Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Thanh Oai (Hà Nội): Dân “dài cổ” đòi đất dự án

Báo Thương hiệu & Công luận nhận được đơn thư của gần 60 hộ dân

Báo Thương hiệu & Công luận nhận được đơn thư của gần 60 hộ dân thôn Tê Quả, xã Tam Hưng (Thanh Oai, Hà Nội) phản ánh về hàng loạt thiếu sót trong việc thu hồi đất của chính quyền nơi đây.

Khu đất của người dân bị thu hồi

Bên cạnh đó, UBND TP. Hà Nội cũng đã ra văn bản chỉ đạo yêu cầu Sở TN&MT Hà Nội chủ trì với các ban, ngành khác xem xét giải quyết khiếu nại của nhân dân thôn Tê Quả xã Tam Hưng huyện Thanh Oai trước ngày 20/7/2014, nhưng đến nay đã quá thời hạn Sở TN&MT Hà Nội vẫn bặt vô âm tín …

Thỏa thuận sai quy định?

Theo đơn thư phản ánh của 60 hộ dân thôn Tê Quả, xã Tam Hưng: Năm 2002, vợ chồng ông Nguyễn Thái Ngọc – Giang Thị Thanh Hương đã cùng cán bộ địa phương vận động bà con cho thuê thửa đất nông nghiệp tại cách đồng Mả Vông, thuộc tờ bản đồ số 4, thửa 204 + 206 có diện tích là 10.000m2 với mục đích là xây dựng Công ty TNHH Ngọc Hưng, chuyên đúc kết cấu kiện bê tông. Cách thức thuê là bóc màu hàng năm, thời gian thuê là 11 năm (tính từ năm 2002 đến 2013). Khi đó, hộ bà Giang Thị Thanh Hương, UBND xã Tam Hưng và thôn Tê Quả cùng các hộ dân đã thống nhất, thỏa thuận: “Thời gian thuê đất theo quy định của pháp luật, thời gian đền bù hoa màu đến tháng 12/2013 với phương thức thanh toán một lần 500kg thóc/sào/năm nhân với giá thóc là 1800đ/kg nhân với 11 năm”. Ngày 23/12/2002, doanh nghiệp đã thực hiện trả tiền đền bù hoa lợi cho các hộ dân có đất bị thu hồi theo thỏa thuận số tiền là 9.900.000đ/sào.

Đến nay đã hết hạn cho thuê đất, nhân dân đã làm đơn kiến nghị lên các cấp xã, huyện xin đòi lại đất. Tuy vậy, kể từ khi làm đơn đến nay đã gần một năm mà vẫn chưa có câu trả lời từ cơ quan có thẩm quyền khiến cho bà con bức xúc và từng cho xe chở đất đến chặn đường vào của Công ty TNHH Ngọc Hưng. Được biết, năm 2002, trưởng thôn Tê Quả cùng lãnh đạo UBND xã Tam Hưng cùng bà con thôn tiến hành cho doanh nghiệp mà đứng đầu là vợ chồng ông Ngọc – Hương thuê còn rất nhiều thiếu sót, không đúng với quy định của luật đất đai.

Làm việc với lãnh đạo huyện Thanh Oai về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Khiển – Phó Chánh văn phòng UBND huyện Thanh Oai thừa nhận: “Việc UBND xã Tam Hưng xác nhận vào giấy giao quyền sử dụng ruộng đất của các hộ dân trong giấy có nội dung hộ “gia đình tự nguyện cho doanh nghiệp thuê ruộng đến hết năm 2013” là không đúng quy định của Luật đất đai. Trách nhiệm thuộc chủ tịch UBND xã Tam Hưng thời điểm năm 2002”. Còn về trách nhiệm của UBND huyện, ông Khiển cũng thừa nhận: UBND huyện không thành lập hội đồng đền bù thiệt hại, không lập phương án đền bù thiệt hại GPMB trình UBND tỉnh phê duyệt là chưa đúng theo quy định tại điều 32, 33, 34 Nghị định số 22/1998/NĐ-CP”.

