Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hội thảo tham vấn hợp tác công tư trong lĩnh vực y tế

Bộ Y tế vừa phối hợp tổ chức Hội thảo tham vấn Hợp tác công tư trong lĩnh vực y tế vì một Việt Nam thịnh vượng. Hội thảo đã thu hút sự tham gia của các tập đoàn, công ty quốc gia, các nhà đầu tư trong lĩnh vực hợp tác công tư trong y tế, đại diện các bệnh viện…

Thứ trưởng Bộ Y tế, PGS. TS. Phạm Lê Tuấn cho hay, nhu cầu đầu tư cho lĩnh vực y tế rất lớn, trong khi nguồn vốn ngân sách nhà nước không thể đáp ứng đủ, thu hút nguồn lực xã hội qua hình thức xã hội hóa đầu tư theo hình thức công tư (PPP) là giải pháp tốt để thúc đẩy ngành y tế phát triển

Tại hội nghị, các diễn giả cho rằng, y tế là lĩnh vực được Chính phủ quan tâm đặc biệt, ưu tiên bố trí nguồn lực đầu tư từ ngân sách nhà nước, trái phiếu chính phủ, vốn hỗ trợ phát triển… Tuy nhiên nhu cầu đầu tư cho lĩnh vực y tế rất lớn, trong khi nguồn vốn ngân sách nhà nước không thể đáp ứng đủ, thu hút nguồn lực xã hội qua hình thức xã hội hóa đầu tư theo hình thức công tư (PPP) là giải pháp tốt để thúc đẩy ngành y tế phát triển.

Thông qua hợp tác công tư trong y tế không chỉ huy động được nguồn lực tài chính, mà còn tận dụng được kinh nghiệm, trình độ, mô hình quản lý, cung ứng dịch vụ của khu vực tư nhân để Nhà nước và tư nhân phối hợp cung ứng các dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe có chất lượng, đáp ứng nhu cầu và mong muốn của mọi người dân từ Trung ương đến cơ sở.

 Hội thảo tham vấn hợp tác công tư trong lĩnh vực y tế - Hình 1

PGS. TS.  Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại hội thảo

PGS. TS.  Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, thông qua việc thực hiện xã hội hóa, đầu tư theo hình thức PPP, các bệnh viện đã có thêm hạ tầng, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại, phát triển một số kỹ thuật mới, đặc biệt một số bệnh viện mới được đầu tư xây dựng đồng bộ, hiện đại, đội ngũ cán bộ y tế được nâng cao trình độ chuyên môn, các bệnh viện đã cung ứng nhiều dịch vụ y tế kỹ thuật cao, người bệnh đang được hưởng lợi từ các dịch vụ này mang lại.

Nhiều kỹ thuật trước đây chỉ có thể thực hiện ở nước ngoài với chi phí rất cao thì nay Việt Nam đã có thể thực hiện được với chi phí hợp lý mà nhiều bệnh nhân có thể chi trả được như ghép gan, phẫu thuật tạo hình, thụ tinh trong ống nghiệp

Nhiều khó khăn trong thu hút nguồn đầu tư

Mặc dù có nhiều tiến bộ, nhưng việc thực hiện chủ trương thu hút tư nhân đầu tư vào lĩnh vực y tế còn gặp nhiều khó khăn, bất cập như còn thiếu quy định pháp lý cụ thể, nguồn nhân lực y tế còn thiếu.

Các quy định về tự chủ chưa hoàn thiện, đặc biệt nguồn nhân lực làm công tác PPP hiện còn thiếu chuyên gia, cán bộ có kinh nghiệm làm công tác PPP, cơ chế giá dịch vụ y tế, chi trả bảo hiểm y tế còn hạn chế. Tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế ở một số khu vực còn thấp, dịch vụ do tư nhân đầu tư người dân thường phải trả phần chênh lệch nên lượng người sử dụng dịch vụ tại các cơ sở này còn hạn chế. 

Các mô hình hợp tác công tư mới chủ yếu tập trung trong lĩnh vực  cơ sở hạ tầng, đầu tư bệnh viện trong khi các mô hình hợp tác  trong cung ứng dịch vụ trong chăm sóc sức khỏe ban đầu, y tế cơ sở còn chưa nhiều.

