Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

“Hội chợ Thương mại kích cầu hàng tiêu dùng Việt” (Hải Dương): “Treo đầu dê bán thịt chó”?

“Hội chợ Thương mại kích cầu hàng tiêu dùng Việt” - diễn ra từ ngày 30/3 – 6/4, tại địa điểm cạnh Nhà thi đấu TDTT tỉnh Hải Dương, mỗi ngày, thu hút hàng trăm lượt khách tiêu dùng đến thăm quan và mua sắm.

Tuy nhiên, tại hội chợ này, chủ yếu là hàng Trung Quốc.

Đừng để mất lòng tin!

Những ngày này, trên khắp các tuyến đường của TP. Hải Dương tràn ngập băng rôn, khẩu hiệu quảng cáo về “Hội chợ Thương mại kích cầu hàng tiêu dùng Việt” - do Công ty TNHH MTV Cường Huyền thực hiện (Sở Công thương là đơn vị cấp phép).

Túi xách nhái các thương hiệu nổi tiếng

Hội chợ thu hút sự chú ý của đông đảo người dân địa phương. Chị Hương, phường Thanh Bình cho biết: “Lâu rồi, không có hội chợ thương mại hàng Việt diễn ra ở tỉnh nên khi biết thông tin về hội chợ thương mại, ai cũng háo hức. Tôi và mấy người bạn cùng cơ quan rủ nhau cuối tuần được nghỉ sẽ đến mua sắm ít đồ, vì nghe nói mua hàng ở đây bảo đảm, an tâm, chứ ra chợ thì thật - giả lẫn lộn, không biết thế nào”.

Ngoài băng rôn khẩu hiệu, hội chợ còn thu hút khách hàng bằng hình thức quảng cáo, thông qua các xe phát thanh lưu động, hoạt động tại những nơi đông người như các tuyến phố chính, khu trung tâm, khu chợ, trường đại học, cao đẳng…

Khi thoáng đọc và nghe thấy quảng cáo có hàng chữ “kích cầu hàng tiêu dùng Việt”, không ít người tưởng rằng đây là hội chợ chỉ bày bán các sản phẩm do Việt Nam sản xuất. Bà Bích, một người tiêu dùng nói: “Khi đi chợ mua đồ, tôi đọc được thông tin quảng cáo thì nghĩ đây là hội chợ hàng Việt. Tối 2/4, cả gia đình tôi cùng nhau đi mua sắm tại đây, lúc đó mới biết không chỉ có hàng Việt Nam, mà hàng Trung Quốc bán rất nhiều tại đây”.

Trên các băng rôn, khẩu hiệu quảng cáo treo khắp TP. Hải Dương, Công ty TTHH MTV Cường Hiền có ghi rõ ràng “Hội chợ Thương mại kích cầu hàng tiêu dùng Việt, Hải Dương 2015”; tuy nhiên, trên cổng chào chính của hội chợ chỉ ghi: “Hội chợ Thương mại kích cầu hàng tiêu dùng Hải Dương”?

Phải chăng, đây là sự thiếu xót của đơn vị thực hiện hội chợ hay là một chiêu trò - nhằm tạo sức hút từ người tiêu dùng?

Kích cầu  hàng Trung Quốc?

Tiếp nhận phản ánh của bạn đọc về vấn đề hàng Trung Quốc tràn ngập hội chợ Việt, đang diễn ra tại Hải Dương, ngày 3/4, phóng viên Thương hiệu & Công luận đã có mặt tại địa điểm nơi diễn ra hội chợ.

Kính đeo mắt đều hàng Trung quốc

Theo đó, hội chợ được bày trí thành 3 dãy ki ốt chạy dài. Ở bên ngoài là các gian bày bán sản phẩm chăm sóc sức khỏe, tiếp đó là các gian bày bán hàng quần áo. Quan sát thì thấy, những gian quần áo được đính tem là hàng Việt Nam, nhưng khi đi sâu vào bên trong, quần áo gắn mác Trung Quốc rất nhiều. Chẳng hay, đơn vị tổ chức hội chợ đã “phù phép” hàng hóa Trung Quốc thành hàng Việt Nam?