Từ đề xuất của xã, “ngày 27/12/2002, UBND huyện ra Quyết định số 1124QĐ/UB thu hồi 10.026m2 đất nông nghiệp để chuyển thành đất xây dựng giao cho bà Giang Thị Thanh Hương thuê xây dựng xưởng sản xuất bê tông. Trên tinh thần đó, ngày 31/12/2002, Phòng địa chính huyện ký hợp đồng cho bà Giang Thị Thanh Hương thuê đất, diện tích là 8.377m2, thời hạn thuê là 20 năm” – ông Khiển cho biết thêm. Như vậy, xuất phát từ cái sai đó mà ngày 22/1/2008, UBND tỉnh Hà Tây(cũ) đã ra quyết định số 161/QĐ-UBND về việc thu hồi 9.278m2 đất chuyên dùng trên địa bàn xã Tam Hưng giao cho Công ty TNHH Ngọc Hưng thuê để tiếp tục thực hiện dự án xây dựng xưởng sản xuất cấu kiện bê tông.

Sở phớt lờ chỉ đạo của TP. Hà Nội?

Nhằm khắc phục hậu quả, UBND huyện Thanh Oai cũng đã họp bàn, thống nhất phương án, văn bản trình UBND thành phố Hà Nội xem xét để tháo gỡ vướng mắc, đem lại công bằng cho người dân và được thể hiện rõ trong tờ trình số 117/BC-UBND và số 175/TTr-UBND ngày 11/6/2014.

Trong đó UBND huyện đề xuất: UBND thành phố Hà Nội, liên ngành Thanh tra, TN-MT, Tài chính, Ban chỉ đạo GPMB cho phép UBND huyện vận dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ GPMB theo đuy định tại quyết định số 563/2003/QĐ-UBND ngày 6/5/2003 của UBND tỉnh Hà Tây (cũ), xây dựng phê duyệt bổ sung phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB đối với dự án sản xuất bê tông Ngọc Hưng trừ đi số tiền doanh nghiệp đã chi trả cho các hộ cộng thêm phần lãi tính theo lãi suất không kỳ hạn và kinh phí hỗ trợ bổ sung do doanh nghiệp chi trả được trừ vào thuế đất hàng năm.

Nhận được văn bản của UBND huyện Thanh Oai, UBND TP. Hà Nội cũng đã có văn bản số 4736 UBND – TNMT do ông Vũ Hồng Khanh ký, giao cho Sở TN-MT chủ trì phối hợp cùng Sở Tài chính, Ban chỉ đạo GPMB thành phố kiểm tra làm rõ nội dung kiến nghị của UBND huyện Thanh Oai và báo cáo về UBND Thành phố trước ngày 20/7/2014.

Thế nhưng theo ông Khiển, đến nay, UBND huyện vẫn chưa nhận được bất cứ văn bản trả lời nào từ Sở TN&MT cũng như của UBND thành phố về phương hướng giải quyết sự việc trên. Vì sao đến nay đã quá hạn mấy tháng nhưng Sở TNMT cùng các đơn vị được giao nhiệm vụ phối hợp vẫn không có động tĩnh gì? Nguyên nhân nào dẫn đến chậm trễ như vậy?

Từ vụ việc này có thể thấy rằng, UBND huyện Thanh Oai lúc bấy giờ cũng đã không thẩm tra, kiểm tra kỹ đề xuất của UBND xã Tam Hưng. Lãnh đạo UBND xã Tam Hưng có sai sót, thế nhưng không thể “phủi” trách nhiệm của cán bộ cấp huyện thời bấy giờ? Ngoài khắc phục hậu quả, cũng cần phải xử lý những cán bộ sai phạm trong quản lý đất đai? Không thể để tình trạng vô trách nhiệm trong quản lý gây hậu quả nhưng chỉ bị kiểm điểm, khiển trách hoặc không có lời cảnh báo nào!?.

Đề nghị UBND TP. Hà Nội, các cơ quan có thẩm quyền liên quan xem xét giải quyết dứt điểm tránh tình trạng khiếu nại kéo dài.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.

Nguyễn Hoan


Tin mới

Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024
Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024

Chiều 29/03, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, 01 Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư – 2024. Hội nghị nhằm giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của tỉnh, tạo điều kiện để các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu về cơ chế, chính sách ưu đãi và môi trường đầu tư của Bình Định…  

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.