Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kết thúc tháng 10, kim ngạch xuất khẩu cả nước có thể đạt 200 tỷ USD

Theo con số Tổng cục Hải quan vừa công bố, lũy kế đến 15/10/2018, tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước đã đạt 189,604 tỷ USD. Nhiều khả năng kết thúc tháng này, kim ngạch xuất khẩu cả nước sẽ đạt 200 tỷ USD.

Cụ thể, trong nửa đầu tiên của tháng 10, kim ngạch xuất khẩu cả nước đã đạt 10,178 tỷ USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 189,604 tỷ USD, tính từ đầu năm đến nửa tháng 10.

Nửa đầu tháng 10, có 3 nhóm hàng đạt kim ngạch xuất khẩu tỷ USD là điện thoại và linh kiện với trị giá 2,128 tỷ USD, nâng tổng kim ngạch tính từ đầu năm lên hết 15/10 đạt 38,82 tỷ USD; dệt may đạt 1,308 tỷ USD, lũy kế từ đầu năm đạt 23,753 tỷ USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 1,313 tỷ USD, lũy kế từ đầu năm đạt 22,893 tỷ USD.

Kết thúc tháng 10, kim ngạch xuất khẩu cả nước có thể đạt 200 tỷ USD - Hình 1

Tính từ đầu năm đến 15/102018, cả nước có 26 nhóm hàng đạt kim ngạch xuất khẩu từ 1 tỷ USD trở lên, trong đó có 5 nhóm hàng đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên.

Cũng 15 ngày đầu tháng 10, kim ngạch nhập khẩu cả nước đạt 10,139 tỷ USD, qua đó nâng tổng kim ngạch tính từ đầu năm lên 183,27 tỷ USD. Nước ta tiếp tục xuất siêu 39 triệu USD, qua đó nâng mức thặng dư thương mại của cả nước lên 6,334 tỷ USD.

Nếu kim ngạch xuất khẩu cán mốc 200 tỷ USD trong tháng này thì kết quả xuất khẩu sau 10 tháng sẽ chỉ còn kém kết quả cả năm 2017 khoảng 15 tỷ USD.

Với trị giá bình quân khoảng 20 tỷ USD/tháng trong những tháng gần đây, nhiều khả năng năm 2018, kim ngạch xuất khẩu cả nước sẽ lập kỷ lục mới với trị giá khoảng 240 tỷ USD.

Đồng ý kiến với Tổng cục Hải quan, trước đó, Bộ Công Thương cũng dự kiến, kim ngạch xuất khẩu cả năm 2018 có thể đạt 239 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2017 (đạt 214,01 tỷ USD).

Để thúc đẩy xuất khẩu mạnh mẽ, từ nay đến cuối năm, Bộ Công Thương cho biết, sẽ tiếp tục theo dõi sát biến động của tình hình thế giới, đặc biệt là diễn biến cuộc chiến thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc để chủ động trong công tác điều hành, tăng cường thúc đẩy xuất khẩu những mặt hàng có khả năng tận dụng cơ hội để xuất khẩu và quản lý chặt chẽ trước nguy cơ gian lận thương mại và gian lận xuất xứ hàng hóa.

Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động kết nối doanh nghiệp xuất khẩu nông, thủy sản của Việt Nam với các doanh nghiệp có nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc qua các cửa khẩu biên giới, đặc biệt là đối với các mặt hàng Việt Nam có lợi thế và Trung Quốc đang có nhu cầu lớn như trái cây, thủy sản, gạo, cà phê…

Lê Đại

 

Bài liên quan

Tin mới

Đề xuất 2 phương án mức tiền phạt cọc, trường hợp không phạt cọc
Đề xuất 2 phương án mức tiền phạt cọc, trường hợp không phạt cọc

Tòa án nhân dân tối cao đề xuất 2 phương án mức tiền phạt cọc, trường hợp không phạt cọc.

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

Huyện Yên Phong (Bắc Ninh) ra quân tổng kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng
Huyện Yên Phong (Bắc Ninh) ra quân tổng kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng

Huyện Yên Phong vừa ban hành Kế hoạch mở đợt cao điểm tổng kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, trật tự đô thị trên địa bàn huyện.

Công ty CP Phân bón Miền Nam: Phấn đấu doanh thu 1.620 tỷ đồng năm 2024
Công ty CP Phân bón Miền Nam: Phấn đấu doanh thu 1.620 tỷ đồng năm 2024

Công ty CP Phân bón Miền Nam vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Tại Đại hội, Công ty phấn đấu tổng doanh thu năm 2024 đạt 1.620 tỷ đồng; chi trả cổ tức không thấp hơn thực hiện năm 2023...

Thủ tướng và Tổng Thư ký ASEAN trao đổi các vấn đề liên quan trong hợp tác ASEAN
Thủ tướng và Tổng Thư ký ASEAN trao đổi các vấn đề liên quan trong hợp tác ASEAN

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN trong thúc đẩy xử lý các vấn đề khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông và Myanmar.

Công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đạt được những kết quả tích cực
Công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đạt được những kết quả tích cực

Theo Cục Công thương địa phương, dưới sự chỉ đạo của Đảng, sự vào cuộc của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, thời gian qua công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đã từng bước có bước chuyển mạnh mẽ và đạt được những kết quả tích cực…