Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

HTX Thống Nhất bán vé xe giả để trốn thuế - Bài 2: Công khai bán vé xe... giả

Như Báo TH&CL đã có bài phản ánh HTX xe khách liên tỉnh Du lịch và Dịch vụ Thống Nhất (HTX Thống Nhất) tại Bến xe Miền Đông, TP. HCM có dấu hiệu sử dụng vé xe khách giả để bán cho hành khách đi xe liên tỉnh, nhằm để trốn thuế trong một thời gian dài, nhưng không bị một cơ quan chức năng nào của thành phố “Tuýt còi”? - Dù xã viên đã tố cáo sự việc đến cơ quan chức năng nhưng đến nay vụ việc vẫn không được giải quyết (?!).

Ông Nguyễn Văn Thuận - nguyên là Ủy Viên Hội Đồng Quản Trị, Giám đốc Điều Hành của tại HTX Thống Nhất cho biết: “Sau khi nghe nhân viên nói HTX đang sử dụng vé xe giả bán cho khách, tôi liền tìm đi hiểu vụ viêc. Sau khi phát hiện ra sự thật “động trời” này, tôi liền làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng. Không hiểu vì sao vụ việc lại bị “chìm xuồng” - ông Thuận bức xúc.

Công khai bán vé xe giả ... thu tiền thật.

Trong vai của người khách, nhóm phóng viên Báo TH&CL chúng tôi có mặt tại quầy vé số 28 và 77 của HTX Thống Nhất, tại Bến xe Miền Đông trong nhiều tháng liền để kiểm chứng thông tin. Đúng như những gì mà xã viên tại hợp tác xã này phản ánh, chúng tôi đã phát hiện, nhân viên quầy vé của HTX này hàng ngày bán ra một lượng lớn vé giả cho khách theo tuyến cố định từ bến xe Miền Đông, bến xe Miền Tây và bến xe An Sương đi nhiều tỉnh như Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Phú Yên, Bình Định, Cà Mau, Tiền Giang, Đồng Tháp…

HTX Thống Nhất bán vé xe giả để trốn thuế - Bài 2: Công khai bán vé xe... giả - Hình 1

Trong vai của người khách, Phóng viên đã mua 2 vé giả tuyến xe TP. HCM đi Tây Nguyên tại quầy vé số 28 và 77 của HTX Thống Nhất

Cụ thể, chỉ tính trong khoảng 30 phút chiều 19/3/2018, tại hai cửa bán vé số 28 và 77, phóng viên đã quay lại cảnh nhân viên của HTX Thống Nhất bán ra hàng chục vé được cho là vé giả cho khách trên hai tuyến xe TP. HCM đi EAKAR (Đắc Lắc) với giá 219.000 đồng/vé và đi An Khê (Gia Lai) với giá 265.000 đồng/vé.

Theo quan sát của phóng viên, nhân viên tại các quầy vé của HTX Thống Nhất luôn bán song song hai loại vé (vé thật và vé giả), các thông tin trên mỗi vé được in khá giống nhau như cùng mã số thuế, địa chỉ HTX Thống Nhất, nơi in vé, mẫu số… Nhưng nếu quan sát kỹ thì có hai điểm khác nhau khá rõ rệt; Thứ nhất, một loại vé in tên đầy đủ của HTX Thống Nhất “HTX xe khách liên tỉnh du lịch và dịch vụ Thống Nhất”, với ký hiệu AA/17P và một vé “HTX xe khách LT-DL & DV Thống Nhất”, với ký hiệu AA/11P; Thứ hai, mỗi loại vé này có chiều dài ngắn khác nhau và đồng thời gáy của xấp vé được đóng băng keo mầu xanh hoặc mầ̀u đỏ.

HTX Thống Nhất bán vé xe giả để trốn thuế - Bài 2: Công khai bán vé xe... giả - Hình 2

Vé thật ở trên và vé giả phía dưới được HTX Thống Nhất sử dụng để bán cho hành khách.

Tuy nhiên, khi hành khách mua vé và thường chỉ nhận được một vé mua từ quầy vé nên khó có thể nhận thấy được sự khác biệt này.

Đi tìm nguồn gốc vé thật, nghe chuyện về vé giả

Từ những cuống vé thu thập được, chúng tôi đã tìm đến Công ty TNHH TM và SX Nguyên Xương Thịnh (Công ty in Nguyên Xương Thịnh), công ty in vé cho HTX Thống Nhất đã chỉ ra những điểm khác biệt giữa hai loại vé (thật - giả) này.

