Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huế: Khách hàng đi công tác, ở nhà 30 tỷ trong tài khoản “không cánh mà bay”

TAND TP. Huế vừa đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án dân sự “Tranh chấp đòi lại tài sản” giữa bên nguyên đơn là Công ty CP Đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam và bên bị đơn là Ngân hàng Thương mại CP Quốc tế Việt Nam (VIB).

THCL TAND TP. Huế vừa đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án dân sự “Tranh chấp đòi lại tài sản” giữa bên nguyên đơn là Công ty CP Đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam và bên bị đơn là Ngân hàng Thương mại CP Quốc tế Việt Nam (VIB).

Huế: Khách hàng đi công tác, ở nhà 30 tỷ trong tài khoản “không cánh mà bay” - Hình 1

VIB Trường Tiền, số 30 đường Lê Lợi, TP. Huế

Theo bản án của TAND TP Huế, ngày 23/6/2011, trong tài khoản của Công ty CP Đầu tư thủy điện, do bà Phan Thị Hồng Vân (trú tại P. Trường An, TP. Huế), Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc làm đại diện,  mở tại VIB - Chi nhánh Huế phát sinh số tiền 30 tỷ đồng.

Cũng trong ngày 23/6/2011, Công ty CP Đầu tư thủy điện lập giấy rút toàn bộ số tiền nói trên với hình thức rút tiền mặt tại VIB - Chi nhánh Huế. Trên giấy rút tiền, có chữ ký và con dấu hợp lệ của chủ tài khoản là bà Vân.

Thế nhưng, bà Phan Thị Hồng Vân cho rằng,  thời điểm mà số tiền 30 tỷ đồng trong tài khoản của Công ty CP Đầu tư thủy điện bị rút với hình thức rút tiền mặt, bà đang ở Hà Nội. Để chứng minh điều này, bà Vân đã nộp cho Cơ quan điều tra bằng chứng chứng minh cho điều này là có thật.

Trên cơ sở đó, bà Phan Thị Hồng Vân khẳng định, mình không phải là người đã trực tiếp và cũng không ủy quyền cho bất kỳ người nào rút số tiền 30 tỷ đồng tại VIB - Chi nhánh Huế!

Theo nguyên đơn, người đứng ra thực hiện việc rút số tiền 30 tỷ đồng trong tài khoản của Công ty CP Đầu tư thủy điện tại VIB - Chi nhánh Huế là bà Lê Thị Lệ Hằng, Giám đốc VIB Trường Tiền - thuộc Chi nhánh Huế, nơi bà Vân thường xuyên giao dịch.

Phía nguyên đơn trình bày, ngày 23/11/2016, khi tài khoản của Công ty CP Đầu tư thủy điện phát sinh số tiền 30 tỷ đồng, bà Hằng đã tự ý điền các thông tin vào giấy rút tiền được bà Phan Thị Hồng Vân ký và đóng dấu sẵn để thực hiện lệnh rút tiền (?).

Sau đó, theo Bản kết luận điều tra số 05/KLĐT/PC64 của CQĐT PC64 - Công an TP. Huế, bà Hằng đã chia nhỏ số tiền này ra và chuyển vào số tài khoản của một số tổ chức, cá nhân khác, trong đó có chuyển cho bà Vân 900 triệu đồng.

Bản kết luận điều tra số 05 của PC64 TP. Huế khẳng định, toàn bộ số tiền 30 tỷ đồng chưa ra khỏi VIB.

Bên cạnh đó, theo bản hỏi cung của Cơ quan điều tra đối với bị can Lê Thị Lệ Hằng, bà Hằng đã thừa nhận, Công ty CP Đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam không thực hiện lệnh rút tiền mặt đối với số tiền 30 tỷ đồng vào ngày 23/6/2011, mà là do chính mình thực hiện dựa trên các giấy tờ mà bà Vân đã ký và đóng dấu trước đó.

Từ những yếu tố vừa nêu, HĐXX sơ thẩm TAND TP. Huế xác định, việc Công ty CP Đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam khởi kiện đòi lại tài sản là có cơ sở.

