Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Sóc Sơn (Hà Nội): “Ngó lơ” Quyết định của UBND TP. Hà Nội?

Chỉ còn ít thời gian nữa là hết hợp đồng thuê đất, tuy nhiên Công ty Cổ phần giao nhận kho vận hàng không vẫn “ngang nhiên” xây dựng hàng nghìn mét kho bãi kiên cố khi chưa có giấy phép xây dựng, trong khi đó chính quyền địa phương lại “lúng túng” trong việc xử lý, khiến dư luận đặt câu hỏi phải chăng có “nhóm lợi ích” ở đây?

Con voi chui lọt lỗ kim

Vừa qua, Tòa soạn báo Thương hiệu và Công luận nhận được phản ánh của bạn đọc liên quan tới tình trạng vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) diễn ra công khai tại xã Phú Minh (Sóc Sơn, Hà Nội) khiến dư luận bức xúc, cũng như đặt câu hỏi về trách nhiệm của chính quyền địa phương tới đâu khi để xảy ra tình trạng trên?.

Theo phản ánh của bạn đọc, Công ty Cổ phần giao nhận kho vận hàng không ( Cty ALS) có địa chỉ tại xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội đang tiến hành xây dựng để đưa hạng mục công trình nhà kho rộng hàng nghìn mét vuông khi chưa có giấy phép xây dựng (GPXD), cũng như khu đất trên đang trong quá trình đền bù giải phóng mặt bằng. Mặc dù thời hạn thuê đất chỉ còn ít ngày, là phải trao trả lại mặt bằng cho UBND thành phố.

Sau khi nhận được phản ánh, PV đã tới hiện trường để ghi nhận sự việc. Theo ghi nhận của PV, nhà kho kiên cố, rộng hàng nghìn m2 được đơn vị thi công xây dựng với quy mô, kiểu dáng của các kho hàng tiểu chuẩn Quốc tế. Hệ thống móng được xây dựng kiên cố bằng bê tông, cốt thép, tường gạch cao chừng 02m, khung thép chịu lực cỡ lớn. Công trình có vị trí giao thông thuận lợi, nằm ngay mặt đường lớn, gần sân bay Quốc tế Nội Bài.

Huyện Sóc Sơn (Hà Nội): “Ngó lơ” Quyết định của UBND TP. Hà Nội? - Hình 1

Kho hàng rộng hàng nghìn mét xây dựng trái phép chuẩn bị đưa vào sử dụng

Được biết, trước đó Cty ALS cũng đã tiến hành xây dựng một số công trình nhà kho và đưa vào sử dụng, diễn ra trong nhiều năm liền nhưng không có bất cứ sự can thiệp nào của chính quyền sở tại. Các công trình vẫn cứ thế “ung dung” hoàn thiện và đưa vào sử dụng, nay lại “mọc” thêm một công trình không phép “khủng” nữa chuẩn bị hoàn thiện trước sự “ngỡ ngàng” của người dân sống trong khu vực.

Chính quyền sở tại ở đâu?

Theo tìm hiểu của PV, ngày 01/6/2012, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 2421 thu hồi 43.939m2 đất do Công ty Phát triển nông lâm ngư và dịch vụ Sóc Sơn sử dụng tại xã Phú Minh, giao cho Trung tâm phát triển Quỹ đất huyện Sóc Sơn quản lý, lập phương án bồi thường GPMB theo quy định của pháp luật.

Trong khi công tác bồi thường GPMB đang được thực hiện thì ngày 15/7/2013, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 4308 giao cho Công ty CP giao nhận kho vận hàng không (Công ty ALS) thuê 43.939m2 để làm kho bãi phục vụ các hoạt động dịch vụ mặt đất của Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài với thời hạn 5 năm kể từ ngày ký Quyết định này và  trả tiền thuê đất hằng năm.

Huyện Sóc Sơn (Hà Nội): “Ngó lơ” Quyết định của UBND TP. Hà Nội? - Hình 2

Trong Quyết định số 4308 nêu rõ: “Công ty ALS sử dụng đất trong phạm vi mốc giới đúng mục đích, không được xây dựng công trình mới, chỉ được cải tạo, sửa chữa, không được bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định, chấp hành đúng quy định của Nhà nước về quản lý đầu tư, đất đai, xây dựng và môi trường”.

Như vậy, chỉ còn ít ngày tới là Cty ALS sẽ kết thúc thời hạn cho thuê đất, nhưng không hiểu vì lý do gì mà công trình “khủng” vẫn ngang nhiên “mọc” lên, bất chấp cả Quyết định số 4308 của UBND TP. Hà Nội !?

