Huyện Lạng Giang (Bắc Giang): Đề nghị xử lý hành vi phá dỡ hộ lan bảo vệ QL 1

13:58:00 02/02/2018

THCL - Theo phản ánh của người dân, thời gian qua nhiều đoạn rào hộ lan bảo vệ ven QL 1, đoạn qua huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đang bị các cá nhân, DN trên địa bàn tự ý phá dỡ mở lối tắt vào các tư gia, trụ sở DN... đe dọa đến tính mạng người tham gia giao thông, có dấu hiệu phá hoại tài sản nhà nước. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có đơn vị nào đứng ra nhận trách nhiệm, xử lý.

Theo quan sát của PV, hầu hết các đoạn bị tháo dỡ hộ lan đều dẫn vào các bãi tập kết ô tô, vật liệu xây dựng, nhà hàng, quán ăn, nhà nghỉ… Người dân sống quanh các khu vực này cho hay, phần lớn các công trình này đều có dấu hiệu xây dựng trái phép, sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích nhưng không bị các cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm tra, xử lý.

Để giải đáp thắc mắc của dư luận, PV đã liên hệ với chính quyền huyện Lạng Giang đề nghị được cung cấp các hồ sơ liên quan đến những công trình không phép, sai phép, các thửa đất được sử dụng sai mục đích tại các điểm mà hàng rào hộ lan QL 1 đi qua địa bàn huyện bị phá dỡ. Tuy nhiên, lãnh đạo huyện Lạng Giang đã nhiều lần lẩn tránh việc này và đến nay cả báo chí và người dân vẫn chưa có được một câu trả lời rõ ràng, thỏa đáng.

Các đoạn hộ lan Quốc lộ 1 qua địa bàn huyện Lạng Giang bị DN, cá nhân tự ý tháo dỡ trái phép

Trước sự việc nghiêm trọng này, ngày 26/12/2017, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành công văn số 4530/UBND-TT do Chánh văn phòng Nguyễn Đức Đăng ký gửi Sở Giao thông Vận tải và UBND huyện Lạng Giang.

Nội dung công văn nêu rõ, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn có ý kiến chỉ đạo, giao Sở GTVT chủ trì xác minh làm rõ những nội dung trên, đề xuất xử lý, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định của pháp luật.

Đến ngày 10/01/2018 vừa qua, Sở GTVT Bắc Giang đã có công văn số 240/SGTVT-QLKC gửi Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang báo cáo về việc này.

Công văn nêu rõ: "Một số doanh nghiệp và cá nhân đã tháo dỡ hộ lan tại các vị trí Km103+190 (trái tuyến, lý trình cũ Km108+780) và Km104+110 (trái tuyến, lý trình cũ Km109+700) gây mất an toàn giao thông.

Việc này đã được cơ quan quản lý phối hợp với chính quyền địa phương lập biên bản vi phạm và tham mưu cấp có thẩm quyền quyết định xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu khắc phục hậu quả, khôi phục tình trạng ban đầu, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được khắc phục.

Để đảm bảo an toàn giao thông, thực hiện tốt công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT Bắc Giang đề nghị Chi cục Quản lý đường bộ I.5 phối hợp tốt với UBND huyện Lạng Giang xử lý kiên quyết ngay các tập thể, cá nhân vi phạm quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo quy định của pháp luật".

Chính quyền huyện Lạng Giang và Chi cục Quản lý đường bộ I.5 (Cục quản lý đường bộ I) đang đùn đẩy trách nhiệm cho nhau?

Tại một diễn biến khác, tại hội nghị báo chí về tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang năm 2017, một số lãnh đạo huyện Lạng Giang thừa nhận: "Về vấn đề phá hàng rào của QL1 ở đường rẽ vào Công ty Đại Hồng Phúc, Nhà máy gạch Tân Xuyên, ý kiến phản ánh của nhà báo là rất là đúng. Sau khi phát hiện, với trách nhiệm quản lý trên địa bàn, chúng tôi đã cùng cơ quan chức năng xuống để kiểm tra và có lập biên bản yêu cầu phải hoàn lại rào này, tuy nhiên thẩm quyền không thuộc UBND huyện Lạng Giang”.

Ông Đặng Đình Quang - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ I.5 (Cục quản lý đường bộ I)

Tuy nhiên, trả lời báo chí, ông Đặng Đình Quang - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ I.5 (Cục quản lý đường bộ I), đơn vị trực tiếp quản lý hành lang đường bộ QL 1A – lại khẳng định trách nhiệm thuộc về chính quyền huyện Lạng Giang do đã buông lỏng quản lý, thiếu kiên quyết trong xử lý sai phạm vì ngại va chạm.

“Tình trạng phá hộ lan, dải tôn lượn sóng đoạn qua huyện Lạng Giang là có thật. Nhiều đoạn là do đơn vị BOT tháo dỡ do đang sửa đường, làm lại đường nên vẫn chưa lắp lại. Ngoài ra còn do một số cá nhân, doanh nghiệp tự ý dỡ bỏ từ những năm trước đây”.

Theo ông Quang, điển hình một số DN, cá nhân xây dựng vi phạm vào đất dành cho đường bộ không có giấy phép thi công và tháo dỡ hộ lan như: Công ty TNHH Thương mại và Tư vấn An Khang tại Km103+300 TT QL 1, đoạn nhà nghỉ Phúc Lâm của Công ty Đại Hồng Phúc tại xã Tân Dĩnh, Trung tâm dịch vụ ôtô & máy xây dựng tại km 108 QL 1A, xã Phi Mô, hộ ông Nguyễn Văn Sự tại Km109+700 TT QL 1 Lạng Giang...

Khi mà chính quyền địa phương và các cơ quan quản lý đùn đẩy trách nhiệm cho nhau thì các đoạn hộ lan Quốc lộ 1 trên địa bàn huyện Lạng Giang bị DN và cá nhân tháo dỡ trái phép vẫn ngang nhiên tồn tại, khiến tính mạng của người dân lưu thông qua tuyến đường này vẫn "ngàn cân treo sợi tóc".

Nhận định về vụ việc trên, Luật sư Vi Văn Diện – Giám đốc Công ty luật TNHH Thiên Minh (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) nhận định: “Dải hộ lan, tôn lượn sóng là tài sản của Quốc gia. Việc phá hoại này diễn ra trong một thời gian dài thì cơ quan công an cần phải vào cuộc điều tra và khởi tố vụ án để làm rõ sự việc.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng cần phải làm rõ trách nhiệm của huyện Lạng Giang, Chi cục quản lý Đường bộ I.5 và các cơ quan liên quan khi để xảy ra vi phạm. Bên cạnh đó, cơ quan CSĐT cần làm rõ động cơ của các cá nhân, tổ chức trong việc phá dỡ hộ lan, dải tôn lượn sóng nhằm mục đích gì?”.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin.

Tuấn Ngọc

Loading...

Ca sĩ Du Thiên công bố giới tính thật của mình!

Tỷ giá