Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chương trình Sáng tạo Việt: Đưa sáng chế vào cuộc sống

Tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học v

THCL Tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) vừa phối hợp với Công ty cổ phần Truyền thông Trường Thành tổ chức họp Hội đồng nghiệm thu dự án “Chương trình Sáng tạo Việt”.

Nằm trong Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ của Chính phủ, dự án “Chương trình Sáng Tạo Việt” ra đời là một phương thức truyền thông mới về ứng dụng, phát triển những thành tựu về khoa học công nghệ. Chương trình được phát động và thực hiện rộng rãi dưới hình thức một gameshow truyền hình dành cho mọi đối tượng đặc biệt là giới trí thức trẻ. Sau thời gian 4 năm triển khai, Chương trình “Sáng Tạo Việt” đã trở thành diễn dàn giao lưu, chia sẻ bổ ích về khoa học và công nghệ, là động lực thúc đẩy phong trào thi đua nghiên cứu sáng tạo và phát triển khoa học công nghệ cho các cá nhân, tổ chức thuộc mọi tầng lớp nhân dân trên cả nước, đồng thời hỗ trợ, kết nối các tác giả sáng chế/giải pháp công nghệ Việt Nam với cộng đồng doanh nghiệp. Thông qua đó, chương trình góp phần huy động các nguồn lực của xã hội vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Nhiều sáng chế hữu ích

Ban dự án đã tổng hợp được 400 sáng chế/ GPCN trên khắp mọi miền tổ quốc có tiềm năng ứng dụng, từ đó lựa chọn ra 100 sáng chế/ GPCN tiêu biểu có tính ứng dụng cao để giới thiệu trong chương trình “Sáng Tạo Việt”.

Trong số 100 sáng chế tham gia giới thiệu trong chương trình, đến thời điểm hiện nay đã có 75 sáng chế/GPCN đang trong quá trình thương mại hóa và thu được những hiệu quả kinh doanh cao. Việc truyền thông sáng chế trên chương trình “Sáng Tạo Việt” đã góp phần quan trọng để quảng bá, giới thiệu cho cộng đồng nhà đầu tư, khách hàng, đối tác biết đến và quan tâm mua sản phẩm, hợp tác chuyển giao công nghệ điển hình như:  GPCN Dược phẩm từ cây Trinh nữ hoàng cung và viên thuốc Crila (tác giả: TS. Nguyễn Thị Ngọc Trâm, Giám đốc Công ty Dược phẩm Thiên Dược) được ứng dụng rộng rãi trong điều trị bệnh tại Việt Nam và xuất khẩu đi một số quốc gia trên thế giới, hiện tại doanh thu công ty đạt trên 50 tỷ đồng/ năm; Máy gặt đập liên hợp (tác giả: Phạm Hoàng Thắng, Giám đốc Công ty Nhựa Hoàng Thắng) cũng được ứng dụng hiệu quả trong nông nghiệp, hiện tại doanh thu công ty đạt trên 30 tỷ/ năm; Lò đốt chất thải rắn BD - ANPHA (tác giả: Đàm Thị Lan, Công ty TNHH MTV Đức Minh cùng các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội) cũng được ứng dụng ở nhiều địa phương và đạt doanh thu trên 10 tỷ; GPCN Bể phốt bằng composite (tác giả: Đàm Trọng Hân, Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Quang Huy) cũng được ứng dụng ở rất nhiều tỉnh thành để xử lý môi trường, đạt doanh thu trên 10 tỷ/năm; GPCN Máy ấp trứng gia cầm tự động (tác giả: Nguyễn Văn Nhân, Thôn Đông An, xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) cũng được ứng dụng hiệu quả và đạt doanh thu mỗi năm trên 3 tỷ; GPCN Mã liên tục Austmatic (tác giả: Dương Thạch Nguyên, Công ty Cổ phần Austdoor) cũng được ứng dụng hàng loạt trên các sản phẩm cửa cuốn của tập đoàn Austdoor và doanh thu của công ty cũng lên đến hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Chương trình thu hút 200 đội chơi và trở thành sân chơi trí tuệ bổ ích, thiết thực cho các nhà nghiên cứu trẻ, giảng viên, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu, các doanh nghiệp trong cả nước. Đặc biệt có sự tham dự của nhiều chuyên gia đến từ các cơ quan bộ ngành, các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp tham gia là thành viên Ban giám khảo.

Chương trình “Sáng Tạo Việt” đã trở thành cầu nối quan trọng giúp các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, hoàn thiện công nghệ và đặc biệt ứng dụng có hiệu quả các sáng chế của Việt Nam phục vụ công cuộc phát triển kinh tế đất nước.

