Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

IBM ra mắt máy tính siêu nhỏ chỉ bằng hạt muối

Tại hội thảo IBM Think 2018 mới đây, IBM ra mắt một thiết bị có tên Crypto-Anchors mà công ty này gọi là "máy tính nhỏ nhất thế giới" với kích thước chỉ tương đương một hạt muối.

IBM ra mắt máy tính siêu nhỏ chỉ bằng hạt muối - Hình 1

Máy tính siêu nhỏ của IBM

Thiết bị này có vài trăm nghìn phần tử bán dẫn, cho phép theo dõi, phân tích, truyền tải và thậm chí thao tác trên dữ liệu...

Rõ ràng IBM đã không quá lời trong thông tin quảng bá bởi mẫu máy tính họ giới thiệu có kích thước thậm chí còn nhỏ hơn một hạt muối.

Tuy nhiên, đừng để kích thước đánh lừa, bởi thiết bị này có năng lực xử lý thông tin mạnh mẽ tương đương với một con chip x86 của những năm 1990. Và để nhìn thấy nó, bạn sẽ phải dùng tới kính hiển vi.

Theo IBM, chi phí sản xuất máy tính siêu tí hon này chưa tới 10 cent và nó gồm "vài trăm ngàn bóng bán dẫn". Và nó có khả năng "theo dõi, phân tích, liên lạc và thậm chí xử lý trên dữ liệu".

Thiết bị của IBM có thể xác định nguồn gốc và thành phần bên trong sản phẩm, đảm bảo khớp với dữ liệu lưu trên chuỗi khối.

"Trong vòng 5 năm tới, những thiết bị siêu nhỏ như thế này sẽ được gắn vào các vật dụng hàng ngày và nhiều thiết bị khác", Giám đốc bộ phận nghiên cứu của IBM - Arvind Krishna nói.

Dự án này của IBM được xem là điểm khởi đầu cho việc phát triển công nghệ phụ trợ cho Internet vạn vật và giải pháp blockchain đối với các thiết bị và sản phẩm y dược, đảm bảo an toàn từ đầu đến cuối trong chuỗi phân phối - từ nhà sản xuất tới bệnh nhân và khách hàng.

Máy tính siêu nhỏ sẽ là nguồn dữ liệu phục vụ cho các ứng dụng của công nghệ blockchain. Những tiềm năng ứng dụng của nó bao gồm theo dõi việc vận chuyển hàng hóa, phát hiện tình huống trộm cắp, giả mạo, không tuân thủ quy định.

Ngoài ra, nó cũng có thể thực hiện các thao tác cơ bản liên quan tới trí tuệ nhân tạo như phân loại dữ liệu được cung cấp.

Theo IBM, đây mới chỉ là thành quả bước đầu. Trong vòng 5 năm tới, những thiết bị công nghệ với kích thước siêu nhỏ sẽ còn được nâng cấp và ứng dụng rộng rãi hơn trong các hệ thống và vật dụng hàng ngày.

Theo dữ liệu được IBM cung cấp, hàng nhái trong chuỗi cung ứng phức hợp toàn cầu khiến kinh tế thế giới thiệt hại hơn 600 tỷ mỗi năm.

Các nhà nghiên cứu của IBM đang thử nhiệm mẫu sản phẩm đầu tiên và kỳ vọng có thể sớm đưa ra bản thương mại trong vòng 18 tháng nữa.

Bùi Quyền

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.