Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa): Có hay không HS bị “ép” mua sách in tên, hình ảnh của trường?

Đó là phản ánh của nhiều phục huynh về tình trạng một số trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn huyện Hậu Hộc (Thanh Hóa) khi nhà trường “ép” học sinh phải mua sách vở có in logo và tên trường, do chính nhà trường bán, giá thành cao với lý do để đảm bảo chất lượng?

Vừa qua, Sở GD&ĐT có quy định - không cho phép các tổ chức, cá nhân thuộc Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT, cán bộ quản lý, giáo viên… tại các cơ sở giáo dục ép buộc hoặc gợi ý mang tính chất ép buộc để bán sách, vở, tài liệu, học cụ. Nhưng trên địa bàn huyện Hậu Lộc, nhiều phụ huynh bức xúc phản ánh đến báo chí việc một số trường tiểu học, trung học cơ sở bán sách, vở có in logo, hình ảnh nhà trường?

Anh Lê Văn T. xã Hưng Lộc (Hậu Lộc) có con học tại Trường Tiểu học Hưng Lộc 1 cho biết: “Hàng năm, dòng họ tôi có quỹ khuyến học nhằm động viên, khuyến khích các cháu phấn đấu học tập. Vì thế, mỗi đầu năm học các cháu được tặng phần thưởng là vở ô ly. Thế nhưng, mang đến trường các cô không cho dùng, bắt phải mua vở có in logo và hình ảnh của trường. Tôi cho rằng như vậy là độc quyền lợi ích nhóm? Bất cứ ai muốn mua vở làm quà tặng cho các cháu đều phải đến trường mua hay sao?… Thương con, tôi phải bỏ hết vở mua bên ngoài, để “sắm” toàn bộ vở mới có in logo và hình ảnh trường cho con tôi học”. 

Cũng theo thông tin từ anh T thì, loại vở do nhà trường bán hình thức giống như các loại vở khác đang bán ngoài thị trường, nhưng chất lượng còn kém hơn. Chỉ khác mỗi tờ bìa có in logo và hình ảnh Trường Tiểu học Hưng Lộc 1. Nhưng giá lại đắt hơn từ 1.000 - 1.500 đồng.

Huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa): Có hay không HS bị “ép” mua sách in tên, hình ảnh của trường? - Hình 1

Cuốn sách in logo và hình ảnh Trường Tiểu học Hưng Lộc 1 

Cũng tại Trường Tiểu học Hưng Lộc 1, một phụ huynh có con học lớp 3 cho biết, “Vào năm học mới, tôi đã mua đầy đủ sách giáo khoa, vở ô ly từ của hàng sách cho cháu. Nhưng khi cháu mang vở đến trường, cô giáo không cho dùng vở đã mua, mà yêu cầu phải dùng vở do nhà trường phát hành mới đồng bộ, chính thống”.

Qua quá trình sử dụng, phụ huynh này phát hiện loại vở ô ly 60 trang giá bán 7.000 đồng của nhà trường được in bởi Công ty CPTM và XNK Ngọc Ánh. Nhưng khi kiểm tra mã vạch thì quyển vở của Trường Tiểu học Hưng Lộc 1 lại thông tin đã được đăng ký tại Trường Tiểu học Lê Mạnh Trinh, xã Hoằng Lộc (Hoằng Hóa). Điều này, khiến phụ huynh hoài nghi đây là sách lậu, chứ không phải sách chính thống như lời cô giáo đã nói?

Qua khảo sát các lớp học trong trường, đa phần các em học sinh đều sử dụng loại vở có in logo và hình ảnh trường. Chỉ số ít vở khác loại được sử dụng, gồm: Vở luyện chữ do Sở Giáo dục và Đào tạo phát hành theo quy định, vở nháp và vở làm bài tập không chấm điểm.

Tiếp đến, tại Trường Tiểu học xã Đa Lộc (Hậu Lộc), nhà trường cũng “ép” phụ huynh phải mua sách tiếng Anh Let`s Go do nhà trường bán, giá cho mỗi cuốn sách là 95.000 đồng. Trong khi theo phản ánh của phụ huynh, giá trị cuốn sách này ngoài thì trường chỉ 45.000 đồng?

Huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa): Có hay không HS bị “ép” mua sách in tên, hình ảnh của trường? - Hình 2

Theo phản ánh Trường Tiểu học xã Đa Lộc cũng “ép” phụ huynh phải mua sách tiếng Anh Let`s Go do nhà trường bán

Chị Nguyễn Thị M. có con đang học lớp 2 tại đây, bức xúc: “Đầu năm học, tôi mua cho con sách tiếng Anh Let`s Go. Khi cháu mang sách đến lớp, cô giáo dạy tiếng Anh không cho học mà bắt phải đăng ký và mua sách do nhà trường bán với lý do sách do nhà trường bán là sách thật, sách mua ở ngoài là sách giả. Khi cháu mang về, tôi so sánh thì giữa quyển sách tôi mua ở ngoài và quyển sách do nhà trường bán không hề khác nhau gì, nhưng giá lại cao gấp đôi”.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc ‘ép’ học sinh phải đăng ký mua sách vở do nhà trường phát hành là rất vô lý. Lợi ích nhóm đằng sau việc đưa sách vở vào nhà trường phát hành, có thể chi hoa hồng từ 30 - 35% trên mỗi cuốn sách?

 Để thông tin khách quan, PV đã có buổi làm việc với bà Mai Thị Quy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hưng Lộc 1. Bà Quy cho biết: “Một số dòng họ và quỹ khuyến học trên địa bàn xã đến trường mua vở có in logo và hình ảnh trường để tặng cho các cháu là có, còn việc ép bán vở trong nhà trường thì không. Quan điểm của trường là không bao giờ ép phụ huynh mua vở tại nhà trường. Có thể, một số giáo viên tại trường hiểu và truyền đạt lệch lạc quan điểm, sẽ cần phải chấn chỉnh”.

Ông Ngô Văn Thiện, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đa Lộc giải thích: “Quan điểm của nhà trường không ép các em phải mua sách. Nếu em nào đã mua sách ở ngoài mà nội dung giống như cuốn sách nhà trường bán, thì các em vẫn học bình thường. Vào đầu năm học, nhà trường cũng có khuyến khích các em đăng ký mua sách tiếng Anh Let`s Go tại trường cho đồng bộ, chính thống.

Để xảy ra việc phụ huynh phản ánh do cô giáo dạy tiếng anh lớp 2 truyền đạt chưa hết ý, gây sự hiểu nhầm. Còn giá tiền cuốn sách ở trường cao gấp đôi giá cuốn sách ở ngoài, thì để tôi kiểm tra lại. Vì ngay khi có công văn dạy chương trình tiếng Anh Let`s Go, tôi đã giao cho cô giáo dạy tiếng Anh tổng hợp các cháu đăng ký mua sách và báo cáo về phòng để mang sách về”.

Trả lời vấn đề trên, bà Chung Thị Đài, Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Hậu Lộc nói: “Phòng không chỉ đạo việc các trường bán sách, vở có in lo go. Trường nào bán như vậy là không đúng, việc vở in lo go chỉ để làm quà tặng cho các em có thành tích trong năm học. Sắp tới, Phòng sẽ làm việc với các trường tiểu học, trung học cơ sở về nội dung này, nếu có sai phạm, sẽ sử lý”.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Lê Nam

 

Bài liên quan

Tin mới

Vĩnh Phúc: Có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới
Vĩnh Phúc: Có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới

Tính đến ngày 15/03/2024, toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hút được 12 dự án DDI với tổng vốn đăng ký đạt 2.099 tỷ đồng; cấp giấy phép cho 25 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 347,13 triệu USD; có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, giảm 6,91%, tuy nhiên, có sự gia tăng đáng kể về vốn đăng ký với 3.325 tỷ đồng, tăng 40,73% so với cùng kỳ.

Hà Nội: Thông qua nghị quyết về mức học phí, các khoản thu sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục
Hà Nội: Thông qua nghị quyết về mức học phí, các khoản thu sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục

Sáng 29/3, tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND TP Hà Nội đã thông qua các nghị quyết về mức học phí, các khoản thu, danh mục sự nghiệp công sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo thành phố.

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.