Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khai mạc Triển lãm tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Pháp

Nhân dịp Kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Triển lãm tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được khai mạc vào ngày 17/5, tại Thủ đô Paris.

Ngày 17/5, tại Paris, nhân dịp Kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2018), Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp và Hội Người Việt Nam tại Pháp đã phối hợp tổ chức triển lãm tư liệu, hình ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh với chủ đề “Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh và các nhà yêu nước cách mạng Việt Nam”.

Khai mạc Triển lãm tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Pháp - Hình 1

Triển lãm tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Pháp

Đây là các tư liệu, hình ảnh quý giá về Chủ tịch Hồ Chí Minh và các nhà hoạt động cách mạng Việt Nam được khai thác từ Trung tâm lưu trữ hải ngoại quốc gia Pháp (ANOM) tại Aix-en-Provence.

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, ông Nguyễn Văn Công, Giám đốc Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch cho biết: “Đây là các tài liệu do Trung tâm lưu trữ hải ngoại của Pháp lưu trữ, lần đầu tiên được đưa ra trưng bày.

Các tài liệu này có ý nghĩa rất quan trọng, giúp cho thế hệ trẻ Việt Nam hiểu về cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác, đặc biệt là 30 năm ở nước ngoài, noi theo tấm gương của Bác để góp phần xây dựng Tổ quốc. Chúng tôi thấy rằng, đây là các tài liệu rất quý, được lưu trữ rất bài bản nên hình ảnh tư liệu rất rõ nét, hiếm có nơi nào giữ được các tài liệu cách đây đã gần 100 năm như vậy”.

Từ năm 2014, thông qua các hoạt động hướng tới Kỷ niệm 100 năm thành lập Nhóm người An Nam yêu nước (1919 – 2019, tiền thân của Hội Người Việt Nam tại Pháp hiện nay), Hội Người Việt Nam tại Pháp đã nỗ lực giúp Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch sưu tầm các tư liệu, hình ảnh về Bác và đã thu được những kết quả đáng ghi nhận.

Khai mạc Triển lãm tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Pháp - Hình 2

Khách tham quan triển lãm

Tại lễ khai mạc triển lãm, ông Nguyễn Văn Bổn, Chủ tịch Đặc trách đối ngoại của Hội Người Việt Nam tại Pháp, thay mặt Hội trao tặng Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch 1 máy đánh chữ đặc biệt. Đây là chiếc máy đánh chữ được mua cùng thời điểm với chiếc máy đã được ông Nguyễn Ngọc Hà, Tổng thư ký Hội Liên hiệp Việt kiều vào thời điểm đó, tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh vào năm 1968.

Ngoài ra, Hội cũng tặng Khu di tích 2 tập tài liệu về Bác và các nhà hoạt động cách mạng Việt Nam, do Hội sưu tập được trong suốt những năm qua. 

Ông Nguyễn Văn Bổn nhấn mạnh: “Đây là 2 tập tài liệu chúng tôi đã sưu tầm được, không phải tiểu sử, mà là các hoạt động của Bác do cảnh sát Pháp theo dõi và ghi lại. Đặc biệt, còn có hình ảnh của các nhà cách mạng thời kỳ trước Bác như Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, cùng thời với Bác và sau đó là các đồng chí Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Hồng Phong. Đây không phải là tài liệu có trong nước, không phải tài liệu từ Trung Quốc, mà là tài liệu của Pháp”.

Triển lãm tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh và các nhà hoạt động cách mạng Việt Nam đã thu hút sự quan tâm, tham dự của đông đảo cộng đồng người Việt Nam tại Pháp, các tổ chức hữu nghị Việt – Pháp, những người Pháp yêu mến Việt Nam và sự tham dự của nhiều bạn trẻ người Việt đang sinh sống và học tập tại Pháp.

Các tư liệu quý giá này - sẽ được trưng bày tại trụ sở Hội Người Việt Nam tại Pháp, 16 phố Petit Musc, quận 4 – Paris, đến hết ngày 25/5/2018.

Huỳnh Điệp/VOV-Paris

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.