Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khánh Hòa: “Lộ” thêm nhiều dấu hiệu sai phạm của Công ty Anh Tuấn Phát?

Theo hồ sơ liên quan đến những khoản vay cho thấy, Công ty TNHH Vận tải Anh Tuấn Phát, trụ sở tại KĐT Phước Long, TP. Nha Trang (Khánh Hòa) có dấu hiệu của việc mua bán, sử dụng hoá đơn giả, nâng khống giá trị xe…, để từ đó, vay tiền vượt giá trị tài sản hàng tỷ đồng tại nhiều ngân hàng khác nhau?.

Có dấu hiệu mua bán, sử dụng hoá đơn giả?

Như Thương hiệu và Công luận đã thông tin, kinh doanh vận tải hành khách, nhưng hầu hết các xe ô tô đều đang được Công ty TNHH Vận tải Anh Tuấn Phát (Công ty Anh Tuấn Phát) thế chấp tại các ngân hàng để vay vốn. Điều bất thường là, hầu hết các xe này lại được ngân hàng cho vay vượt quá so với giá trị của xe…

Đặc biệt, theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty Anh Tuấn Phát còn có dấu hiệu mua bán, sử dụng hoá đơn giả, nâng khống giá trị xe…, để từ đó, vay tiền vượt giá trị tài sản hàng tỷ đồng của nhiều ngân hàng khác nhau.

Khánh Hòa: “Lộ” thêm nhiều dấu hiệu sai phạm của Công ty Anh Tuấn Phát? - Hình 1

Trụ sở Công ty vận tải Anh Tuấn Phát tại KĐT Phước Long, TP. Nha Trang (Khánh Hoà) 

Cụ thể, theo những hồ sơ kỹ thuật mà Trạm Đăng kiểm 7901S Khánh Hoà cung cấp, thì hầu hết các xe khách 47 chỗ Hàn Quốc hiệu Huyndai Universe của Anh Tuấn Phát đều có số động cơ bắt đầu bằng nhóm ký tự WP10 … Một Đăng kiểm viên cho biết, nhóm ký tự này thể hiện nguồn gốc xuất xứ của động cơ xe là hãng WEICHAI, Trung Quốc.

Cũng theo cán bộ này lý giải, số khung và số động cơ xe tương tự như số chứng minh thư nhân dân của người dân. Hiện nay, Đăng kiểm Việt Nam đã số hoá toàn bộ dữ liệu xe đăng ký mới, đăng kiểm trên toàn quốc nên cho dù sau này chiếc xe có đổi chủ hay gian dối “chồng xác” thì danh tính của chủ xe ban đầu cũng như toàn bộ hồ sơ kỹ thuật của xe cũng sẽ nhanh chóng được xác minh chính xác.

Việc thay đổi động cơ xe từ Hàn Quốc sang Trung Quốc về nguyên tắc vẫn có thể đăng kiểm mới từ đầu nếu nhà sản xuất thông tin trung thực, nó chỉ có thể ảnh hưởng đến giá trị của xe. Theo đó, tuỳ từng thời điểm, mức chênh lệch giá thành giữa máy Hàn Quốc, Nhật Bản và máy Trung Quốc khoảng trên 600 triệu đồng.

Khánh Hòa: “Lộ” thêm nhiều dấu hiệu sai phạm của Công ty Anh Tuấn Phát? - Hình 2

Trụ sở Cục Thuế tỉnh Khánh Hoà

Trao đổi với Chi cục Thuế huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) được biết, trong năm 2017 và 8 tháng đầu năm 2018, Công ty Anh Tuấn Phát đã làm 23 hồ sơ đăng ký lệ phí trước bạ cho các xe mới với tổng số tiền phải thu là 869 triệu đồng, công ty đã hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ về thuế với nhà nước.

Trước thông tin trên từ cơ quan thuế, sự thật dường như đã dần được phơi bày. Bởi, giá trị thực các xe khách 47 chỗ của Hàn Quốc hiệu Huyndai Universe, máy Trung Quốc do Công ty Anh Tuấn Phát khai nhận, nộp thuế chỉ là 1 tỷ 570 triệu đồng/ xe. Tuy nhiên, khi đến ngân hàng, toàn bộ số hồ sơ này đã “biến” thành những chiếc xe xịn, có giá trị lớn hơn rất nhiều.

Ngân hàng dễ dàng bị… “qua mặt”?

Tiếp cận một phần hồ sơ tín dụng, thế chấp, giải ngân của Công ty Anh Tuấn Phát tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) chi nhánh Khánh Hoà, chỉ cần điểm qua một vài hoá đơn thể hiện sự mua đi bán lại giữa vài công ty, và một Hợp đồng kinh tế giữa bên mua là Công ty Anh Tuấn Phát và bên bán là một Công ty thương mại K.T (có trụ sở tại Hoàn Kiếm, Hà Nội), thì giá trị của những chiếc xe này đã bị đẩy lên gấp nhiều lần.

