Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hội nghị Thượng đỉnh châu Mỹ: Thông qua cam kết chống tham nhũng

Ngày 14/4, Hội nghị Thượng đỉnh Châu Mỹ lần thứ 8 đã bế mạc tại thủ đô Lima của Peru với việc các nước thành viên thông qua Cam kết Lima về chống tham nhũng, trong đó nhất trí thiết lập các cơ chế phối hợp để có những giải pháp cụ thể đối với vấn nạn này, hướng tới một khu vực dân chủ và bảo đảm sự phát triển bền vững.

Hội nghị Thượng đỉnh châu Mỹ: Thông qua cam kết chống tham nhũng - Hình 1

Toàn cảnh hội nghị. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ cho biết văn kiện trên nêu rõ cuộc chiến chống tham nhũng là yếu tố quyết định để thúc đẩy tính dân chủ và nhà nước pháp quyền, đồng thời cam kết củng cố các thể chế dân chủ; tăng cường sự tham gia của xã hội dân chủ; khẳng định tính độc lập của các cơ quan giám sát, kiểm soát; cải cách các khung pháp lý liên quan tới các hoạt động chống tham nhũng cho phù hợp với tình hình mới.

Phát biểu tham luận tại hội nghị, lãnh đạo các nước đều cho rằng cuộc chiến chống tham nhũng cần tới nỗ lực tập thể bởi vấn nạn này đã gây ảnh hưởng tới tất cả các nước, thể chế và công dân ở châu Mỹ.

Hội nghị kêu gọi các nước cần phải hợp tác trên cơ sở những giá trị chung để đối phó với vấn đề cấp bách này.

Một số ý kiến tham luận cũng khẳng định biện pháp phòng chống tham nhũng hiệu quả nhất chính là sự minh bạch và đây là điều mà chính phủ các nước cần phải thúc đẩy, tạo điều kiện cho người dân được biết một cách rõ ràng nhất về những chính sách xã hội mà chính phủ tiến hành, phù hợp với lợi ích của đất nước, qua đó tạo sự tin tưởng của nhân dân đối với các thể chế nhà nước.

Trước khi bế mạc hội nghị, Tổng thống nước chủ nhà Martin Vizcarra đánh giá tham nhũng là một trong những rào cản lớn nhất đối với sự phát triển của các nước và nhân quyền.

Ông cho rằng dù nhiều nước đã có những biện pháp minh bạch hóa, khuyến khích hoạt động hệ thống tư pháp độc lập trong 2 thập kỷ qua, song làn sóng bê bối tham nhũng trong thời gian gần đây đã cho thấy những nỗ lực các nước vẫn là chưa đủ để giải quyết vấn nạn này.

Theo ông Vizcarra, quyết tâm và ý chí chính trị của mỗi chính phủ trong việc phối hợp hành đồng với các nước khác sẽ giúp xử lý các vấn đề liên quan đến tham nhũng một cách hiệu quả hơn.

Hội nghị cũng đã thảo luận về tiến trình hội nhập kinh tế của khu vực trong bối cảnh nguy cơ về sự trỗi dậy của chủ nghĩa bảo hộ vẫn hiện hữu có thể gây tác động tiêu cực tới sự phát triển của nước trong khu vực.

Tổng thống Brazil Michel Temer nhấn mạnh mở cửa kinh tế với thế giới là chính sách tối ưu trong thời đại hiện nay để giúp các nước vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế.

Ông Temer cho rằng quan hệ kinh tế, thương mại và hội nhập sẽ mở ra cơ hội phát triển cho tất cả các nước.

Về phần mình, Thủ tướng Canada Justin Trudeau tái khẳng định cam kết về chính sách hội nhập với các nước ở Tây Bán cầu, cũng như kêu gọi các nước nỗ lực thúc đẩy tự do thương mại vì sự phát triển toàn diện, bền vững và đồng đều của cả châu Mỹ.

Ngoài ra, các nước tham dự hội nghị cũng bày tỏ lo ngại về cuộc không kích của Mỹ và các đồng minh nhằm vào Syria, kêu gọi các bên kiềm chế tránh leo thang xung đột và ưu tiên các giải pháp chính trị trên con đường tìm kiếm hòa bình tại quốc gia Trung Đông này.

Có thể nói, việc các nước thành viên đạt được sự đồng thuận trong chủ đề chính liên quan đến vấn đề chống tham nhũng và đưa ra được một cam kết chung là thành công lớn của hội nghị thượng đỉnh châu mỹ lần này.

Tuy vậy, cũng phải thừa nhận vẫn còn tồn tại những bất đồng trong một số vấn đề khác như khi các nước thảo luận về vấn đề Venezuela, tiến trình tái đàm phán hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ hay ý định của Washington xây dựng bức tường ở biên giới với Mexico.

Theo TTXVN

Bài liên quan

Tin mới

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.