Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huế: Nước thải màu đen từ hồ tôm chân trắng trên đất quốc phòng xả ra biển?

Dư luận lên tiếng, một cơ sở nuôi tôm chân trắng trên đất quốc phòng ở Thừa Thiên Huế, mặc dù chưa đầy đủ các hệ thống cơ sở hạ tầng về điều kiện xử lý nước thải, nhưng vẫn vô tư thả giống và thu hoạch tôm; trong khi các ngành chức năng không hề xử lý? Chuyện xảy ra ở huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Theo quy định về quy trình cấp phép hồ nuôi có đủ điều kiện thì, trước hết các hộ nuôi tôm chân trắng phải có đơn đăng ký, sau đó Chi cục Nuôi trồng thủy hải sản và Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện sẽ đến tận hồ kiểm tra đã đủ điều kiện hay chưa. Nếu đủ điều kiện, Chi cục Nuôi trồng thủy sản mới có biên bản đánh giá hiện trạng và biên bản đủ điều kiện nuôi.

Huế: Nước thải màu đen từ hồ tôm chân trắng trên đất quốc phòng xả ra biển? - Hình 1

                            Dòng nước đen ngòm, từ hồ tôm được xả thẳng trực tiếp ra khu vực bãi biển

Tuy nhiên, cơ sở nuôi tôm chân trắng của 2 ông Nguyễn Văn Phước và Huỳnh Quang Việt, tại thôn Phú Hải, xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) lại không thực hiện theo các quy trình trên.

Thừa nhận với PV, ông Huỳnh Quang Việt cho biết, ngoài việc được chủ đất cho phép sử dụng đất để phục vụ làm ao hồ, thì việc nuôi tôm, ông chưa xin phép cơ quan chức năng nào (?!). Hiện tại, cơ sở nuôi tôm thẻ chân trắng của ông Việt có 18 ao nuôi.

Mặc dù với số lượng ao luôn lớn như vậy, nhưng có mặt tại khu vực này, theo quan sát của PV, hệ thống hồ lắng nước thải của hồ tôm hết sức sơ sài. Dòng nước đen ngòm, từ hồ tôm được xả thẳng trực tiếp ra khu vực bãi biển gần đó bốc mùi hôi tanh.

Anh Nguyễn Văn Thạch (SN 1982, trú thôn Phú Hải), một ngư dân thường xuyên đặt đáy bắt cá ở khu vực gần nước thải của hồ tôm, bức xúc: Việc nước thải màu đen từ hồ ra khiến nhiều hộ dân rất lo lắng, vì có mùi hôi. Vấn đề này, nhiều người dân trong thôn đã có kiến nghị gửi UBND xã, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Huế: Nước thải màu đen từ hồ tôm chân trắng trên đất quốc phòng xả ra biển? - Hình 2

                                         Cơ sở nuôi tôm của 2 ông Phước và Việt, hiện có 18 ao nuôi

Trước những hình ảnh về hồ lắng của hồ tôm của 2 ông Phước và Việt cung cấp, ông Phan Văn Trọng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Lộc cho biết, với hệ thống hồ lắng như thế thì không thể đảm bảo quá trình xử lý nước thải!  

“Một hồ nuôi tôm phải đảm bảo hệ thống hồ lắng nước thải, trước khi xả thẳng ra môi trường… Nếu có phản ánh từ phía xã, đơn vị sẽ trực tiếp phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của huyện về kiểm tra khu vực này ngay”, ông Trọng nhấn mạnh.

Theo tìm hiểu của PV, khu vực đất nơi 2 ông Phước và Việt đang nuôi tôm chân trắng là đất quốc phòng, do Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phú Lộc quản lý.

Trao đổi với PV, Thượng tá Trần Quốc Khánh, Phó chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phú Lộc thừa nhận chuyện lấy đất quốc phòng cho tư nhân thuê để làm hồ nuôi tôm trong vòng 8 năm, mỗi năm thu tiền thuê đất là 80.000.000 đồng. Trước thông tin mặc dù hệ thống hồ lắng nước thải của cơ sở nuôi tôm chưa hoàn thành, nhưng đã đưa vào nuôi thả và thu hoạch vụ đầu tiên, Thương tá Khánh cho hay, có biết chuyện này và trả lời "việc của đơn vị chỉ là cho thuê đất, còn trách nhiệm nuôi thế nào để đảm bảo môi trường là của chủ nuôi tôm"...

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Xuân Hữu – Kông Lê - Đình Duy

 

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.