Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

IOT IN FARM: Nông nghiệp hóa công nghệ

Ngày 26/5, ông Eric Schmidt, Chủ tịch Alphabet, đã sang Việt Nam khởi động dự án hỗ trợ 30.000 nông dân tiếp cận Internet.

IOT IN FARM: Nông nghiệp hóa công nghệ - Hình 1

Các kỹ sư Google đang triển khai thí điểm tại Tiền Giang

"Thông tin và công nghệ đang tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của hàng triệu người mỗi ngày. Bằng cách trang bị cho nông dân Việt Nam những kỹ năng sử dụng Internet và tìm kiếm thông tin hữu ích trên mạng, chúng tôi hy vọng người nông dân sẽ có thể nâng cao kỹ thuật canh tác, nuôi trồng để tăng năng suất và tiếp cận với nhiều thông tin khác có giá trị trong cuộc sống hàng ngày", ông Eric Schmidt nhấn mạnh.

Chủ tịch Alphabet cho biết ông rất vui vì Google rất phổ biến ở Việt Nam, chẳng hạn Việt Nam đứng thứ hai thế giới về sử dụng và xem nội dung trên các kênh YouTube. Kết nối Internet, băng rộng di động cũng phổ biến nhưng chỉ ở các thành phố và ông muốn đưa Internet và kiến thức CNTT tới mọi người dân Việt Nam.

Google sẽ hỗ trợ Hội Nông dân Việt Nam tổ chức các khóa đào tạo kỹ năng kỹ thuật số cơ bản cho hơn 30.000 nông dân ở 9 tỉnh của Việt Nam trong 3 năm tới, gồm Lai Châu, Bắc Giang, Nam Định, Nghệ An, Lâm Đồng, Bình Phước, Đồng Tháp, Tiền Giang và Bạc Liêu.

Theo Hội Nông dân Việt Nam, gần 50% lực lượng lao động Việt Nam làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp, nhưng mức đóng góp GDP của ngành này lại tương đối thấp, chỉ ở mức 20%. Canh tác nông nghiệp cũng đang bị đe dọa bởi những thách thức do đô thị hoá và biến đổi khí hậu gây ra. Đại diện Google tin rằng các thách thức lớn nhất, phức tạp nhất, trong đó có cải thiện hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp, đều có thể được giải quyết bằng CNTT.

Ông Lại Xuân Môn, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, cho hay tỷ lệ nông dân sử dụng điện thoại di động và máy tính hiện khá cao, sóng di động đã phủ 80% lãnh thổ, kết nối Internet đã đến các xã thôn nên Việt Nam có lợi thế trong việc khuyến khích nông dân sử dụng Internet phát triển kinh tế nông thôn. Với việc được Google chọn là nước áp dụng IOT vào nông nghiệp lần này. Việt Nam nói chung và hội nông dân Việt Nam nói riêng hy vọng có những cải tiến giúp nâng cao năng suất sản xuất cho người nông dân.

Chương trình đào tạo kỹ năng kỹ thuật số cho nông dân đã được thí điểm trong quý I/2017 và Google nhấn mạnh nông dân vẫn cần được hỗ trợ liên tục cả sau khóa học. Do vậy, khóa học được mở rộng cho cả thế hệ trẻ tiếp theo của các hộ nông dân tham gia chương trình. Bằng cách xây dựng "hệ thống bạn học" gồm cả con và cháu của các hộ nông dân, tất cả đều được đào tạo về cách sử dụng các công cụ cơ bản và các ứng dụng hỗ trợ nông nghiệp để đảm bảo nông dân có thể nhận được sự hỗ trợ từ "bạn học" của mình sau khi kết thúc khóa học.

Chương trình hợp tác này được Google chọn lọc và hỗ trợ cho các quốc gia đang có tỷ lệ ứng dụng công nghệ thông tin nhanh trong thời gian qua. Chi phí triển khai các chương trình thí điểm giai đoạn đầu đều do Google tài trợ và sau đó chuyển giao lại cho Hội nông dân Việt nam quản lý.

Phú Trung

Bài liên quan

Tin mới

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.