Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Văn Lâm (Hưng Yên): Dân tố Trưởng thôn ngang nhiên chiếm đất công

Suốt 5 năm nay, người dân thôn Trai Túc, xã Trưng Trắc, huyện Văn Lâm, (Hưng Yên) rất bất bình trước việc ông trưởng thôn ngang nhiên “hô biến” hơn 500m2 đất công ích của tập thể thành đất của gia đình mình. Ngoài việc “vô tư” chiếm dụng đất công ích, ông trưởng thôn này còn bị người dân tố cáo nhiều những sai phạm liên quan đến đất đai trên địa bàn.

Báo Thương hiệu & Công luận nhận được Đơn tố cáo của người dân Thôn Trai Túc, xã Trưng Trắc, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên tố cáo rất nhiều sai phạm của Trưởng thôn, kiêm Bí thư Chi bộ Tôn Quang Bậu trong suốt thời gian dài khi ông này làm Trưởng thôn.

Huyện Văn Lâm (Hưng Yên): Dân tố Trưởng thôn ngang nhiên chiếm đất công - Hình 1

Đơn thư phản ánh của người dân thôn Trai Túc

Trong Đơn tố cáo, người dân nêu rõ những sai phạm trong quản lý đất đai và chiếm dụng đất công của vị trưởng thôn Trai Túc. Theo đó, về việc sử dụng đất ao hồ, thùng vũng và diện tích đất phần đuôi của dãy nhà ở đường QL5A, người dân Trai Túc cho rằng việc quản lý đất đai của cán bộ thôn, và xã Trưng Trắc có nhiều biểu hiện không được minh bạch.

Theo người dân cho biết, từ năm 2000, ông Tôn Quang Bậu làm trưởng thôn, kiêm Bí thư Chi bộ và kể từ đó tới nay, suốt thời gian dài ông không cho tổ chức họp dân để đề xuất đến ao hồ, thùng vũng nên dân không được bàn bạc, dẫn đến việc đất công ích trong làng “mạnh ai nhà đó chiếm”, và chính ông trưởng thôn cũng ngang nhiên chiếm đất công để sản xuất, kinh doanh trái phép.

Người dân Trai Túc cho biết, do thiếu sự quản lý của chính quyền và sự buông lỏng quản lý của các cấp, nên diện tích đất công của thôn Trai Túc đã bị chiếm dụng trai phép lên đến 4.000m2.

Một sự việc khiến người dân bức xúc nhiều năm nay, liên quan đến vị Trưởng thôn này. Khi năm 2013, lợi dụng đêm tối, người dân trong thôn đang ngủ, ông Tôn Quang Bậu đã thuê xe vận tải, máy ủi, san lấp trong đêm “hô biến” 572m2 đất ao công ích của tập thể thành đất của nhà mình, và hiện tại gia đình ông trưởng thôn đang kinh doanh và buôn bán trên phần đất đó.

Huyện Văn Lâm (Hưng Yên): Dân tố Trưởng thôn ngang nhiên chiếm đất công - Hình 2

Phần đất công tập thể được ông Bậu xây dựng nhà ở trái phép. Ảnh: Hồng Lĩnh

Cũng trong nội dung đơn, người dân tố cáo ông Tôn Quang Bậu có hành vi bán đất trái thẩm quyền cho một số hộ dân trong thôn. Theo đó, hiện tại Nghĩa trang nhân dân thôn Trai Túc đã bị cắt xẻ một phần diện tích để cho thuê, bán. Tuy nhiên, việc bán hay cho thuê thì người dân hoàn toàn không biết và đương nhiên người dân cũng không được thông báo và có sự bàn bạc dân chủ công khai.

Qua tìm hiểu thực tế theo sự chỉ dẫn của một số hộ dân thôn Trai Túc, chúng tôi đã đi đến khu vực khuôn viên được quy hoạch làm đất nghĩa trang nhân dân. Theo ghi nhận, tại khu vực này hiện đang có một phần diện tích được làm bãi tập kết vật liệu.

Ông Ngô Văn Chiến một công dân thôn Trai Túc, bức xúc nói: "Sự việc này tập thể người dân thôn Trai Túc chúng tôi đã gửi đơn tố cáo tới rất nhiều cơ quan chức năng, tuy nhiên, không hề có bất cứ sự phản hồi hợp lý nào, những sai phạm của ông Bậu vẫn không được kiểm tra và xử lý".

Để rộng đường dư luận, Phóng viên Báo Thương hiệu & Công luận đã gặp chính quyền xã Trưng Trắc, huyện Văn Lâm để tìm hiểu và xác minh sự việc người dân tố cáo. Tại buổi làm việc, ông Đỗ Thế Phả  - Chủ tịch UBND xã Trưng Trắc xác nhận đã có người dân tố cáo về trường hợp của ông Tôn Quang Bậu trưởng thôn, thôn Trai Túc.