Không chỉ có quần áo Trung Quốc “đội lốt” hàng hóa Việt, mà hàng loạt gian hàng, bày bán tràn lan sản phẩm đồ chơi trẻ em, kính mắt, chăn ga, gối đệm, quần áo… mang nhãn hiệu Trung Quốc.

Anh Bùi Văn Nam, một người tiêu dùng cho biết: “Vợ chồng tôi với 2 đứa con trai vào tìm mua bộ sản phẩm đồ chơi Việt Nam sản xuất, khi vào đây lại toàn thấy đồ chơi Trung Quốc nên chúng tôi định không mua nữa. Nhưng vì các cháu thấy màu sắc đẹp, cứ nằng nạc đòi mua, chiều con nên vợ chồng tôi đành phải mua”.

Theo quan sát thì các ki ốt bán hàng Trung Quốc chiếm gần nửa số lượng ki ốt trong hội chợ. Các gian hàng này được đặt tại ví trí quan trọng của hội chợ, gần với khu sân khấu biểu diễn ca nhạc. Có được ví trí đẹp, các sản phẩm Trung Quốc đa dạng hình thức, giá cả rẻ dễ “qua mắt” người tiêu dùng. Vậy nên các gian hàng này, buổi tối lượng khách dồn về chen chúc, còn những gian hàng Việt lại thưa thớt khách ra vào.

Các nhãn hiệu thời trang lớn của thế giới như Gucci, HerMes, Dior… được nhái lại, bán tại các gian hàng túi xách nam, nữ với mức giá rẻ từ 170.000 – 200.000 đồng/sản phẩm. Chị Tô Thanh Vân, ở đường Nguyễn Lương Bằng bức xúc: “ Tối hôm 1/4, tôi đi hội chợ, tưởng đây là hội chợ hàng Việt nên tôi mua một cái áo phông cho chồng. Đến lúc về nhà xem nhãn mác thì mới biết đó là hàng Trung Quốc, giặt được 1 lần vải đã giãn ra, áo bị phai màu”…

Còn có một điều đáng nói đó là tại hội chợ này, rất nhiều chủ ki ốt bán hàng là người Trung Quốc. Vậy đây có phải là hội chợ kích cầu hàng tiêu dùng Việt hay chỉ là “chiêu trò” của đơn vị tổ chức nhằm cho hàng Trung Quốc tràn ngập vào thị trường Việt Nam?

Tìm hiểu thêm, chúng tôi còn phát hiện rất nhiều vấn đề tồn tại bên trong khu hội chợ này…

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Huy Thuấn – Bùi Tú

Tin mới

Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo
Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo

Hôm nay 20/4, giá lúa gạo thị trường trong nước điều chỉnh tăng với một số loại lúa và gạo. Gạo xuất khẩu điều chỉnh tăng sau nhiều phiên đi ngang. Nhu cầu lúa IR 504 và lúa thơm khá.

Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây
Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây

Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC – MCK: HCM) tăng trưởng ở hầu hết các mảng kinh doanh so với cùng kỳ năm 2023. Theo đó, doanh thu từ môi giới chứng khoán đạt 215 tỷ đồng, doanh thu từ cho vay ký quỹ đạt 339 tỷ đồng,…

Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc
Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình kiểm tra hộ kinh doanh Đinh Công Sách, địa chỉ đường Thiên Quan, phố Nam Giang, thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, tiến hành thu giữ, buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác
Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) khẳng định, thông tin gạo thơm ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU là không chính xác.

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024, đạt 174.582 tấn, tương đương 39,98 triệu USD.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng
Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng

Trong tháng 4/2024, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình đã tiến hành kiểm tra 68 vụ việc, phát hiện 35 vụ vi phạm, đã xử lý 23 vụ vi phạm với tổng số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng.