Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khánh Hòa: Vì sao Dự án Khu dân cư sinh thái Vườn Tài (TP. Nha Trang) bị thu hồi?

Thời gian qua, các cơ quan báo chí đã phản ánh về vụ việc UBND tỉnh Khánh Hòa ra quyết định thu hồi DA Khu dân cư sinh thái Vườn Tài, xã Vĩnh Hiệp (TP. Nha Trang) thiếu căn cứ xác đáng, không đúng quy định, gây thiệt hại cho DN và bức xúc trong dư luận. Tuy nhiên, đến nay, UBND tỉnh Khánh Hòa vẫn chưa có câu trả lời chính thức đối với DN, cũng như các cơ quan báo chí?

Khánh Hòa: Vì sao Dự án Khu dân cư sinh thái Vườn Tài (TP. Nha Trang) bị thu hồi? - Hình 1

Dư luận đặt câu hỏi: Vì sao tỉnh Khánh Hòa lại “quyết tâm” thu hồi Dự án Khu dân cư sinh thái Vườn Tài? Phải chăng, có sự "bao che" nào đó cho lợi ích nhóm, cố tình gây khó khăn cho doanh nghiệp?… 

Dự án Khu dân cư sinh thái Vườn Tài

Công ty TNHH Đầu tư Phúc Hậu (trước đây là Công ty TNHH Phúc Hậu Tứ Hải) - được thành lập ngày 15/9/2011 để thực hiện Dự án Khu dân cư Sinh thái Vườn Tài; tổng diện tích dự án là 15,06 ha, tại xã Vĩnh Hiệp. Ngày 19//1/2012, UBND tỉnh Khánh Hòa đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư (GCNĐT) số 37121000313 cho Dự án Khu dân cư sinh thái Vườn Tài. 

Trước đó, ngày 9/3/2011, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Văn bản số 1024/UBND-XDNĐ cho phép Công ty Phúc Hậu Tứ Hải, phối hợp cùng Công ty CP Bất động sản Quang Thanh làm chủ đầu tư xây dựng trục đường giao thông số 74 (lộ giới rộng 35m, dài khoảng 500m), từ ngã tư cây xăng đến Khu tái định cư Hòn Rớ.

Ngày 2/3/2012, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Văn bản số 963/UBND-XDNĐ cho phép chủ đầu tư dùng tiền sử dụng đất của Dự án Vườn Tài để đầu tư xây dựng đoạn đường này.

Khánh Hòa: Vì sao Dự án Khu dân cư sinh thái Vườn Tài (TP. Nha Trang) bị thu hồi? - Hình 2

Do việc bồi thường, giải phóng mặt bằng của Dự án Vườn Tài, chủ đầu tư phải tự thỏa thuận với các hộ dân có đất và cấn trừ một phần tiền sử dụng đất từ số tiền công ty bỏ ra xây dựng trục đường giao thông 74 nên việc thực hiện mất rất nhiều thời gian.

Ngoài ra, còn có những cá nhân tự ý thu gom đất với diện tích lớn, cố tình chèn ép, gây khó cho doanh nghiệp; nội dung này, công ty đã có báo cáo các cơ quan chức năng của tỉnh để xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

Đến ngày 14/2/2017, Sở KH&ĐT tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp cùng Sở TN&MT, Sở Xây dựng, UBND TP. Nha Trang tiến hành kiểm tra đối với tiến độ thực hiện Dự án Khu dân cư sinh thái Vườn Tài. Sau khi kiểm tra, Sở KH&ĐT có văn bản với nội dung chính:

“Kính đề nghị UBND tỉnh xem xét, cho phép gia hạn tiến độ (giãn tiến độ 24 tháng) để dự án có cơ sở tiếp tục triển khai các thủ tục đầu tư và thi công xây dựng. Nhà đầu tư cam kết thực hiện ngay việc ký quỹ theo quy định để đảm bảo tiến độ đầu tư mà UBND tỉnh gia hạn”.

Theo đề nghị của Sở KH&ĐT, ngày 10/4/2017, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ra Thông báo số 192/TB-UBND, chỉ đạo: “Giao Sở KH&ĐT kiểm tra, xử lý vi phạm chậm tiến độ dự án theo quy định; yêu cầu chủ đầu tư có văn bản cam kết chi tiết tiến độ thực hiện dự án.

Trong đó: Hoàn thành việc triển khai lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 trước ngày 1/7/2017; hoàn thành hồ sơ thiết kế hạ tầng và thủ tục cấp phép xây dựng trước ngày 1/10/2017; khẩn trương triển khai thi công đối với phần diện tích 8ha đã hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; đối với phần diện tích đất còn lại phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trước ngày 30/12/2017...”.

Sau khi nhận được Thông báo số 192 của UBND tỉnh, công ty đã nỗ lực hoàn thiện các yêu cầu của UBND tỉnh và khẩn trương tiến hành hoàn thiện hồ sơ thiết kế hạ tầng ,thủ tục xin cấp phép xây dựng; tích cực triển khai thi công hạ tầng đối với phần đất đã hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; thực hiện công tác thương lượng, bồi thường đối với phần đất chưa giải phóng mặt bằng và các thủ tục pháp lý liên quan đến quỹ đất 5% do xã quản lý.

Ngày 12/6/2017, dự án đã được UBND TP. Nha Trang ra Văn bản số 3573/UBND-TNMT để bổ sung việc thực hiện thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất năm 2017 trên địa bàn TP. Nha Trang.

Những văn bản gây thiệt hại cho doanh nghiệp

Trong khi Công ty Phúc Hậu Tứ Hải đang dồn tất cả khả năng và mọi nỗ lực để thực hiện dự án theo đúng sự chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa; thì ngày 19/7/2017, công ty bất ngờ nhận được Thông báo Kết luận số 438/TB-UBND của UBND tỉnh Khánh Hòa về Dự án Vườn Tài.

Trong Thông báo nêu: “Theo nội dung báo cáo của Công an tỉnh Khánh Hòa tại Văn bản số 326/PC46 ngày 4/7/2017 thì, các số liệu về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng qua kết quả kiểm tra, tham mưu của Sở KH&ĐT tại Văn bản số 433/SKHĐT-DN ngày 7/3/2017, đối với Dự án Khu dân cư sinh thái Vườn Tài, do Công ty TNHH Phúc Hậu Tứ Hải làm chủ đầu tư, chưa chính xác và thiếu trung thực.

Do vậy, UBND tỉnh Khánh Hòa hủy bỏ nội dung Kết luận tại điểm 2 Thông báo số 192/TB-UBND ngày 10/4/2017 và giao nhiệm vụ các cơ quan như sau: (trích điểm 3) “Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các sở Xây dựng, TN&MT, Tài chính, UBND TP. Nha Trang và các đơn vị có liên quan kiểm tra năng lực tài chính của Công ty TNHH Phúc Hậu Tứ Hải và các nội dung có liên quan theo báo cáo của Công an tỉnh Khánh Hòa tại Văn bản số 326/PC46 ngày 4/7/2017, tham mưu xử lý thu hồi dự án theo đúng trình tự quy định, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/8/2017”.

Cho rằng, nội dung Văn bản số 326/PC46 ngày 4/7/201 của Công an tỉnh Khánh Hòa không đúng với thực tế theo kết quả kiểm tra của các sở, ngành nên công ty đã có đơn thư kêu cứu gửi các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết. Trong khi các cơ quan chức năng của tỉnh chưa giải quyết nội dung không đúng tại Văn bản số 326/PC46 ngày 4/7/2017 của Công an tỉnh, thì đến ngày 7/11/2017, Công an tỉnh tiếp tục có Văn bản số 672. Theo đó, Công an tỉnh tiếp tục nêu những nội dung không đúng với thực tế để báo cáo UBND tỉnh thu hồi Dự án Khu đô thị Vườn Tài, do Công ty TNHH Đầu tư Phúc Hậu làm chủ đầu tư.

Với các kết luận của Sở Tài Chính, Sở KH&ĐT thì, công ty Đầu tư Phúc Hậu hoàn toàn có đủ điều kiện, khả năng và năng lực tài chính để thực hiện Dự án Khu đô thị Vườn Tài. Hơn thế, từ gần 10 năm qua, số tiền công ty đầu tư để giải phóng mặt bằng, cũng như xây dựng trục đường giao thông 74 đã lên tới hơn 20 tỷ đồng.

Dư luận đặt câu hỏi:

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Khánh Hòa căn cứ vào đâu để có kết luận trong Văn bản 326/PC46 và sau đó là Văn bản 672, ngày 7/11/2017, cho rằng doanh nghiệp “không có năng lực tài chính”?

Có hay không, việc cố tình hình sự hóa quan hệ dân sự qua việc ra Quyết định Khởi tố Vụ án Hình sự số 24/ PC46 và quyết định khởi tố bị can số 50/PC 46 ngày 17/4/2014 (các quyết định này đã bị Viện Kiểm sát Nhân dân TP. Nha Trang bác bỏ vì xác định đây là quan hệ dân sự)?

Phải chăng, PC 46 - Cơ quan Công an tỉnh Khánh Hòa có dấu hiệu lạm quyền và tung tin thất thiệt để bảo vệ lợi ích của ai đó (?).

Tại sao đến tận bây giờ, đơn thư khiếu nại của công ty về nội dung Văn bản số 326/PC46 vẫn chưa được thụ lý?...

Theo chủ đầu tư, 2 văn bản số 326/PC46 ngày 4/7/2017 và số 672/PC46 ngày 7/11/2017, có nội dung không đúng với thực tế nên chủ đầu tư đã có nhiều đơn thư tố cáo, kêu cứu gửi các cơ quan của Trung ương và cơ quan của tỉnh Khánh Hòa để giải quyết theo thẩm quyền.

