Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

HoREA kiến nghị chính phủ xem xét việc sở hữu căn hộ condotel thời hạn 50 năm

Nhằm góp phần hoàn thiện cơ sở pháp lý để phát triển minh bạch, lành mạnh và bền vững loại hình căn hộ condotel, vừa qua ông lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội BĐS tp.HCm đã gửi văn bản đến các cơ quan quản lý kiến nghị về việc sửa đổi bổ sung một số quy định cho loại hình BĐS này.

Ông Lê Hoàng Châu – Đại diện Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa gửi văn bản kiến nghị có sửa đổi, bổ sungvề thời hạn sở hữu condotel và quyền sử dụng đất condotel của chủ đầu tư dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, trong đó có condotel và nhà đầu tư thứ cấp (khách hàng mua condotel).

Theo HoREA, quy định của pháp luật hiện hành thì chủ đầu tư dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, trong đó có condotel được Nhà nước giao đất có thời hạn, phổ biến là 50 năm (đối với vùng đặc biệt khó khăn, vùng sâu vùng xa thì thời hạn tối đa là 70 năm) để thực hiện dự án đầu tư.

HoREA kiến nghị chính phủ xem xét việc sở hữu căn hộ condotel thời hạn 50 năm - Hình 1

Hưng Thịnh Condotel Golden Bay Cam Ranh 

Tuy nhiên, trên thực tế, chủ đầu tư thường mất khoảng trên dưới 03 năm để thực hiện công tác xây dựng các công trình, cảnh quan, hoàn thiện các tiện ích, dịch vụ để đưa dự án vào khai thác kinh doanh, bán sản phẩm condotel cho nhà đầu tư thứ cấp.

Như vậy, khi nhà đầu tư thứ cấp khi mua condotel thì thời gian sở hữu condotel luôn luôn dưới 50 năm vì đã bị trừ đi thời gian xây dựng dự án. Chủ tich HoREA đưa ra ví dụ: Dự án condotel A được giao đất 50 năm, thi công xây dựng mất 03 năm thì người mua condotel chỉ còn được sở hữu 47 năm.

Theo ông Lê Hoàng Châu, thì đây là điều chưa hợp lý trong chính sách và quy định pháp luật đối với dự án du lịch nghỉ dưỡng, condotel. Bởi lẽ, so sánh với quy định của Luật Nhà ở, thì chủ đầu tư dự án nhà ở cũng được Nhà nước giao đất 50 năm để thực hiện dự án, nhưng khi bán nhà cho khách hàng là người Việt Nam thì người mua nhà được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ổn định lâu dài.

Do vậy, Hiệp hội kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản theo hướng cho phép chủ đầu tư dự án du lịch nghỉ dưỡng và nhà đầu tư thứ cấp mua condotel được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu condotel và quyền sử dụng đất condotel có thời hạn tối đa 50 năm (hoặc 70 năm), kể từ thời điểm kết thúc giai đoạn xây dựng, đưa dự án vào khai thác kinh doanh.

Sau thời hạn 50 năm, nếu có nhu cầu thì được gia hạn(Ghi chú: Đề xuất này căn cứ vào quy định của Luật Đất đai 2013, "đất du lịch" thuộc loại đất phi nông nghiệp chỉ được giao đất có thời hạn).

Bảo Lan

Tin mới

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.

Logistics Vicem (HTV) : Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 công ty âm 0,215 tỷ đồng
Logistics Vicem (HTV) : Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 công ty âm 0,215 tỷ đồng

Công ty cổ phần Logistics Vicem (mã chứng khoán HTV) vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) giải trình về kết quả kinh doanh quý I/2024.

Quảng Ninh: Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển
Quảng Ninh: Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Một sản phụ mang thai 38 tuần, chuyển dạ đẻ lần 5, vừa được các y bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh cấp cứu kịp thời cả mẹ và con ngay trên biển khi di chuyển về đất liền.

CTCP Thiết bị phụ tùng Sài Gòn báo lỗ trong quý I/2024
CTCP Thiết bị phụ tùng Sài Gòn báo lỗ trong quý I/2024

Công ty cổ phần Thiết bị phụ tùng Sài Gòn (mã chứng khoán SMA) vừa có báo cáo gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM về kết quả kinh doanh quý I/2024.