Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huế: Bãi tập kết cát không phép “mọc” ngay giữa thành phố

Mặc dù giấy phép được cấp để xây dựng kho vật liệu xây dựng, thế nhưng Công ty 939 lại “cải tạo” thành bãi tập kết cát trên diện tích gần 3.000 m2; trong khi thiếu hàng loạt giấy tờ liên quan? Đáng nói, thực trạng này đã diễn ra gần 3 năm qua, ngay giữa thành phố Huế?

Năm 2012, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành Quyết định số 936/QĐ-UBND về việc Ban hành quy định về quản lý, sử dụng các bến, bãi tập kết vật liệu xây dựng cát, sỏi trên địa bàn tỉnh.

Theo như quyết định này thì trên địa bàn toàn tỉnh có tổng cộng 56 điểm tập kết cát, sỏi. Riêng địa bàn TP. Huế, có 2 điểm tập kết tại phường An Hòa và phường Phú Hậu. Thế nhưng, gần 3 năm trở lại đây, tại khu vực đường Bùi Thị Xuân, phường Phường Đúc lại “mọc” lên một bãi tập kết cát “núp” dưới kho vật liệu xây dựng của Công ty CP Xây dựng 939, có trụ sở đóng tại phường Trường An?

Huế: Bãi tập kết cát không phép “mọc” ngay giữa thành phố - Hình 1

Bãi tập kết "dưới bóng" bãi vật liệu xây dựng cát của Công ty 939

Khu đất tọa lạc tại số 372, đường Bùi Thị Xuân, được Công ty 939 thuê lại dùng để làm kho vật liệu xây dựng. Trong hợp đồng thuê đất của Công ty 939, nêu rõ: Mục đích thuê đất là để làm kho và kinh doanh vật liệu xây dựng. Mặc dù được cấp phép làm kho vật liệu, nhưng gần 3 năm qua, Công ty 939 lại “cải tạo” nơi này thành bãi tập kết cát, đi ngược lại với chủ trương và quy hoạch của tỉnh.

Có mặt tại bãi tập kết nói trên, theo ghi nhận của chúng tôi, phía bên trong có một núi cát khổng lồ đang chờ để chở đi, ngoài cát ra, hầu như không thấy thêm loại vật liệu nào khác?

Ông Phan Văn Hùng, Giám đốc Công ty 939 cho biết, toàn bộ kho vật liệu công ty có diện tích gần 3.000 mét vuông và được đưa vào hoạt động từ năm 2015 đến nay. Ông Hùng thừa nhận, trong quy hoạch và giấy phép được cấp thì khu đất này chỉ được dùng để làm kho vật liệu xây dựng, chứ không phải bãi tập kết cát. Khi hỏi "vì sao giấy phép là kho vật liệu lại thành bãi tập kết?", ông Hùng nói: “Cát cũng là vật liệu xây dựng, cũng cấu thành một công trình”.

Ông Hùng cho biết, khu đất đúng là được dùng để làm kho vật liệu, nhưng chỉ tận dụng phía sau... Ông Hùng cũng thừa nhận, chưa xin giấy phép để làm bãi tập kết. Lý do mà ông Hùng đưa ra đó là thời gian thuê đất ngắn, nếu xin mỏ khai thác mất nhiều thời gian, trường hợp chủ đất lấy đất lại thì doanh nghiệp gặp khó. “Sai thì chúng tôi có sai. Nếu sai, chúng tôi chịu trách nhiệm với Sở Xây dựng, Sở TNMT”, ông Hùng nói.

Huế: Bãi tập kết cát không phép “mọc” ngay giữa thành phố - Hình 2

Biên bản kiểm tra của các đơn vị chức năng

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tiến Long, PCT UBND phường Phường Đúc cho biết, hiện nay trên địa bàn phường không có quy hoạch để làm bãi tập kết cát. Vấn đề của Công ty 939, phường đã nắm. Trong các đợt tiếp xúc cử tri, vấn đề này cũng được đem ra bàn luận khá nhiều, tuy nhiên ở gốc độ phía phường thì chỉ tham mưu cho các cơ quan chức năng.

Theo ông Long, hiện có khoảng 100 hộ dân thuộc 2 tổ dân phố 16 và 17 bị ảnh hưởng từ bãi cát của Công ty 939. “Trước đây, khu vực gần bãi cát khá bụi, đã được công nhân bơm nước để hạn chế, nhưng chỉ một thời gian. Phường cũng đã kiến nghị nên đưa bãi cát ra khỏi địa bàn phường”, ông Long nói.

Ngày 22/3, Thanh tra Sở Xây dựng, Đội Cảnh sát môi trường (Công an TP. Huế) cùng với lãnh đạo phường đã tiến hành kiểm tra tại kho vật liệu của Công ty 939. Qua kiểm tra, đoàn đã chỉ ra một loạt thiếu sót và sai phạm của công ty này. Cụ thể, không có giấy phép hoạt động đường thủy nội địa, không có giấy phép xây dựng bãi tập kết theo quy định, không có văn bản cam kết bảo vệ môi trường...

Đoàn kiểm tra kết luận, Công ty 939 vi phạm mục đích sử dụng đất. Đồng thời, đề nghị chấm dứt hoạt động tập kết bãi vật liệu tự phát.

Mặc dù vậy, đến nay bãi tập kết cát trái phép này vẫn ngang nhiên tồn tại và tiếp tục gây ra nhiều hệ lụy về môi trường...  

 Đình Duy

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.