Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Đông Anh (Hà Nội): Đất nông nghiệp “biến”… thành khu nghỉ dưỡng, Resort?

THCL- Được UBND Huyện Đông Anh giao thầu 20 năm với mục đí

THCL Được UBND Huyện Đông Anh giao thầu 20 năm với mục đích làm mô hình trang trại tổng hợp, tuy nhiên hơn 3.000m2 đất tại khu vực đất ven đê Phương Trạch thuộc địa bàn Thôn Văn Tinh, xã Xuân Canh (Đông Anh, Hà Nội) đang bị biến tướng thành khu sinh thái nghỉ dưỡng theo mô hình Resort?

Hàng loạt công trình đồ sộ được xây dựng trên một diện tích lớn đất nông nghiệp tại thôn Văn Tinh, xã Xuân Canh, Đông Anh

Được triển khai xây dựng từ đầu năm 2015, khu sinh thái Văn Tinh, Xã Xuân Canh đang khiến người dân hết sức ngỡ ngàng trước việc xuất hiện khu sinh thái nghỉ dưỡng mọc trên đất nông nghiệp.

Theo quan sát của phóng viên trên khu vực ven đê Phương Trạch, Xã Vân canh khoảng 3.000m2 diện tích đất nông nghiệp đang được thi công rầm rộ, hàng loạt công trình kiên cố với kiến trúc độc đáo được mọc lên, bên cạnh đó là những hồ câu kết hợp với hệ thống cây xanh đang biến nơi đây thành một khu du lịch sinh thái thu nhỏ.

Trao đổi với Phóng viên, ông Lê Xuân Thủy PCT UBND xã Xuân Canh cho biết:“Toàn bộ khu vực là đất nông nghiệp được UBND Huyện Đông Anh cho thuê 20 năm nhằm mục đích chuyển đổi cơ cấu cây trồng và dịch vụ. Toàn bộ khu vực có 3 hồ câu và các công trình kiên cố được chuyển đổi làm mô hình sinh thái đều được UBND Huyện Đông Anh cho phép”.


Ông Nguyễn Quang Lưu CT UBND Xã Xuân Canh cho biết việc xây dựng resort trên được UBND Huyện chấp thuận?

Cũng liên quan đến vụ việc này, ông Nguyễn Quang Lưu CT UBND Xã Xuân Canh cho biết: “Khu đất này trước là cái hồ lớn của thôn Văn Tinh, sau khi bị các hộ lấn chiếm, xã đã nhiều lần lập biên bản xử lý vi phạm. Sau đó thôn có nguyện vọng đề nghị xã phải quản lý đất công. Khi xã quản lý đã cho một cá nhân thầu khoán lại. Khi xã kí hợp đồng giao khoán với hộ gia đình, hộ gia đình thấy có đủ điều kiện  thì nhận rồi xin chuyển đổi sang mô hình trang trại, dịch vụ tổng hợp và được UBND Huyện chấp thuận”.

“Nếu là mô hình trang trại ao hồ nuôi trồng thủy sản đơn thuần thì việc xây dựng trên đấy  thanh tra xây dựng sẽ lập biên bản ngay. Nhưng đây lại là Mô hình dịch vụ tổng hợp, có nghĩa là được làm tất cả?” – Ông Lưu cho biết thêm.

Liên quan đến sự việc trên thì mọi thông tin liên quan như: hợp đồng giao khoán đất, phê duyệt của UBND huyện về mô hình trang trại, cấp phép xây dựng tại đây được lãnh đạo xã Vân Canh dấu kín không cung cấp công khai?

Với những việc làm chưa rõ ràng này, khiến dư luận nghi ngờ về sự tồn tại bất hợp pháp của khu sinh thái nghỉ dưỡng thôn Văn Tinh?

Trong khi quỹ đất phục vụ sản xuất nông nghiệp đang hạn hẹp từng ngày thì tại xã Vân Canh, hàng loạt công trình xây dựng đồ sộ đang được xây dựng trên một diện tích lớn đất nông nghiệp, biến nơi đây thành một địa điểm kinh doanh dịch vụ.

Dư luận không khỏi thắc mắc về việc: Có hay không việc UBND huyện Đông Anh cấp phép cho đơn vị  xây dựng mô hình kinh doanh dịch vụ sinh thái nghỉ dưỡng trái phép trên đất nông nghiệp?


Theo Chỉ thị số 04/CT-UBND được bàn hành vào ngày 14/1/2014 của thành phố về việc tăng cường quản lý nhà nước đối với đất nông nghiệp và đất công. Trong chỉ thị đã nếu rất rõ trách nhiệm tới các quận, huyện và phường, xã trên địa bàn. Cụ thể, các UBND quận, huyện, thị xã phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về quản lý quỹ đất nông nghiệp trên địa bàn về các trường hợp vi phạm mà không bị xử lý theo quy định của pháp luật. Yêu cầu chủ tịch các UBND phường, xã, thị trấn phải cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp (đặc biệt là các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép) theo đúng thẩm quyền.

Cũng theo quy định, đối với địa phương nào mà xảy ra vi phạm mà không xử lý thì chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã xử lý, quyết định tạm dừng công tác điều hành của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để chỉ đạo xử lý cho đến khi vi phạm được xử lý, khắc phục.


Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.

Duy Tân – Đức Thế ( Thương hiệu & Công luận)

 

Tin mới

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng
Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng

Tỷ giá USD hôm nay 29/3, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,53. Đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố vào hôm nay.

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, không chỉ tại Hà Nội, TP. HCM, thực trạng người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo" còn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.