Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khách không biết Hải Phát Thủ đô thế chấp 423 căn hộ

Công ty CP Đầu tư Hải Phát Thủ đô vừa thế chấp 423 căn hộ và phần trung tâm thương mại từ tầng 1-4, tại tòa nhà CT2-105 (HPC Landmark 105).

 

Chủ đầu tư giấu thông tin?

Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án HPC Landmark 105 được Công ty CP Đầu tư Hải Phát Thủ đô (Hải Phát Thủ đô) mua lại từ Công ty CP Sông Đà Thăng Long.

Cụ thể, cuối tháng 3/2017, UBND TP. Hà Nội có quyết định cho phép Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long chuyển nhượng một phần dự án khu đô thị mới Văn Khê mở rộng (Usilk City) là tòa CT2-105 cho Hải Phát Thủ đô sau gần 1 năm rưỡi thương vụ này được tiến hành.

Sau khi nhận chuyển nhượng, Hải Phát Thủ đô đổi tên dự án thành HPC Landmark 105 và đẩy nhanh triển khai để hoàn thành dự án bị “đắp chiếu” nhiều năm nay.

Giới thiệu của chủ đầu tư cho biết, dự án nằm trên trục đường Lê Văn Lương - Tố Hữu thuộc quận Hà Đông (Hà Nội). Nằm trong quần thể khu đô thị mới Văn Khê, tòa nhà HPC Landmark 105 chiều cao 50 tầng (gồm 2 khối 35 tầng và 50 tầng), tổng diện tích xây dựng là 4,305.65 m2 trên tổng số 10,788.9 m2 đất dự án.

Ngày 5/8/2017, chủ đầu tư Hải Phát Thủ đô đã tổ chức lễ ra mắt chính thức dự án HPC Landmark 105, sự kiện này cũng đã thu hút khá đông khách hàng quan tâm.

Khách không biết Hải Phát Thủ đô thế chấp 423 căn hộ - Hình 1

Nhiều khách hàng quan tâm tỏ ra ngạc nhiên khi biết Hải Phát Thủ đô thế chấp hơn 400 căn hộ và phần trung tâm thương mại tại dự án HPC Landmark 105

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên mới đây, nhiều khách hàng có dự định mua nhà tại dự án này tỏ ra rất ngạc nhiên trước thông tin dự án bị mang thế chấp, nhưng họ không hề được biết.

Anh Nguyễn Hữu Hiếu, một khách hàng đang có nhu cầu mua căn hộ cho biết: “Sau khi tìm hiểu nhiều dự án, vợ chồng tôi khá ưng ý với dự án HPC Landmark 105. Nhưng khi tìm hiểu kỹ hơn thì được biết, dự án này đang được thế chấp tại ngân hàng. Điều đáng ngạc nhiên là thông tin này không được phía chủ đầu tư công bố trên website để khách hàng được biết và cân nhắc”.

“Việc chủ đầu tư không công bố thông tin khiến khách hàng không biết đâu mà lần. Không hiểu chủ đầu tư có gặp khó khăn về nguồn vốn hay không; liệu dự án có hoàn thành đúng kế hoạch? Trong trường hợp chủ đầu tư không trả được nợ và dự án sẽ bị ngân hàng thu hồi, thì quyền lợi của người mua sẽ ra sao?”, anh Hiếu đặt ra hàng loạt tình huống.

Trên thực tế, việc chủ đầu tư đem dự án bất động sản thế chấp ngân hàng và mất khả năng thanh toán dẫn tới việc ngân hàng siết nợ, đã từng xảy ra. Chính vì vậy, những lo lắng của khách hàng không hẳn là vô lý.

Chủ đầu tư: “Không có quy định yêu cầu phải công khai”

Trả lời câu hỏi "lý do nào khiến Hải Phát Thủ đô phải thế chấp dự án này cho ngân hàng và có hay không việc chủ đầu tư gặp khó khăn về tài chính?", đại diện Hải Phát Thủ đô trả lời rất vắn tắt: “Hải Phát Thủ đô đang triển khai Dự án CT2-105 theo đúng tiến độ được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt bằng nguồn vốn tự có, vốn vay và vốn huy động khác”.

Còn về việc thông tin chủ đầu tư thế chấp dự án nhưng chưa công bố công khai trên website của công ty để khách hàng được biết, đại diện chủ đầu tư này cho rằng: “Không có quy định nào yêu cầu Hải Phát Thủ đô phải công khai thông tin về việc vay vốn tại tổ chức tín dụng để triển khai dự án CT2-105 trên website của Công ty”.

“Hải Phát Thủ đô luôn công khai minh bạch thông tin về dự án CT2-105 nếu cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu. Các khách hàng ký hợp đồng mua căn hộ và nộp tiền theo đúng tiến độ, sẽ được giải chấp căn hộ và có quyền thế chấp căn hộ hình thành trong tương lai cho các tổ chức tín dụng khác để vay vốn nếu có nhu cầu”, đại diện chủ đầu tư khẳng định.

Trước câu trả lời này của Hải Phát Thủ đô, nhiều khách hàng cho rằng, việc thế chấp dự án là không sai, tuy nhiên những thông tin về dự án cần được chủ đầu tư công bố công khai, minh bạch để khách hàng có cơ sở đưa ra quyết định mua hay không mua căn hộ.

Liên quan tới vấn đề thế chấp dự án của chủ đầu tư, một số luật sư khuyến cáo, khi mua nhà, khách hàng cần xem xét kỹ điều khoản trong Hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai, nhất là những quy định về thời gian bàn giao căn hộ, thời điểm chuyển quyền sở hữu và thời hạn được cấp sổ đỏ; chế tài về phạt vi phạm được nêu trong hợp đồng…

Đặc biệt, để đề phòng rủi ro, khách hàng cần chủ động trực tiếp đến gặp chủ đầu tư để xem dự án đó đang được thế chấp cho ngân hàng nào, thời hạn trong bao lâu và có thể giải chấp được không...

Theo ANTĐ

Bài liên quan

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.