin!

 Hải Minh

Bài liên quan

Tin mới

Hà Tĩnh phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Hà Tĩnh phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Sáng 16/4, Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với UBND huyện Can Lộc tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Quảng Nam sẽ đầu tư 6 cây cầu mới trên sông Trường Giang
Quảng Nam sẽ đầu tư 6 cây cầu mới trên sông Trường Giang

Ngoài việc nạo vét lòng sông có chiều dài 60 km, tỉnh Quảng Nam cũng sẽ đầu tư 6 cây cầu mới trên sông Trường Giang để hồi sinh dòng sông chạy dọc ven biển này.

Nghệ An: Khánh thành tượng đài Lênin tại TP. Vinh
Nghệ An: Khánh thành tượng đài Lênin tại TP. Vinh

Sáng 16/4, tại TP. Vinh, UBND tỉnh Nghệ An và chính quyền tỉnh Ulyanovsk (Nga) tổ chức lễ khánh thành tượng đài Lênin nhân dịp kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lênin (22/4/1870 - 22/4/2024).

Hải Dương đẩy mạnh đầu tư giao thông, y tế, giáo dục
Hải Dương đẩy mạnh đầu tư giao thông, y tế, giáo dục

Thời gian tới, tỉnh Hải Dương đẩy mạnh đầu tư, xây dựng các công trình thuộc lĩnh vực giao thông, y tế, giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Thị xã Quế Võ (Bắc Ninh) tăng cường quản lý việc khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông
Thị xã Quế Võ (Bắc Ninh) tăng cường quản lý việc khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông

Thời gian qua, UBND thị xã Quế Võ đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và các xã, phường đẩy mạnh công tác kiểm tra đối với việc khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông trên địa bàn, qua đó đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế; đồng thời tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của các cấp chính quyền trên địa bàn thị xã Quế Võ trong việc khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông.

Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng cùng thẻ tín dụng quốc tế SHB
Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng cùng thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến hết 5/9/2024, những khách hàng mở mới hoặc đang sở hữu một trong những thẻ trong bộ “Gia đình thẻ” tín dụng quốc tế SHB sẽ được hưởng mức ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn lên tới 3 triệu đồng cho các hoạt động chi tiêu mua sắm, ẩm thực...