Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Cần Đước phê duyệt dự án cho cá nhân có đúng thẩm quyền?

Hiện nay, tại thị trường bất động sản ở các thành phố lớn như TP.HCM đang có dấu hiệu chững lại do nguồn cung giá quá đắt đỏ. Giới đầu tư bất động sản chuyển hướng về các vùng ven. Chính điều này sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản các vùng lân cận, như Long An lên cơn sốt đất. Lợi dụng điều này chính quyền địa phương đã móc nối với chủ đầu tư vi phạm quy định?

Tại sao cá nhân lại được phê duyệt dự án lớn?

Theo quyết định số 1529/QĐ-UBND về việc ban hành suất đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư, khu dân cư, khu đô thị, các khu cụm công nghiệp được UBND tỉnh Long An ban hành năm 2014. Tại huyện Cần Đước, quy định mức đầu tư 1ha tương đương với số tiền 10,255 tỷ đồng.

Điều 5 Luật Kinh doanh Bất động sản quy định rõ, đối với dự án có tổng mức đầu tư trên 20 tỷ đồng phải thành lập doanh nghiệp. Dù quy định đã ghi rõ nhưng UBND huyện Cần Đước vẫn ngang nhiên phê duyệt bừa cho  dự án thực hiện trái quy định.Huyện Cần Đước phê duyệt dự án cho cá nhân có đúng thẩm quyền? - Hình 1

Dự án Long Cang Riverside có diện tích 2,9ha nhưng đã được UBND huyện Cần Đước phê duyệt mặt bằng tổng thể cho cá nhân ông Ngô Duy Hoài.

Hàng loạt dự án được UBND huyện Cần Đước phê duyệt không theo quy đinh, cụ thể nhất là dự án Long Cang riverside khu dân cư nông thôn tập trung ấp 3, xã Long Cang (tên thương mại là Long Cang Riverside), dự án có diện tích 2,9ha nhưng đã được UBND huyện Cần Đước phê duyệt mặt bằng tổng thể cho cá nhân ông Ngô Duy Hoài. Ngay sau khi có quyết định của UBND huyện Cần Đước, ông Ngô Duy Hoài đã xây dựng cơ sở hạ tầng và giao cho Công ty Tây Nam Land mở bán dự án.

Trong vai khách hàng, chúng tôi tìm đến dự án Long Cang riverside hỏi mua căn hộ và được nhân viên dự án Tây Nam Land tư vấn người này liên tục khẳng định dự án đã ra sổ và khi khách hàng mua có thể lập tức xây nhà.

Tương tự, chúng tôi liên hệ với một người mua bán trên trang web batdongsan.com và được anh L hướng dẫn vào xem dự án chia sẻ giá đất ở đây dao động từ 15-20 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên trên thực tế, theo ghi nhận của chúng tôi vào sáng ngày 05/10/2018, dự án có diện tích 2.9ha đang được máy cẩu thi công để tiến hành san lấp, dự án thường xuyên có người tới xem tiến độ xây dựng.

Đại diện Công ty Tây Nam Land xác nhận, dự án được cấp cho ông Ngô Duy Hoài và pháp lý của dự án đã hoàn thiện, hiện công ty đang bán dự án trên giấy nhưng khi tư vấn cho khách hàng sẽ thông tin cho khách hàng biết dự án chưa ra sổ. Đáng nói, vị đại diện này khẳng định rằng "tất cả các dự án đất nền nếu chờ sổ ra mới bán thì không có doanh nghiệp nào làm đúng"?

Huyện Cần Đước phê duyệt dự án cho cá nhân có đúng thẩm quyền? - Hình 2

Thiết kế mặt bằng tổng thể của dự án khu dân cư nông thôn ấp Nhà Đài, được cấp cho bà Nguyễn Thị Diệu Hiền với diện tích 2,4ha.

Theo quy định của tỉnh Long An và Luật Kinh doanh Bất động sản, việc UBND huyện Cần Đước cho phép cá nhân ông Ngô Duy Hoài đứng tên dự án Long Cang Riverside đã vi phạm quy định Luật Kinh doanh Bất động sản khi phê duyệt chủ trương mặt bằng tổng thể.

