Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hơn 1 triệu tỷ tấn kim cương vẫn nằm trong lòng đất

Hơn 1 triệu tỷ tấn kim cương vẫn nằm trong lòng đất, gấp 1.000 lần con số từng được ước lượng, đó là kết luận trong báo cáo gần đây của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT).

Nhưng cũng đừng trông chờ có cuộc chạy đua mới đi đào kim cương. Số kim cương này nằm sâu hơn bất kỳ vị trí nào mà các máy đào có thể vươn đến, khoảng 145-240 km dưới bề mặt Trái đất của chúng ta.

Hơn 1 triệu tỷ tấn kim cương vẫn nằm trong lòng đất - Hình 1

Các nhà khoa học tại MIT có rằng số kim cương tồn tại trong lòng Trái đất nhiều hơn nhiều so với số từng được ước lượng trước đó

"Chúng ta không thể có hết chúng, nhưng (chúng vẫn nằm đó), có nhiều kim cương hơn chúng ta nghĩ trước đây", Ulrich Faul, nhà nghiên cứu tại Viện Trái đất, Khí quyển và Khoa học Hành tinh của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT). "Điều nay cho thấy kim cương có lẽ khá phổ biến về mặt số lượng".

Hơn 1 triệu tỷ tấn kim cương vẫn nằm trong lòng đất - Hình 2

Một xưởng chế tác kim cương ở Botswana. Ảnh: Reuters

Các nhà khoa học đã sử dụng công nghệ địa chất để phân tích các sóng âm chạy qua Trái đất và khám phá ra kho báu này nằm bên trong các kiến trúc địa chất gọi là "nền cổ", lớp nền có hình dạng như dãy núi úp ngược chạy dọc theo lớp vỏ Trái đất và đâm vào lớp manti bên dưới. 

Đó là "phần đá lâu đời và bất khả di dời nằm bên dưới phần trung tâm của các mảng kiến tạo lục địa", theo thông cáo của MIT.

Dự án khám phá kim cương nằm sâu dưới bề mặt Trái đất được bắt đầu khi các nhà khoa học phát hiện sóng âm tăng tốc đáng kể khi đi qua phần rễ của các nền cổ. Họ so sánh tốc độ sóng âm đi qua những loại khoáng chất khác nhau khi đi qua đá.

"Kim cương đặc biệt ở nhiều phương diện", ông Faul nói. "Một trong những tính chất đặc biệt là tốc độ ánh sáng đi qua kim cương gấp 2 lần so với olivin, loại khoáng chất chiếm đa số tại lớp manti trên".

Sau đó, họ phát hiện ra loại đá duy nhất khớp với tốc độ họ đo được trong lớp nền cổ là loại đá chứa 1 hoặc 2% kim cương.

Các nhà khoa học tin rằng lớp đá cổ bên dưới Trái đất chứa lượng kim cương lớn hơn số kim cương đã được ước tính ít nhất 1.000 lần, chỉ là rất ít trong số kim cương ngầm đó có thể đến được tiệm nữ trang.

Kim cương được hình thành do carbon dưới áp lực lớn và nhiệt độ cực cao sâu trong lòng đất. Số kim cương xuất hiện ở gần bề mặt là do phun trào núi rất hiếm xảy ra, chỉ xảy ra một lần trong khoảng vài chục triệu năm.

Bảo Ngọc (Theo Tri thức Trực tuyến)

Bài liên quan

Tin mới

Bao giờ cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA được thực hiện?
Bao giờ cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA được thực hiện?

Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực Trần Việt Hòa cho biết, thời gian qua nhiều nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế và khách hàng sử dụng điện bày tỏ sự quan tâm tham gia cơ chế DPPA và mong muốn Chính phủ Việt Nam sớm ban hành cơ chế này.

Phú Yên tạm giữ 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép
Phú Yên tạm giữ 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép

Tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên cho biết: Đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện một vụ vận chuyển hàng hóa trái phép với số lượng lớn. Theo đó, 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép đã bị tạm giữ.

Thành phố Hạ Long: Khắc phục tình trạng thiếu bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long: Khắc phục tình trạng thiếu bãi đỗ xe

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hạ Long có trên 32.000 phương tiện xe ô tô các loại nhưng các điểm, bãi đỗ xe mới đáp ứng được khoảng 20.000 xe. Để giải quyết vấn đề thiếu bãi đỗ xe, nhiều giải pháp linh hoạt đang được thành phố tích cực triển khai.

Kiểm tra, thu giữ gần 550 kg nầm lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Kiểm tra, thu giữ gần 550 kg nầm lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Trong 2 ngày 23, 24/4, Đội Quản lý thị trường số 8 (QLTT) phối hợp với Chi cục Hải quan Hoành Mô kiểm tra, thu giữ 550 kg nầm lợn đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ, bốc mùi hôi.

Tỷ giá USD hôm nay 25/4: Tăng nhẹ trở lại
Tỷ giá USD hôm nay 25/4: Tăng nhẹ trở lại

Rạng sáng 25/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 1 đồng, hiện ở mức 24.274 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,15%, đạt mốc 105,82.

Giá cà phê hôm nay 25/4: Vượt mốc 130.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 25/4: Vượt mốc 130.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 25/4 tiếp tục tăng, trong khoảng 131.500 - 131.500 đồng/kg.