Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Xuân Trường (Nam Định): 20 năm – một chặng đường đổi mới

Sau 20 năm tái lập (01/4/1997 - 01/4/2017), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Xuân Trường đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Từ một huyện thuần nông, đến nay Xuân Trường đã trở thành điểm sáng của tỉnh Nam Ðịnh về phát triển công nghiệp với giá trị chiếm tỷ trọng 42,18%.

Huyện Xuân Trường (Nam Định): 20 năm – một chặng đường đổi mới - Hình 1

Tự hào 20 năm đổi mới

Vượt qua thách thức, đạt được nhiều thành tựu quan trọng

Sau 30 năm hợp nhất với huyện Giao Thuỷ, thực hiện Nghị định 19/NĐ-CP ngày 26/02/1997 của Chính phủ, ngày 01/4/1997, huyện Xuân Trường được tái lập và chính thức đi vào hoạt động theo đơn vị hành chính mới. Thời gian đầu tái lập, mặc dù còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, song dưới sự lãnh đạo của BCH Đảng bộ huyện, cán bộ và nhân dân trong huyện đã đoàn kết, thống nhất, phát huy truyền thống yêu nước, cách mạng, tinh thần năng động, sáng tạo, ý chí tự lực tự cường, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, thử thách nhanh chóng ổn định tình hình, đưa hoạt động của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội từng bước đi vào vào nền nếp.

Tập trung xây dựng các công trình trung tâm, trụ sở làm việc của các cơ quan huyện; xây dựng nền tảng vững chắc, định hướng phát triển toàn diện trên các lĩnh vực, phù hợp với từng giai đoạn cụ thể.

Đại hội Đảng bộ huyện giữa nhiệm kỳ (Khoá XIX, năm 1997) đã nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy dân chủ và sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tăng cường công tác tổ chức và cán bộ; tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế gắn với triển khai đồng bộ các hoạt động văn hóa - xã hội; tập trung giải quyết những phức tạp, bức xúc nảy sinh từ cơ sở, bảo đảm ổn định tình hình An ninh chính trị, trật tự ATXH.

Với phương châm “Ổn định để phát triển và phát triển để ổn định tốt hơn”, các kỳ đại hội lần thứ XX (năm 2000), lần thứ XXI (năm 2005), lần thứ XXII (năm 2010) và lần thứ XXIII (năm 2015) đã luôn xác định, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm; gắn phát triển kinh tế với phát triển văn hoá – xã hội và bảo vệ môi trường; bảo đảm quốc phòng – an ninh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; từng bước phát triển CN – TTCN nhằm đẩy mạnh tốc độ phát triển và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tiến bộ.

Trong 20 năm qua, BCH Đảng bộ huyện luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, công tác tổ chức, kiểm tra và công tác dân vận của Đảng gắn với việc triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, Khóa XI “Về một số vấn đề cấp bách trong xây dựng đảng hiện nay” nhằm rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng.

Cùng với tổ chức đảng và chính quyền, hệ thống MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp luôn coi trọng việc xây dựng, củng cố tổ chức hội vững mạnh; thường xuyên đổi mới nội dung phương thức hoạt động; bám sát nhiệm vụ chính trị của huyện và cơ sở để xây dựng và triển khai hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả, chăm lo xây dựng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân; vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tích cực lao động sản xuất và hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Huyện Xuân Trường (Nam Định): 20 năm – một chặng đường đổi mới - Hình 2

Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm

Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu - phát triển kinh tế theo hướng bền vững

Để phát triển, BCH Đảng bộ huyện đã ban hành các nghị quyết chuyên đề về chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi; phát triển CN – TTCN.

Tính đến hết năm 2016, quy mô nền kinh tế tăng gần 10 lần (so với năm 1997). Tỷ trọng nông nghiệp giảm từ 47,3% xuống còn 13,89%; công nghiệp tăng từ 21,9% lên 54,58%.

Cơ cấu nền kinh tế (năm 2016): CN - XD đạt (54,58%), dịch vụ (31,53%), nông nghiệp (13,89%). Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 20 năm đạt trên 10%.

Sản xuất nông nghiệp đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Hệ thống kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn được đầu tư nâng cấp, xây mới tương đối hoàn chỉnh, đồng bộ phù hợp với yêu cầu mới của sản xuất. Nhiều tiến bộ khoa học - kỹ thuật được áp dụng vào sản xuất, làm thay đổi tư duy sản xuất, tập quán, thói quen canh tác của nông dân. Nhiều mô hình tích tụ, tập trung ruộng đất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, mô hình cánh đồng lớn mang lại giá trị kinh tế cao. Năng suất lúa bình quân đạt 126,4 tạ/ha/năm; giá trị sản xuất trên 1 ha canh tác (năm 2016) đạt 99 triệu đồng (tăng gần 4 lần so với năm 1997).

Xuân Trường là một trong những huyện đầu tiên của tỉnh Nam Định xây dựng thành công mô hình liên doanh, liên kết giữa DN và nông dân trong sản xuất nông nghiệp hàng hoá.