Về phía Sở Tài Nguyên Môi trường tỉnh Long An khẳng định, những dự án có tổng mức đầu tư trên 20 tỷ đồng nhưng không thành lập doanh nghiệp là sai; đơn vị sẽ ghi nhận thông tin và thực hiện kiểm tra đối với những thông tin mà báo chí cung cấp.

Được biết, ngoài dự án Long Cang Riverside, tại huyện Cần Đước hiện còn hàng loạt dự án khác cũng được UBND huyện này “ưu ái” phê duyệt chủ trương mặt bằng tổng thể như: Khu dân cư nông thôn ấp Nhà Đài được cấp cho bà Nguyễn Thị Diệu Hiền với diện tích 2,4ha; khu dân cư nông thôn ấp Nhà Đài 3,1ha được cấp cho bà Nguyễn Thị Kiều Oanh; khu dân cư nông thông ấp 6, với diện tích 2,2ha cấp cho ông Nguyễn Thanh Trường…

UBND huyện Cần Đước có trốn tránh trách nhiệm?

UBND huyện Cần Đước cho rằng, UBND huyện chỉ phê duyệt chủ trương mặt bằng tổng thể phân lô tách thửa đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân có yếu tố hình thành khu dân cư theo quyết định 65/2016/QĐ-UBND của UBND tỉnh Long An. UBND huyện cũng chỉ có trách nhiệm phê duyệt chủ trương mặt bằng tổng thể cho các dự án; Việc phân lô bán nền, mua bán bất động sản diễn ra trên địa bàn, UBND huyện Cầm Đước không có chủ trương và UBND không liên quan.

Tiếp đó, UBND huyện Cần Đước cũng khẳng định, chủ trương phê duyệt mặt bằng tổng thể phân lô tách thửa đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân có yếu tố hình thành khu dân cư là hoàn toàn phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Tuy nhiên, khi được hỏi liên quan đến quyết định của UBND tỉnh Long An đối với dự án trên 2ha buộc phải thành lập doanh nghiệp thì vị đơn vị này lảng tránh câu trả lời.

Huyện Cần Đước phê duyệt dự án cho cá nhân có đúng thẩm quyền? - Hình 3

Văn bản phê duyệt mặt bằng tổng thể được UBND huyện Cần Đước cấp cho dự án khu dân cư nông thôn tập trung ấp 3, xã Long Cang (tên thương mại là Long Cang Riverside).

Trong cơn sốt phân lô bán nền diễn ra như hiện nay việc làm của UBND huyện Cần Đước đã làm mọi chuyện diễn biến phức tạp và không đúng theo quy định của pháp luật. Việc làm của UBND có dấu hiệu "vượt mặt" UBND tỉnh khi phê duyệt mặt bằng tổng thể cho cá nhân đứng tên mà không yêu cầu thành lập doanh nghiệp.

Liệu UBND huyện Cần Đước “quên" luật khi phê duyệt các dự án trên nhưng không yêu cầu chủ đầu tư thành lập doanh nghiệp chỉ là sơ ý? Có hay không việc UBND huyện này cố tình bao che cho sai phạm, tạo điều kiện cho các chủ đầu tư trốn thuế?...

Thanh Trọng

 

Tin mới

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online
MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

Sau chuỗi sự kiện “Trạm sạc Sức bền 24h Khổng lồ”, từ ngày 20 tháng 4 năm 2024, Nestlé MILO sẽ lần lượt triển khai các hoạt động thú vị trên nền tảng số nhằm tạo sân chơi cho phụ huynh và trẻ em trên khắp cả nước dễ dàng tham gia để khám phá về sức bền và cách cải thiện sức bền, bao gồm “thử thách Bền Bỉ Hơn” trên Tiktok, “thử thách 7 ngày Bền Bỉ Hơn” trên Zalo cũng như ra mắt bài hát bền bỉ trên Youtube.

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.