Ngày chống hàng giả hàng nhái

Khánh Hoà: Kiên quyết xử lý sai phạm trong hoạt động kinh doanh khách sạn

09:43:00 09/11/2017

THCL - Mới đây, tại Khách sạn Liberty Central Nha Trang, Hội nghị lãnh đạo khách sạn (GM)- Hiệp hội du lịch Khánh Hoà, với gần 200 người tham dự, đã đưa vấn đề “Khách càng đông, giá càng giảm”, trong đó có cạnh tranh phá giá, thiếu lành mạnh, giảm chất lượng, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh ngành du lịch.

Quang cảnh hội nghị lãnh đạo các khách sạn (GM) tại Khánh Hòa

Qua tìm hiểu, ngày 7/11/2017, Sở Du lịch Khánh Hoà cho biết: Công an tỉnh đã có thông báo yêu cầu tạm dừng hoạt động đối với 23 khách sạn chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự. Trong đó, đình chỉ hoạt động 15 khách sạn chưa đảm bảo về phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Trong số đó, đến nay Sở mới nhận được hồ sơ của 2 khách sạn là Maple Leaf và Gosia hoàn thành đủ điều kiện hoạt động, còn các cơ sở khác vẫn đón khách trong khi chưa đủ điều kiện. Sở Y tế kiểm tra 8 khách sạn, xử lý 5 khách sạn không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm. UBND các huyện Cam Lâm, Ninh Hoà kiểm tra và xử lý nhiều cơ sở sai phạm trong kinh doanh lưu trú.

Theo Công văn số 1288/CS-PCCC ngày 13/10/2017, Cảnh sát PC&CC tỉnh Khánh Hoà đã tham mưu cho UBND tỉnh, ban hành 14 quyết định xử phạt vi phạm hành chính về PCCC. Giám đốc cảnh sát PC&CC ban hành 9 quyết định xử phạt vi phạm về PCCC. Cảnh sát PC&CC đã đình chỉ hoạt động 9 cơ sở, tạm đình chỉ 10 cơ sở kinh doanh lưu trú.

Trong 19 trường hợp nêu trên, hiện mới có Khách sạn Bavico Internatinal Nha Trang và Maple Leaf có quyết định phục hồi hoạt động; Khách sạn Begonia và Gosia được nghiệm thu về PCCC theo quy định. Công văn chỉ rõ nội dung sai phạm: “… Xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng, sai thiết kế đã được cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt như nâng tầng, bỏ bớt cầu thang bộ thoát nạn…”.

Khách sạn xây dựng tại TP. Nha Trang ngày càng nhiều

Theo Sở Du lịch, các trường hợp sai phạm đều nằm trong nhóm khách sạn dự kiến 3 - 5 sao, khách lưu trú số lượng lớn, rất đông khách quốc tế, khi giải quyết các vấn đề có liên quan đến an toàn cho khách du lịch rất khó khăn, phức tạp.

Trong Văn bản số 1064/SDL-QLCSLT ngày 27/10/2017, Sở Du lịch đã báo cáo UBND tỉnh, đề nghị giao Công an tỉnh chịu trách nhiệm chính trong việc yêu cầu chấp hành nghiêm quyết định đình chỉ hoạt động; chỉ đạo Sở Xây dựng và các địa phương, theo thẩm quyền kiểm tra xử lý nghiêm các sai phạm về xây dựng.

Sở Du lịch đang lấy ý kiến các ngành, kiến nghị danh mục hồ sơ khi thông báo hoạt động phải có “giấy nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng”.

Về phía lãnh đạo các khách sạn, hầu hết cho biết cơ sở hoạt động kinh doanh đúng quy định pháp luật, mong muốn có cuộc đối thoại giữa các ngành liên quan như du lịch, công an, PCCC, xây dựng, kế hoạch đầu tư, y tế… với doanh nghiệp, nhằm tháo gỡ vướng mắc, tìm giải pháp giải quyết tình trạng cố tình sai phạm, cạnh tranh không lành mạnh dẫn đến “khách càng đông, giá càng giảm”.

Các sai phạm trong xây dựng, phòng cháy phải xử lý ngay trong quá trình thi công, nghiệm thu, trước khi đưa vào hoạt động. Nếu để xây dựng xong công trình 30 - 40 tầng, hàng trăm phòng với lượng khách lưu trú có lúc tới hàng ngàn người - sẽ rất khó xử lý. Nhưng khách sạn cố tình đưa vào hoạt động khi chưa đủ điều kiện, cạnh tranh thiếu lành mạnh chỉ là số ít, cần xử lý nghiêm.

Hiện ở Khánh Hòa đã có hàng ngàn cơ sở lưu trú, chỉ tính loại khách sạn 3 - 5 sao, có khoảng 25.000 phòng; rất nhiều khách sạn mới đang tiếp tục mọc lên; hoạt động kinh doanh lưu trú diễn biến phức tạp, tuy được kiểm soát, nhưng còn nhiều tồn tại, vướng mắc, cần tiếp tục giải quyết sớm.

Trần Minh Ngọc

Địa ốc 365: Cẩn trọng với "cơn sốt" đầu tư nhà đất ở Long Thành

Tỷ giá