Với "thủ thuật" trên của Công ty Anh Tuấn Phát, thì Ngân hàng Agribank chi nhánh Khánh Hoà đã nhanh chóng chấp thuận, đồng thời duyệt hồ sơ, ký các Hợp đồng tín dụng, Hợp đồng thế chấp và giải ngân cho công ty này.

Khánh Hòa: “Lộ” thêm nhiều dấu hiệu sai phạm của Công ty Anh Tuấn Phát? - Hình 3

Trụ sở Ngân hàng Agribank chi nhánh tỉnh Khánh Hoà

Đơn cử, theo Hợp đồng vay vốn mã số 56204001 của Ngân hàng Agribank chi nhánh tỉnh Khánh Hoà, vào ngày báo cáo tài sản gần nhất 28/4/2018, Công ty Anh Tuấn Phát thế chấp 3 xe ô tô khách 47 chỗ ngồi hiệu 3-2 AUTO UNIVERSE màu trắng có giá trị tài sản lên tới 8 tỷ 850 triệu đồng.

Trên cơ sở đó, Ngân hàng Agribank chi nhánh tỉnh Khánh Hoà đã giải ngân cho Công ty Anh Tuấn Phát số tiền 5 tỷ 750 triệu đồng, tương ứng với 65% giá trị tài sản đảm bảo. Theo đó, số tiền mà Ngân hàng Agribank giải ngân cho Công ty Anh Tuấn Phát đã gần đủ để mua đứt 4 chiếc xe mới tương tự, do Công ty cổ phần Cơ khí ô tô 3-2 lắp ráp, bán rộng rãi trên thị trường.

Chỉ một hồ sơ vay vốn tại một ngân hàng, Công ty Anh Tuấn Phát đã “tay không bắt giặc” được khoảng ba chiếc xe hạng sang Huyndai Universe, vậy còn hàng chục chiếc xe khác tại các ngân hàng khác liệu có tương tự?

Khánh Hòa: “Lộ” thêm nhiều dấu hiệu sai phạm của Công ty Anh Tuấn Phát? - Hình 4

Hàng loạt hồ sơ đăng kiểm xe ô tô khách của Công ty Anh Tuấn Phát do Trung tâm kiểm định xe cơ giới tỉnh Khánh Hòa cung cấp

Bên cạnh đó, việc Ngân hàng Agribank chi nhánh tỉnh Khánh Hoà cho Công ty Anh Tuấn Phát vay số tiền vượt quá so với giá trị của xe, liệu có cố ý làm trái các quy định? Đây là vấn đề cần được cơ quan chức năng vào cuộc, xác minh, điều tra, làm rõ…

Ngoài dấu hiệu nâng khống giá trị tài sản đảm bảo để vay vượt mức tiền từ ngân hàng, thì so sánh những hồ sơ Chi cục Thuế huyện Diên Khánh cung cấp và hồ sơ tại Ngân hàng Agribank chi nhánh Khánh Hoà, phóng viên phát hiện, 2 tờ hoá đơn cùng ngày phát hành, cùng số hoá đơn, cùng một nội dung mua bán một chiếc xe (cùng số khung, số động cơ)…, nhưng lại thể hiện hai số tiền khác nhau, chênh lệch tới hàng trăm triệu đồng.

Bên cạnh đó, trong hai hồ sơ thế chấp của hai chiếc xe khác, phóng viên cũng phát hiện, 4 tờ hoá đơn cùng ngày phát hành, cùng một nội dung mua bán hai chiếc xe (trùng số khung, số động cơ) nhưng khác số hoá đơn, và cũng thể hiện hai số tiền khác nhau, chênh lệch hơn 600 triệu đồng.

Đáng chú ý, hầu hết các tờ hoá đơn này có cùng một đơn vị phát hành, một Công ty có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh, và nó hiện diện trên hầu hết các hồ sơ mua bán xe, thế chấp,vay vốn của Công ty Anh Tuấn Phát.

Thương hiệu và Công Luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển
Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh vừa ban hành công văn đề nghị UBND thành phố Hạ Long không cấp phép cho các tàu du lịch được huy động tham gia diễn diễu trên biển đón khách du lịch để xem chương trình Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển, vì lý do an toàn cho người và phương tiện.

Những tỉnh, thành nào loại trừ được bệnh sốt rét?
Những tỉnh, thành nào loại trừ được bệnh sốt rét?

Đến hết năm 2023, Việt Nam đã có 46 tỉnh, thành phố được công nhận đã loại trừ bệnh sốt rét, còn 17 tỉnh, thành phố chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ. Tuy nhiên, số thôn, bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp. Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030.