Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa): Dự án thi công gây ô nhiễm và rạn nứt nhà dân

Tiếng máy móc “gầm rú” inh ỏi suốt ngày, bụi cát, đất bay thốc lên mù mịt, phủ trắng cả một vùng. Nghiêm trọng hơn tường nhà của hàng loạt hộ dân tại thôn Nam Hải, xã Hải Thượng, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) bị chấn động rung chuyển, rạn nứt trong suốt thời gian qua. Theo phản ánh của người dân, thì nguyên nhân là do quá trình thực hiện xây dựng dự án Cảng tổng hợp quốc tế Nghi Sơn mà Công ty CP Gang thép Nghi Sơn là đơn vị thi công gây ra.

Theo phản ánh của 13 hộ dân đang sinh sống tại thôn Nam Hải, xã Hải Thượng, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa). Từ thời điểm tháng 10/2016, Công ty CP Gang thép Nghi Sơn triển khai thi công các hạng mục thuộc dự án Cảng tổng hợp quốc tế Nghi Sơn. Các hộ gia đình quanh khu vực bắt đầu hứng chịu sự “tra tấn”. Nơi đây, trở thành một đại công trường tiếng máy móc hoạt động “gầm rú” inh ỏi suốt ngày, bụi cát, đất trộn lẫn bay thốc lên mù mịt bám trắng nhà cửa. Nghiêm trọng hơn là tình trạng rung chấn, rạn nứt tường nhà từ hoạt động đóng cọc của loại máy búa tấn công suất lớn. Khiến cuộc sống của người dân địa phương bị đảo lộn.

Huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa): Dự án thi công gây ô nhiễm và rạn nứt nhà dân - Hình 1

Từ khi dự án thi công ngôi nhà của anh Cao Khả Ngọc (vợ là chị Ngô Thị Liên) xuất hiện nhiều vết rạn, nứt

Trong đó có trường hợp gia đình chị Ngô Thị Liên, nhà chị Liên nằm cách khu vực công trường thi công chưa đầy 200m, sau những hệ lụy phải gánh chịu, chị Liên bức xúc: “Mỗi lần họ dùng máy nén và búa tấn để đóng cọc là nhà cửa rung, chuyển rầm rầm chẳng khác nào động đất. Nhiều hôm buổi trưa đi làm về mệt, muốn nghỉ một tí cũng chẳng yên, chỉ mới có mấy tháng mà tường nhà nhiều chỗ đã xuất hiện vết rạn, nứt. Ở đây lại gần biển, mỗi lần gió thổi mạnh vào là bụi cát, đất từ công trường bay thốc lên mù mịt, bám trắng cả nhà nên từ sáng tới tối đều phải đóng cửa kín bưng. Có đợt do không chịu nổi khổ cảnh trên cả gia đình tôi phải di chuyển sang nhà con gái lấy chồng ở xã bên, ở tạm vài hôm để tránh tiếng ồn và bụi bặm”.

Huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa): Dự án thi công gây ô nhiễm và rạn nứt nhà dân - Hình 2

Khu vực thi công dự án

Cùng chung cảnh ngộ với gia đình chị Liên, chị Nguyễn Thị Hiền có ngôi nhà mới xây dựng được 4 năm nay, nhưng đã xuất hiện nhiều vết rạn nứt lớn, mà theo chị Liên thì nguyên nhân cũng từ việc thi công dự án trên gây ra. “Chồng tôi mất sớm, một thân một mình tôi nuôi 4 đứa con ăn học vất vả vô cùng, phải chạy ăn từng bữa, cả gia tài có mỗi cái nhà, giờ mà không may bị đổ sập, chắc mẹ con bồng bế nhau ra đường”.

Theo tìm hiểu thì tại khu vực trên có 37 hộ gia đình, có nhà bị rạn nứt do bị ảnh hưởng của quá trình thi công Cảng tổng hợp quốc tế Nghi Sơn. Mới đây, cán bộ của Trung tâm kiểm định chất lượng xây dựng thuộc Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa đã về địa phương tiến hành thẩm định mức độ thiệt hại. Căn cứ căn cứ vào kết quả thẩm định đó, phía Công ty CP Gang thép Nghi Sơn đã công nhận và tổ chức đền bù, hỗ trợ cho 37 hộ dân với tổng số tiền hơn 50 triệu đồng.

Đã có 24 hộ dân nhận số tiền đền bù, hỗ trợ từ phía công ty, còn 13 hộ chưa nhận. Lý do, thì theo như ông Cao Khả Bình (65 tuổi) là người đại diện cho các hộ dân cho biết quan điểm: “Với những thiệt hại mà đơn vị thi công dự án gây ra thì với mức đền bù như vậy là quá rẻ mạt. Ngôi nhà của chúng tôi ở có thể được 30 đến 50 năm, giờ việc thi công gây rạn nứt, khiến tuổi thọ nhà bị giảm, nhanh sập. Vậy mà, hộ cao nhất được đền bù cao nhất cũng chỉ gần 6 triệu, thấp nhất có khi chỉ vài trăm nghìn, còn trung bình chỉ 1 đến 2 triệu. Không đủ tiền để chúng tôi mua xi măng, thuê công thợ tu sửa. Trong khi, 13 hộ chúng tôi nằm sát cạnh khu vực thi công dự án, chịu ảnh hưởng nặng nề nhất”.

Huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa): Dự án thi công gây ô nhiễm và rạn nứt nhà dân - Hình 3

Những tấm rào chắn mong manh không phát huy được nhiều tác dụng ngăn bụi bay vào khu dân cư

Còn về vấn đề ô nhiễm do bụi cát, đất của dự án bay vào khu vực dân sinh, ông Bình cho biết, ngay từ khi dự án mới triển khai các hộ dân quanh đây đã đề xuất cần phải có biện pháp khắc phục, bằng cách làm rào kiên cố và cao để ngăn cản bụi vì ở đây gần biển gió thổi vào rất mạnh. Thế nhưng, đơn vị thi công lại sử dụng lưới mỏng thấp làm rào chắn nên không có hiệu quả cao, thời điểm từ chiều đến tối chỉ vài cơn gió lớn thổi mạnh vào là bụi đã phủ kín cả khu vực. Rất bức xúc nên những ngày vừa qua, khi thấy máy móc tiến hành thi công các hộ gia đình đã ra có kiến, vì vậy việc thi công đang tạm dừng.

Huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa): Dự án thi công gây ô nhiễm và rạn nứt nhà dân - Hình 4

Ông Cao Khả Bình người đại diện các hộ dân tại thôn Nam Hải, xã Hải Thượng đang cầm lá đơn kiến nghị để gửi tới các cơ quan chức năng

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Huỳnh – Phó Chủ tịch UBND xã Hải Thượng thừa nhận: “Tại khu vực thi công dự án trên có 37 hộ bị ảnh hưởng được đền bù hỗ trợ. Nhưng mới chỉ có 24 hộ nhận tiền, còn 13 hộ chưa đồng ý với mức giá đền bù trên. UBND xã cũng đã vận động người dân nhưng không thành công. Việc thời gian vừa qua đơn vị thi công tại công trường gây ra tình trạng ô nhiễm bụi và tiếng ồn, chúng tôi đã kiểm điểm tra thực địa và đã có báo cáo để gửi huyện. Đồng thời yêu cầu phía công ty thi công phải thiết lập rào che chắn bằng tôn cao ít nhất 3m và có biện pháp giảm thiểu ảnh hưởng của bụi, nhất là thời điểm mùa hè”.

Nguyễn Thuấn

Bài liên quan

Tin mới

Tuyên bố chung về hợp tác phòng chống di cư bất hợp pháp Việt Nam và Anh
Tuyên bố chung về hợp tác phòng chống di cư bất hợp pháp Việt Nam và Anh

Thứ trưởng Michael Tomlinson nhấn mạnh, di cư bất hợp pháp là vấn đề toàn cầu. Thỏa thuận là một bước hợp tác quan trọng với một đối tác quan trọng như Việt Nam nhằm đảm bảo hai bên cùng phối hợp ngăn chặn sự bóc lột của các băng nhóm buôn người và cứu mạng các nạn nhân.

Lễ thông xe cầu Châu Đốc sẽ diễn ra vào sáng ngày 23/4
Lễ thông xe cầu Châu Đốc sẽ diễn ra vào sáng ngày 23/4

Cầu Châu Đốc thuộc dự án xây dựng tuyến đường liên kết vùng đoạn từ thị xã Tân Châu đến TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang kết nối với tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến là 20,96 km, tổng mức đầu tư 2.131 tỷ đồng.

Đà Nẵng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cố tình gây khó khăn, làm chậm tiến độ giải ngân vốn
Đà Nẵng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cố tình gây khó khăn, làm chậm tiến độ giải ngân vốn

Để giải ngân hơn 8.800 tỷ đồng vốn đầu tư công, thành phố Đà Nẵng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cố tình gây khó khăn, làm chậm tiến độ giải ngân vốn; thay thế cán bộ yếu kém năng lực, nhũng nhiễu.

Lý do dòng tiền chảy mạnh vào thị trường chứng khoán?
Lý do dòng tiền chảy mạnh vào thị trường chứng khoán?

Lãi suất tiền gửi ngân hàng duy trì ở mức thấp khiến dòng tiền chảy vào thị trường chứng khoán, giá trị giao dịch bình quân sàn HOSE đạt 21,4 nghìn tỷ đồng/phiên trong quý I/2024, tăng 35,7% so với quý IV/2023.

Thủ tướng dự Quốc Giỗ, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng
Thủ tướng dự Quốc Giỗ, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (10/3 năm Giáp Thìn), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng ở Điện Kính Thiên, thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Phú Thọ.

Đầu tư Thương mại SMC (SMC) thực hiện loại bỏ kinh doanh bất động sản
Đầu tư Thương mại SMC (SMC) thực hiện loại bỏ kinh doanh bất động sản

CTCP Đầu tư Thương mại SMC (mã SMC - sàn HOSE) thông qua loại bỏ hàng loạt ngành nghề kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh bất động sản.