“Sự việc ông Tôn Quang Bậu trong một đêm đã huy động xe tải, máy móc san lấp phần ao, diện tích đất công ích là đúng sự thật. Tại thời điểm đó, khi biết được thông tin, UBND xã cũng đã lập biên bản và xử phạt hành chính”, ông Phả cho biết thêm.

Khi được hỏi, hiện tại diện tích đất ông Trưởng thôn Tôn Quang Bậu san lấp trộm đất công ích để xây nhà kiên cố, trái phép trên phần đất khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, kinh doanh và buôn bán trái phép, bất chấp sự tố cáo và phản đối của người dân. Ông Đỗ Thế Phả đã không đi thẳng vào vấn đề mà chỉ cho biết: “Thực chất là ban ngày cấm xe tải đi lại, nên ông Bậu cho san lấp ban đêm”?.

Khi PV đưa ra những thắc mắc từ phía người dân như: “Ông Bậu tuyên bố ông ấy có ô dù to lắm, không ai trong làng dám động đến ông ấy đâu”. “Xã bảo đã lập biên bản và xử phạt hành chính về hành vì san lấp và lấn chiếm đất công của ông Tôn Quang Bậu, vậy tại sao đến thời điểm này sự việc vẫn không có gì thay đổi?, trái lại ông Tôn Quang Bậu đang chuẩn bị làm giấy tờ để biến phần đất công lấn chiếm để thành đất thổ cư của gia đình?. Tại sao bị người dân phản ánh suốt nhiều năm mà ông Bậu vẫn ung dung làm Trưởng thôn?”.

Nói đến vấn đề này, ông Đỗ Thế Phả hứa sẽ trả lời, cung cấp biên bản hồ sơ liên quan cho báo chí được biết. Tuy nhiên đã nhiều ngày trôi qua, nhưng phía UBND xã vẫn chưa cung cấp tài liệu cho báo chí như ông Đỗ Thế Phả - Chủ tịch UBND xã Trưng Trắc đã nói.

Báo TH&CL tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Hồng Lĩnh

Bài liên quan

Tin mới

Giao dịch chứng khoán trong phiên chiều 23/4 : Lực bán gia tăng, thị trường tiếp tục dò đáy
Giao dịch chứng khoán trong phiên chiều 23/4 : Lực bán gia tăng, thị trường tiếp tục dò đáy

Phiên tăng điểm hôm qua rõ ràng đã không mang đủ các yếu tố tin cậy về một đợt hồi phục cho thị trường, nhà đầu tư đã tiếp tục bán mạnh tay hơn và khiến VN-Index thêm một lần phải nhờ cậy đến ngưỡng hỗ trợ mạnh mới thoát khỏi đáy trong phiên hôm nay.

FPT và Nvidia bắt tay xây nhà máy trí tuệ nhân tạo
FPT và Nvidia bắt tay xây nhà máy trí tuệ nhân tạo

FPT dự kiến đầu tư 200 triệu USD để xây dựng nhà máy trí tuệ nhân tạo, cung cấp nền tảng điện toán đám mây, phục vụ nghiên cứu phát triển AI và có chủ quyền tại Việt Nam...

Ba tháng đầu năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 499.786 tấn phân bón các loại
Ba tháng đầu năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 499.786 tấn phân bón các loại

Tính chung trong 3 tháng đầu năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 499.786 tấn phân bón các loại, tương đương 207,79 triệu USD, giá trung bình 415,8 USD/tấn, tăng 23,4% về khối lượng, tăng 13,2% về kim ngạch và giảm 8,3% về giá so với năm 2022.

Tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng và Thiệu Giang thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam
Tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng và Thiệu Giang thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Chiều 23/4, Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa có Thông báo số 27/TB-SGTVT về việc tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng (Triệu Sơn) và Thiệu Giang (Thiệu Hóa) thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.

Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng lấy người dân làm trung tâm
Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng lấy người dân làm trung tâm

Phiên toàn thể thứ hai Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng lấy người dân làm trung tâm diễn ra vào chiều nay, 23/4.

Quận Liên Chiểu: Lực lượng chức năng phường Hòa Hiệp Nam ra quân bắt giữ bò thả rong
Quận Liên Chiểu: Lực lượng chức năng phường Hòa Hiệp Nam ra quân bắt giữ bò thả rong

Sau khi bài: “Đà Nẵng: Đến bao giờ vấn nạn trâu, bò thả rong chấm dứt…?” đăng ngày 22/04/2024, lãnh đạo quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo “nóng”…Sáng nay, ngày 23/4, lực lượng chức năng phường Hòa Hiệp Nam đã ra quân.