Tiến sỹ Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ - Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá: “Chương trình Sáng Tạo Việt sau 4 năm triển khai đã có tác dụng rất tích cực cho sự nghiệp phát triển khoa học và công nghệ trong thời kỳ hội nhập. Chương trình đã giúp khơi dậy niềm đam mê sáng tạo của tầng lớp tri thức trẻ, đặc biệt là các sinh viên và giảng viên các trường đại học, nghiên cứu viên tại các viện nghiên cứu, doanh nghiệp khoa học và công nghệ trên cả nước. Chương trình là diễn đàn phản biện xã hội sôi động, là cầu nối hiệu quả giữa nhà khoa học, nhà sáng chế với cộng đồng doanh nghiệp và xã hội đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động đổi mới sáng tạo của mọi người dân cũng như các doanh nghiệp, thúc đẩy các nhà khoa học, nhà sáng chế, tổ chức nghiên cứu tạo ra các sản phẩm sáng tạo có tiềm năng ứng dụng và thương mại hóa. Đây cũng là nền tảng quan trọng để thúc đẩy quá trình hình thành, ra đời và phát triển những doanh nghiệp khoa học và công nghệ mới”.

Để hoạt động hiệu quả hơn

Nhằm tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được của dự án “Chương trình Sáng Tạo Việt”, Cục Sở hữu trí tuệ và Văn phòng chương trình 68 cần tiếp tục ủng hộ thực hiện dự án trong giai đoạn tiếp theo 2016 - 2017. Đồng thời, cung cấp thông tin về các sáng chế/ GPCN mới trong nước và nước ngoài, có giá trị ứng dụng cao để giới thiệu trong chương trình; Cử cán bộ, chuyên gia có chuyên môn cao hỗ trợ và tư vấn nhằm nâng cao chất lượng của chương trình.

Cục Sở hữu trí tuệ trình Bộ Khoa học và Công nghệ có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, tác giả sáng chế/ GPCN trong việc hoàn thiện, thương mại hóa các sáng chế vào cuộc sống và trong sản xuất kinh doanh. Nội dung này có thể kết hợp với Ban dự án chương trình Sáng Tạo Việt để thực hiện một cách có hiệu quả; Có cơ chế chính sách khai thác bản quyền “Chương trình Sáng Tạo Việt” nhằm sử dụng các kết quả của chương trình để chuyển giao về các Đài truyền hình, các Sở ban ngành ở địa phương; Ủng hộ, hỗ trợ triển khai chương trình “Khai mùa sáng tạo” nhằm vinh danh các tác giả sáng chế, nhà đầu tư xuất sắc đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Chương trình được tổ chức mỗi năm một lần, thông qua đó khơi dậy phong trào thi đua sáng tạo trong các tầng lớp xã hội, các giới, các ngành trên mọi lĩnh vực và địa phương trong cả nước; Phê duyệt đơn vị tổ chức thực hiện dự án phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng của Bộ Khoa học và Công nghệ biên soạn và xuất bản cuốn sách “Cẩm nang đầu tư sáng chế” với nội dung tập hợp, giới thiệu tiềm năng thương mại hóa của những sáng chế/GPCN mới đã tham gia chương trình Sáng Tạo Việt để phát hành rộng rãi, làm tài liệu tham khảo cho cộng đồng doanh nghiệp và xã hội; Ủng hộ, hỗ trợ triển khai đa dạng hóa các hoạt động của sàn giao dịch công nghệ (online, offline) theo hình thức Công - tư kết hợp, thành lập thêm các sàn giao dịch công nghệ gắn với hoạt động của các tổ chức, cộng đồng, hiệp hội doanh nhân, thông qua đó thúc đẩy thương mại hóa sáng chế và hỗ trợ hình thành thị trường doanh nghiệp khoa học và công nghệ; Ủng hộ, hỗ trợ thành lập trang website hướng dẫn cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nghiên cứu, cộng đồng xã hội trong việc khai thác, tra cứu, sử dụng kết quả đăng ký sáng chế của Việt Nam và thế giới để phát huy hơn nữa tài sản trí tuệ vào cuộc sống và trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo đánh giá của Hội đồng nghiệm thu, Dự án “Chương trình Sáng tạo Việt” đạt. Tuy nhiên, theo ý kiến các chuyên gia, cần tăng sự phong phú, hấp dẫn đối với game show này hơn nữa, đồng thời các thông điệp đưa ra cần sáng tạo nhưng dễ tiếp thu và có hiệu quả; bên cạnh đó, về thời gian phát sóng chương trình (chương trình đang được phát sóng hàng tuần trên kênh VTV3 vào sáng chủ nhật và phát lần 2 vào 8h40 sáng thứ 2 tuần kế tiếp…) cũng nên được điều chỉnh cho phù hợp để thu hút lượng khán giả lớn hơn.

H.Thu (Thương hiệu và Công luận)

Tin mới

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.

Logistics Vicem (HTV) : Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 công ty âm 0,215 tỷ đồng
Logistics Vicem (HTV) : Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 công ty âm 0,215 tỷ đồng

Công ty cổ phần Logistics Vicem (mã chứng khoán HTV) vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) giải trình về kết quả kinh doanh quý I/2024.