Tại phiên tòa xét xử, phía bị đơn thừa nhận trong ngày 23/6/2011, tài khoản của Công ty CP Đầu tư thủy điện tại VIB có phát sinh số tiền 30 tỷ đồng. Tuy nhiên, cùng ngày hôm đó, phía nguyên đơn đã lập giấy rút tiền, có chữ ký và con dấu của chủ tài khoản đầy đủ. Đối chiếu chữ ký và con dấu thực hiện giao dịch trên các chứng từ phù hợp với mẫu dấu và chữ ký mà Công ty CP Đầu tư thủy điện đã đăng ký khi mở tài khoản doanh nghiệp tại VIB nên có giá trị pháp lý, do đó VIB phải đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Theo giải thích của người đại diện phía bị đơn, về lý, vào thời điểm Công ty CP Đầu tư thủy điện lập giấy rút tiền và lệnh rút tiền được khớp thì số tiền 30 tỷ đã được giao cho khách hàng. Còn sau đó, khách hàng làm gì với số tiền đó thì VIB không thể biết và không chịu trách nhiệm.

Tuy nhiên, chứng cứ tại tòa là giấy rút tiền ngày 23/6/2011 không được đóng dấu “ĐÃ CHI TIỀN” và phía bị đơn trình bày họ chưa nhận được số tiền 30 tỷ đồng thì, phía bị đơn không chứng minh được phía Công ty CP Đầu tư thủy điện đã nhận tiền theo giấy rút tiền vừa nêu.

Trường hợp Công ty CP Đầu tư thủy điện đã nhận tiền thì giấy rút tiền phải đóng dấu “ĐÃ THU TIỀN” và phải có bản kê các loại tiền đã nhận, nhưng phía VIB đã không cung cấp được các loại giấy tờ này, bản kê này.

Mặt khác, VIB cũng không chứng minh được khoản tiền 30 tỷ đồng đã được chuyển cho các tổ chức, cá nhân khác là theo yêu cầu của Công ty CP Đầu tư thủy điện, dù số tiền này được chuyển đi từ tài khoản của Công ty CP Đầu tư thủy điện mở tại VIB.

Với những nội dung nêu trên, HĐXX xác định Công ty CP Đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam có lập thủ tục rút tiền, nhưng chưa nhận tiền từVIB. Do đó, VIB phải chịu trách nhiệm về việc mất 30 tỷ đồng trong tài khoản của Công ty CP Đầu tư thủy điện và buộc phải trả lại cho công ty này số tiền 30 tỷ đồng. Phía VIB cũng phải chịu án phí dân sự 138 triệu đồng.

VIB có quyền khởi kiện hoặc yêu cầu Cơ quan điều tra làm rõ, xử lý đối với tổ chức hoặc cá nhân có sai phạm đối với số tiền 30 tỷ đồng nêu trên.

Vụ án dân sự nêu trên là một phần của vụ án hình sự “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” đặc biệt nghiêm trọng đang được Cơ quan điều tra - Công an tỉnh Thừa Thiên Huế điều tra lại từ đầu, sau khi phiên tòa phúc thẩm TAND tỉnh này tuyên hủy kết quả các phiên tòa trước và trả hồ sơ cho Cơ quan điều tra điều tra lại.

Xuân Hữu

Bài liên quan

Tin mới

Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về đảm bảo cung ứng điện năm 2024
Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về đảm bảo cung ứng điện năm 2024

Sáng nay, 20/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về việc thực hiện các giải pháp đảm bảo cung ứng điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Bắt giữ đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy
Bắt giữ đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy

Cơ quan Công an tỉnh Nghệ An vừa phối hợp bắt giữ đối tượng Lô Thị Vân, sinh năm 1986, trú tại xã Giang Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 2.000 viên ma túy tổng hợp.

Ngành hàng không tìm cách "hạ nhiệt" vé máy bay
Ngành hàng không tìm cách "hạ nhiệt" vé máy bay

Trong bối cảnh thiếu hụt tàu bay hiện nay, ngành hàng không nói chung và các doanh nghiệp hàng không nội địa đang nỗ lực tìm cách giải bài toán tải cung ứng, cũng như giảm nhiệt giá vé máy bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khi dịp lễ 30/4 -1/5 và cao điểm Hè 2024 đang tới gần.

Huyện Hải Hậu tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW
Huyện Hải Hậu tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW

Huyện ủy Hải Hậu, tỉnh Nam Định vừa tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khoá XI về “Xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành Công văn số 440/UBND-VP5 gửi: Ban An toàn giao thông tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh, UBND các huyện, thành phố Nam Định, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo
Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo

Hôm nay 20/4, giá lúa gạo thị trường trong nước điều chỉnh tăng với một số loại lúa và gạo. Gạo xuất khẩu điều chỉnh tăng sau nhiều phiên đi ngang. Nhu cầu lúa IR 504 và lúa thơm khá.