Theo ông Nguyễn Cẩn, Phó Giám đốc Công ty TNHH TM và SX Nguyên Xương Thịnh – doanh nghiệp in vé cho HTX Thống Nhất,  HTX này đã ký hợp đồng với công ty để in vé từ tháng 2/2011 đến nay. Chỉ cần nhìn vào gáy của hai xấp vé thật, giả đã thấy được sự khác nhau bởi một loại được đóng tập có một gim và một là loại đóng hai ghim. Mặt khác, một loại vé được in thủ công khiến chữ số không đều, viền quanh dãy số đó vẫn còn vết mực in lưới. 

HTX Thống Nhất bán vé xe giả để trốn thuế - Bài 2: Công khai bán vé xe... giả - Hình 3

Vé thật do Công ty Nguyên Xương Thịnh in (trên) và vé được xem là giả (dưới) nhưng vẫn song song tồn tại tại các điểm bán vé

Trong khi những vé do Công ty Nguyên Xương Thịnh in đều được thực hiện bằng công nghệ tự động, các chữ số rất đều nhau, đều có ký hiệu bảo mật, được đóng gáy bằng một ghim, băng keo bọc gáy màu đỏ. Đặc biệt, trên vé có ghi đầy đủ dòng chữ “Hợp tác xã xe khách liên tỉnh du lịch và dịch vụ Thống Nhất” với ký hiệu AA/17P. 

Là đại diện doanh nghiệp trực tiếp in vé xe khách cho HTX Thống Nhất trong nhiều năm, nên ông Cẩn dễ dàng chỉ ra rằng, loại vé xe có ký hiệu AA/11P, có tên “HTX xe khách LT-DL & DV Thống Nhất” là mẫu vé của năm 2011, trên tất cả vé xe này đều không có ký hiệu bảo mật của đơn vị in ấn. 

Quá trình tìm hiểu về việc HTX Thống Nhất đã sử dụng bao nhiêu vé giả để bán cho khách đi xe và đã trốn được bao nhiêu tiền thuế, chỉ trong khoảng 3 tháng đầu năm nay, riêng tại quầy vé số 77 của HTX Thống Nhất ở bến xe Miền Đông, PV đã thu thập và lưu giữ được 94 cuốn cuống vé; trong đó đã có đến 57 cuốn cuống vé được đóng gáy băng keo màu xanh. Số cuống vé này tương đương với 5.700 vé giả đã được HTX bán ra cho khách đi xe.

HTX Thống Nhất bán vé xe giả để trốn thuế - Bài 2: Công khai bán vé xe... giả - Hình 4

Lượng lớn vé được cho là giải mà trong quá trình tác nghiệp phóng viên đã ghi lại được

Trong quá trình điều tra, tìm hiểu vụ việc, phóng viên đã phát hiện ra nhiều ẩn khuất trong việc khai man thuế VAT, cũng như việc bán tuyến xe khách, "bán" luôn xã viên của HTX Thống Nhất như thế nào?

Báo Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong loạt bài sắp đến.

Cao Diên - Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Hôm nay, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam
Hôm nay, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam

Sáng nay (25/4), tại Bình Dương, Đoàn công tác Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam. Buổi làm việc nhằm phân tích, đánh giá tình hình sản xuất, kinh doanh, các khó khăn cần tháo gỡ đối với ngành da giầy Việt Nam.

Thị trường hàng hóa rơi vào xu hướng giằng co sau khi đạt đỉnh 7 tháng
Thị trường hàng hóa rơi vào xu hướng giằng co sau khi đạt đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa ngày 24/4, lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều hồi phục 0,35% lên 2.327 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt hơn 4.800 tỷ đồng.

Kinh doanh thuốc lá nhập lậu, 2 cơ sở bị phạt 15.000.000 đồng
Kinh doanh thuốc lá nhập lậu, 2 cơ sở bị phạt 15.000.000 đồng

Tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Đơn vị vừa phát hiện, xử lý 2 vụ kinh doanh thuốc lá ngoại nhập lậu. theo đó, 2 cơ sở vi phạm đã bị xử phạt 15.000.000 đồng và buộc tiêu hủy 350 bao thuốc lá.

ADB dành 23,6 tỷ USD hỗ trợ Châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững
ADB dành 23,6 tỷ USD hỗ trợ Châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.

Lạng Sơn: Gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024
Lạng Sơn: Gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024

Ngày 25/4, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thanh Sơn tham dự và chỉ đạo hội nghị.

Kon Tum thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước
Kon Tum thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước

UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành Kế hoạch số số 1425/KH-UBND triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 01/4/2024.