Bên cạnh đó, cũng tại Quyết định 4308 có nêu: “Tiếp tục phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn để hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với người bị thu hồi đất theo quy định. Sau khi thực hiện xong, liên hệ với Sở TN&MT để làm thủ tục nhận bàn giao đất trên bản đồ và ngoài thực địa; ký hợp đồng thuê đất sau khi liên hệ với Sở Tài chính để xác định nghĩa vụ tài chính về đất theo quy định.”

Tuy nhiên tới nay, sau gần 5 năm được cho thuê đất, công tác GPMB mới chỉ triển khai được gần 50%. Không chỉ không hoàn thành công tác trả lại mặt bằng, Cty ALS còn “ngang nhiên” xây dựng các công trình kho bãi trên khu đất được UBND thành phố cho thuê cần giải tỏa thu hồi? Dư luận đặt câu hỏi: Phải chẳng Cty ALS đang “thách thức” các cơ quan chức năng?

Cũng trong Quyết định số 4308 có đề cập rõ ràng trách nhiệm của UBND xã Phú Minh, UBND huyện Sóc Sơn trong việc phát hiện, xử lý vi phạm trong quá trình bàn giao đất cho Cty ALS thuê. Cụ thể, tại Mục 2, Điều 3: “UBND huyện Sóc Sơn có trách nhiệm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định; cùng với UBND xã Phú Minh thường xuyên kiểm tra việc sử dụng đất, công trình của Công ty ALS, kịp thời phát hiện, xử lý những vi phạm theo thẩm quyền, báo cáo UBND thành phố”.

Huyện Sóc Sơn (Hà Nội): “Ngó lơ” Quyết định của UBND TP. Hà Nội? - Hình 3

Là một khu vực đông đúc, lại ngay mặt đường giao thông, công trình “khủng” không có GPXD vẫn ung dung hoàn thiện. Liệu rằng sự việc trên có khác nào “con voi chui lọt lỗ kim”? Phải chăng có “nhóm lợi ích” nào đó dẫn tới việc UBND xã Phú Minh và UBND huyện Sóc Sơn “làm ngơ” cho Cty ALS xây dựng hàng nghìn mét vuông nhà kho trong khi thời gian trao trả mặt bằng đang cận kề? Trách nhiệm của UBND huyện Sóc Sơn và xã Phú Minh đã được chỉ rõ, vậy tại sao đến nay chưa có biện pháp mạnh tay xử lý tình trạng vi phạm TTXD đang diễn ra công khai như trên?

Trước sự việc trên, dư luận đang rất mong đợi câu trả lời thỏa đáng từ phía lãnh đạo thành phố, cũng như trách nhiệm của chính quyền sở tại khi để Cty ALS vi phạm xây dựng trong nhiều năm qua.

Báo Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Cao Huyền – Quang Nam

Bài liên quan

Tin mới

Long An phấn đấu chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 10,5%
Long An phấn đấu chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 10,5%

UBND tỉnh Long An đã ban hành Kế hoạch thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu năm 2024.

Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024
Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng chủ trì tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024 theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Thanh tra thành phố, Sở Tài nguyên và Môi Trường, Sở Xây Dựng và UBND quận Hồng Bàng.

Cà Mau thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu
Cà Mau thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thành phố Cà Mau về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu theo nội dung Công điện số 26/CĐ- TTg ngày 26/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ.

Bế mạc Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Bế mạc Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chiều 23/4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc Phiên họp thứ 32.

Lạng Sơn: Tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công tác tham mưu của các cơ quan Đảng ở Trung ương và ở các tỉnh,
Lạng Sơn: Tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công tác tham mưu của các cơ quan Đảng ở Trung ương và ở các tỉnh,

Ngày 23/4, tại thành phố Lạng Sơn, Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công tác tham mưu của các cơ quan Đảng ở Trung ương và ở các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương qua 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới".

ASEAN có thể có hiệp định kinh tế số khu vực đầu tiên trên thế giới
ASEAN có thể có hiệp định kinh tế số khu vực đầu tiên trên thế giới

Tại tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN – nơi có thể có hiệp định kinh tế số khu vực đầu tiên trên thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu 3 lĩnh vực ưu tiên và đề xuất 3 định hướng đột phá để ASEAN trở thành hình mẫu trong chuyển đổi số trên toàn cầu.