Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Quyết liệt đưa lễ hội vào “khuôn phép”

Lễ hội Rước kiệu xã Đại Đồng, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc ngày 7/3 (tức 20 tháng Giêng Mậu Tuất) diễn ra đúng với tinh thần văn minh, an toàn và trang trọng. Sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của huyện Vĩnh Tường cũng như sự tự giác của nhân dân và du khách tham gia đã làm nên sự thành công của lễ hội rước kiệu năm Xuân Mậu Tuất năm 2018.

Huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Quyết liệt đưa lễ hội vào “khuôn phép” - Hình 1

Lễ tế trước khi rước kiệu tại xã Đại Đồng, huyện Vĩnh Tường

Từ xa xưa, ở xã Đại Đồng đã hình thành những lễ hội khá đặc sắc mang đậm dấu ấn của văn hóa cư dân nông nghiệp Việt cổ, trong đó có lễ hội rước kiệu. Theo truyền thuyết, thời vua Hùng Huy Vương, ở động An Phong thuộc châu Từ Sơn, đạo Kinh Bắc có gia đình họ Trịnh, húy là Thiều, vợ họ Đinh, húy là Vượng, tuổi đã cao mà chưa có con, ông bà dốc lòng làm việc nghĩa, ngày đêm hương khói khấn Phật.

Một đêm, bà mơ thấy mình đi tới ngôi miếu nguy nga, tráng lệ, được một bà lão cho một đứa trẻ, cùng ấn, kiếm, từ đó bà Đinh mang thai. Ngày 20 tháng Giêng, bà sinh một bé trai khôi ngô, tuấn tú, dung mạo lạ thường, đặt tên là Thiên Tích (trời ban). Lớn lên, Thiên Tích tinh thông võ lược, binh pháp nên được Vua Hùng Huy Vương phong cho chức quan Đô úy, chỉ huy 2 đạo quân đánh giặc Ân xâm lược. Sau khi đánh thắng giặc Ân, Ngài được Vua ban cho chức Đại tướng cai quản việc binh trong triều.

Đến năm 62 tuổi, Ngài cáo quan và ngao du khắp thiên hạ, đến vùng Bích Đại, Đồng Vệ, xã Đại Đồng, thấy con người hiền hậu, phong cảnh hữu tình, Ngài đã lập hành cung ở đây. Ngài đã truyền dạy cho nhân dân Đại Đồng biết cày ruộng, cấy lúa, trồng dâu, nuôi tằm, canh cửi để mưu sinh, vượt qua cảnh đói nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no, phồn thịnh.

Sau khi Ngài hóa thân, Vua Hùng Huy Vương vô cùng thương tiếc và để tưởng nhớ đến công lao của Ngài, vào ngày 10/9 (âm lịch), Vua sai quan đến Tế lễ Ngài và phong thêm chức thuộc đạo ban Thiên Phụ Quốc Đại vương Thượng đẳng Phúc thần.

Nhân dân xã Đại Đồng đã lập miếu Đồng Vệ và đình Bích Đại để đèn hương phụng thờ Ngài. Hàng năm, cứ vào ngày 20 tháng Giêng và 10/9 (âm lịch) đều tổ chức các kỳ tiệc lễ, trong đó có lễ rước kiệu là một trong những nghi lễ đặc sắc để tưởng nhớ công lao to lớn của Ngài. Năm nay, Lễ hội xã Đại Đồng sẽ tổ chức vào ngày 07/3/2018 (tức 20 tháng Giêng) – Tiệc mừng ngày sinh Đức Thánh và Lễ hội tháng 9 tổ chức vào ngày 18/10/2018 (tức ngày 10/9 Mậu Tuất) – Tiệc mừng công. 

Huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Quyết liệt đưa lễ hội vào “khuôn phép” - Hình 2

Lễ hội rước kiệu xã Đại Đồng, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) là lễ hội truyền thống đặc sắc lâu đời

Trước đây, việc tổ chức lễ hội rước kiệu của xã ở cả hai thời điểm trong năm đều diễn ra với không khí vui tươi, trang trọng, mang đậm nét văn hóa truyền thống, tạo ấn tượng tốt đối với nhân dân trong xã và du khách thập phương.

Tuy nhiên, mấy năm trở lại đây, việc tổ chức lễ hội trên ở xã Đại Đồng xuất hiện hình ảnh phản cảm, thiếu văn hóa, tạo dư luận không tốt. Việc rước kiệu không đúng lộ trình quy định, có năm kiệu được rước theo quốc lộ 2A lên gần khu vực Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ, gây lãng phí thời gian, công sức, tiền của và ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Trước thực trạng đó, Huyện ủy, UBND huyện Vĩnh Tường đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền xã Đại Đồng tập trung chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt, từng bước đưa các hoạt động của lễ hội đi vào kỷ cương, nền nếp, đúng với thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Theo đó, kể từ năm 2012 trở lại đây, chính quyền và đa số người dân trong xã đã thống nhất tổ chức lễ hội rước kiệu hai năm một lần vào các năm chẵn. Việc tổ chức lễ hội hai năm một lần nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người dân xã Đại Đồng tập trung làm ăn, phát triển kinh tế, nhất là những người đang làm ăn ở xa quê hương.

Huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Quyết liệt đưa lễ hội vào “khuôn phép” - Hình 3

Trò chơi dân gian được đưa vào phần hội tạo không khí vui tươi

Năm nay, để lễ hội rước kiệu diễn ra vào ngày 20 tháng Giêng (âm lịch) đảm trang trọng, an toàn, khắc phục tình trạng rước kiệu ra ngoài địa bàn, ngay từ cuối năm 2017, Đảng ủy xã Đại Đồng đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng bộ đối với công tác tổ chức lễ hội; thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức lễ hội, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đồng thời xây dựng kế hoạch, kịch bản tổ chức lễ hội.

Theo Ban Tổ chức, lễ hội rước kiệu xã Đại Đồng năm nay có điểm mới, sau phần lễ, trò chơi dân gian kéo co được đưa vào phần hội, đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết trong nhân dân.

Lê Sơn

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.