Tuy nhiên, đến ngày 23/2/2018, Công an tỉnh Khánh Hòa có Văn bản số 301/PV11 về việc thông báo trả lời đơn kêu cứu khẩn cấp của ông Trương Văn Quang. Theo đó, Phó giám đốc Công an tỉnh lại cho rằng “đây là 2 văn bản tham mưu cho UBND tỉnh theo chức năng nên không vi phạm pháp luật”.

Như vậy, theo ý kiến của Phó giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa thì, việc thu hồi dự án là do UBND tỉnh quyết định và chịu trách nhiệm, mặc dù ý kiếm tham mưu của cơ quan công an là không đúng với thực tế và có nội dung sai lệch!

Chưa hết, đầu tháng 2 vừa qua, Dự án Vườn Tài lại tiếp tục thu hút sự chú ý của công luận khi UBND tỉnh Khánh Hòa lại ra Thông báo số 81/TB-UBND ngày 1/2/2018 - được cho là tiếp tục “gây khó khăn cho doanh nghiệp”

Thông báo có nội dung: “Căn cứ Luật Thanh tra, giao Thanh tra tỉnh tham mưu thủ tục thành lập Đoàn thanh tra (do lãnh đạo Thanh tra tỉnh làm Trưởng đoàn, lãnh đạo Sở KH&ĐT làm Phó trưởng đoàn và các sở, ban, ngành liên quan (Công an tỉnh, Sở Xây dựng, Sở TN&MT, Sở Tài chính, Sở GTVT, Sở Tư pháp, Cục Thuế tỉnh và UBND TP. Nha Trang) cử thành viên tham gia.

Theo đó, tiến hành thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với Dự án Khu dân cư sinh thái Vườn Tài tại xã Vĩnh Hiệp và xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang (do Công ty TNHH Phúc Hậu Tứ Hải làm chủ đầu tư) và Dự án Trung tâm Thương mại – Khu nhà ở liền kế tại thôn Phước Lợi, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang (do Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư Quang Thanh làm chủ đầu tư).

Đồng thời, tham mưu xử lý giải quyết đối với nội dung các đơn thư kiến nghị và tố cáo của Công ty TNHH Phúc Hậu Tứ Hải theo đúng quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo”.

Khó khăn ở chỗ, chỉ từ tháng 3/2017 đến tháng 11/2017, Dự án Vườn Tài đã được các cơ quan của tỉnh Khánh Hòa kiểm tra tới 6 lần với nội dung thanh tra chồng chéo, trùng lặp ở nhiều lần kiểm tra.

Và theo thông báo này, thành phần đoàn không đảm bảo tính khách quan, với sự có mặt của cơ quan công an tỉnh Khánh Hòa - cơ quan đang bị công ty tố cáo, không thể có trường hợp “người bị tố cáo lại đi thanh tra chính người tố cáo”. Đồng thời, theo quy định của pháp luật, cơ quan công an không có chức năng, nhiệm vụ thanh tra.

Việc tỉnh yêu cầu thanh tra toàn bộ Dự án Phước Lợi cũng được đánh giá là cố tình gây khó, chèn ép doanh nghiệp. Bởi dự án này, do Công ty Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư Quang Thanh làm chủ đầu tư, chỉ có liên quan đến Dự án Khu đô thị Vườn Tài bởi trục đường giao thông lộ giới 35 m từ ngã tư cây xăng đến khu tái định cư Hòn Rớ (thuộc xã Phước Đồng, TP. Nha Trang).

Hiện nay, Dự án Khu dân cư Phước Lợi đã được UBND tỉnh phê duyệt đơn giá nộp tiền sử dụng đất đối với giai đoạn 1 và giai đoạn 2; cơ quan thuế đã ra thông báo nộp tiền sử dụng đất. Nhưng đây là dự án đã được chủ đầu tư ứng tiền để bồi thường nên được khấu trừ tiền sử dụng đất, nội dung này đã được UBND tỉnh có nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh xem xét giải quyết theo thẩm quyền, song đến nay vẫn chưa có kết quả xử lý?

Nhằm tránh nguy cơ phá sản dự án dẫn tới phá sản doanh nghiệp, Công ty TNHH Phúc Hậu Tứ Hải đã gửi đơn thư kêu cứu, đề nghị các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, xác minh và yêu cầu chấm dứt các hành vi gây cản trở cho doanh nghiệp của Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC 46) - Công an tỉnh Khánh Hoà và của một số cá nhân.

Chúng tôi đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa sớm vào cuộc, có kết luận rõ ràng để ổn định và lành mạnh môi trường đầu tư của tỉnh, cũng như tạo niềm tin cho các nhà đầu tư. Qua đó, có thông tin chính thức gửi các cơ quan báo chí nhằm giải tỏa những nghi vấn của dư luận để người dân có niềm tin vào những cán bộ thực thi pháp luật tại tỉnh Khánh Hòa.

Nhóm PV

 

Tin mới

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.

Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?
Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?

Khoảng 75% ý kiến cho rằng bắt đầu công việc kinh doanh riêng hoặc làm công việc tự do là cách để có năng lực kinh tế tốt hơn. Hơn 8 trên 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam (82%) hiện đang thực hiện các bước để có “năng lực kinh tế cao hơn”.

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.