 Hội thảo tham vấn hợp tác công tư trong lĩnh vực y tế - Hình 2

Ông Cao Ngọc Ánh, Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế) cho biết, hiện nay, lĩnh vực y tế gặp một số khó khăn như cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng nhu cầu của người dân, Việt Nam mới đạt được 25,5 giường bệnh/ 1 vạn dân, chất lượng dịch vụ chăm sóc người dân còn hạn chế, nguồn thuốc chưa đảm bảo đủ nhu cầu, việc huy động các nhà đầu tư còn chưa hiệu quả. Một số chính sách đào tạo nhân lực và hệ thống tổ chức hoạt động còn nhiều điểm chưa phù hợp, chưa hội nhập quốc tế.

Bộ Y tế khuyến khích hợp tác công tư, tư nhân đầu tư để phát triển hệ thống bệnh viện tư, bệnh viện có vốn đầu tư nước ngoài. Bộ Y tế mong muốn có cơ hội hợp tác đầu tư để hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, đầu tư vào các trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh, đầu tư vào các bệnh viện, sản xuất vaccine.

Việt Nam  hiện có  25,5  giường bệnh/1 vạn dân trong đó 1,7 giường bệnh tư nhân/ 1 vạn dân, mục tiêu đến năm 2025 đạt 30 giường bệnh/1 vạn dân trong đó có 3 giường bệnh tư nhân. Để đạt được mục tiêu này Việt Nam kêu gọi các nhà đầu tư vào bệnh viện tư hoặc bệnh viện công như xây các cơ sở mới.

Để đẩy mạnh triển khai trong thời gian tới, Bộ Y tế đã thành lập Tổ công tác PPP và đang kiện toàn để thành lập Ban chỉ đạo PPP. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đang tích cực phối hợp với các chuyên gia trong nước, nước ngoài, một số tổ chức quốc tế triển khai xây dựng Thông tư hướng dẫn về thực hiện PPP trong ngành y tế, đồng thời nghiên cứu, xây dựng các mô hình đầu tư theo hình thức PPP trong lĩnh vực y tế phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Tại hội thảo các diễn giả còn chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về hợp tác công tư trong lĩnh vực y tế để tìm ra các giải pháp thực tiễn, phù hợp,  từ đó đề xuất Bộ Y tế  để hợp tác công tư  trong lĩnh vực y tế đi vào chiều sâu và khả thi trong bối cảnh của Việt Nam.

 Theo sưckhoevadoisong

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 62 kg pháo hoa nổ trái phép
Quảng Ninh bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 62 kg pháo hoa nổ trái phép

Đồn Biên phòng Quảng Đức, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh vừa bắt giữ vụ vận chuyển pháo nổ trái phép với số lượng lớn.

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Với sự cải tiến vượt bậc về công nghệ, ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) không chỉ mang đến những trải nghiệm khác biệt, hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng, đảm bảo mọi nhu cầu giao dịch của khách hàng đều trở nên nhanh chóng, thuận tiện và dễ dàng.

Phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập
Phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Minh đã ký Quyết định số 666/QĐ-BKHCN ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 5/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập.

Các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp
Các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp

Theo Vụ Tiêu chuẩn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, phát thải khí nhà kính là một trong những nguyên nhân chính gây biến đổi khí hậu trên toàn cầu - một trong những thách thức đối với nhiều quốc gia trên thế giới, ảnh hưởng đến mọi mặt kinh tế, chính trị, ngoại gia và an ninh.

Các lô hàng sẽ bị chặn tại biên giới EU nếu được sản xuất bằng lao động cưỡng bức
Các lô hàng sẽ bị chặn tại biên giới EU nếu được sản xuất bằng lao động cưỡng bức

Nếu một sản phẩm bị cho là được sản xuất bằng cách sử dụng lao động cưỡng bức, sản phẩm đó sẽ không thể bán được ở thị trường Liên minh Châu Âu (EU) nữa và các lô hàng sẽ bị chặn tại biên giới EU.

Bắc Ninh thúc đẩy hợp tác với tỉnh Đông Kazakhstan
Bắc Ninh thúc đẩy hợp tác với tỉnh Đông Kazakhstan

Từ ngày 21 đến ngày 27/4, Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh do đồng chí Ngô Tân Phượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng Đoàn có chuyến đi thăm, làm việc tại Kazakhstan.