Năm 2016, huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác GPMB để Tập đoàn VinGroup đầu tư triển khai thực hiện Dự án sản xuất nông nghiệp công nghệ cao trên diện tích 140 ha tại vùng đất bãi xã Xuân Hồng.

Chăn nuôi phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng, đang chuyển từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi tập trung theo hướng CN, bán CN, bảo đảm an toàn dịch bệnh và vệ sinh môi trường. Năm 2016, chăn nuôi chiếm 46%  trong tổng giá trị sản xuất nông nghiệp.

Sản xuất CN - TTCN từ chỗ nhỏ lẻ, phân tán được xác định là khâu đột phá chiến lược trong phát triển KT-XH của huyện và được tập trung phát triển với các ngành chủ yếu là cơ khí, đóng tàu, dệt may, chế biến lâm sản…

Từ một huyện thuần nông, đến nay, Xuân Trường đã trở thành điểm sáng của tỉnh Nam Định về phát triển CN – TTCN.

Toàn huyện có 04 cụm CN với diện tích 52 ha, đã tạo điều kiện thuận lợi cho các ngành nghề, các DN phát triển; các làng nghề thủ công truyền thống được duy trì và phát triển.

Từ chỗ chỉ có 13 DN khi tái lập, đến nay toàn huyện có trên 400 DN đang hoạt động và hàng nghìn hộ sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho trên 10.000 lao động với thu nhập ổn định. Giá trị sản xuất CN - TTCN năm 2016 đạt 3.175 tỷ đồng (tăng gần 54 lần so với năm 1997), chiếm tỷ trọng 42,18% trong cơ cấu kinh tế của huyện.

Các hoạt động thương mại, dịch vụ phát triển đa dạng, năng động, tăng cả về số lượng, chất lượng; thị trường được mở rộng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sản xuất, tiêu dùng trong nhân dân và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Năm 2016, giá trị hàng hóa xuất khẩu đạt 31,6 triệu USD (tăng 28,7 lần so với năm 1997); thu ngân sách từ kinh tế trên địa bàn đạt 184,028 tỷ đồng (gấp 8,68 lần so với năm 1997).

Huyện Xuân Trường (Nam Định): 20 năm – một chặng đường đổi mới - Hình 3

Tự hào 20 năm đổi mới

 Xác định xây dựng NTM - một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm

Công tác xây dựng Nông thôn mới (NTM) luôn được huyện xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu.

 Sau hơn 6 năm triển khai với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng và tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, với cách làm sáng tạo và bước đi phù hợp, Xuân Trường thực hiện phương châm: “Nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ; người dân là chủ thể, Nhà nước định hướng, hướng dẫn, tổ chức và hỗ trợ thực hiện; lấy thôn xóm, tổ dân phố làm địa bàn chỉ đạo thực hiện xây dựng NTM”.

Theo đó, tổng mức huy động xây dựng NTM đến nay là trên 1.000 tỷ đồng. Trong đó, NSNN các cấp là trên 400 tỷ đồng, người dân đóng góp là trên 300 tỷ đồng, vốn huy động từ các nguồn hợp pháp khác là gần 300 tỷ đồng.

Đến hết năm 2015, đã có 12 xã, thị trấn được công nhận đạt chuẩn NTM; năm 2016 có thêm 05 xã đã được thẩm định để công nhận đạt chuẩn NTM; các địa phương còn lại gồm Xuân Tân, Xuân Châu, Xuân Thủy đang tích cực đẩy mạnh hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM. Phấn đấu năm 2017, huyện Xuân Trường đạt chuẩn NTM.

Giáo dục - đào tạo được xác định là một trong 2 mũi nhọn truyền thống được ưu tiên trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Đến nay, toàn huyện có 05 trường THPT, 01 trung tâm GDTX, 21 trường THCS, 28 trường tiểu học và 20 trường mầm non. Trong đó, có 02/5 trường THPT, 12/21 trường THCS, 15/20 trường mầm non, 28/28 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia; 01 trường mầm non, 10 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ II. Chất lượng giáo dục toàn diện của huyện được duy trì, bảo đảm thực chất, đồng đều ở các cấp học.

Công tác y tế, DS-KHHGĐ luôn được cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở coi trọng: Bệnh viện Đa khoa, Trung tâm Y tế huyện và hầu hết các trạm y tế  được đầu tư nâng cấp, sửa chữa, xây mới khang trang với nhiều thiết bị hiện đại đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trong huyện.

 Công tác quốc phòng – an ninh được tăng cường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, an ninh nông thôn được giữ vững, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho KT-XH phát triển...

Huyện Xuân Trường (Nam Định): 20 năm – một chặng đường đổi mới - Hình 4

Lãnh đạo huyện Xuân Trường đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Với những thành tựu đã đạt được, ngày 01/4, tại Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập, Đảng bộ và nhân dân huyện Xuân Trường đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì và đón nhận Bằng xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia đặc biệt - chùa Keo Hành Thiện của Thủ tướng Chính phủ.

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.