Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Không đủ căn cứ xử lý hình sự ông Trần Bắc Hà

Liên quan đến đại án Trầm Bê, Phạm Công Danh, qua điều tra chưa thấy tài liệu, chứng cứ, lời khai nào thể hiện nguyên Chủ tịch HĐQT BIDV Trần Bắc Hà hưởng lợi từ việc cho 12 công ty của Phạm Công Danh vay.

Ngày 21/6, TAND TP HCM đã tiếp nhận toàn bộ hồ sơ, cáo trạng vụ án xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) và một loạt các ngân hàng lớn khác gây thiệt hại 6.100 tỷ đồng sau một thời gian điều tra bổ sung.

Không đủ căn cứ xử lý hình sự ông Trần Bắc Hà - Hình 1

Nguyên Chủ tịch HĐQT BIDV Trần Bắc Hà

Cáo trạng mà VKS chuyển cho TAND TP.HCM chiều 21/6 cho thấy, không có thêm bị cáo nào bị khởi tố, truy tố và không có thêm hành vi vi phạm pháp luật nào được phát hiện trong quá trình điều tra bổ sung.

Trước đó, tháng 1/2018, TAND TP HCM đã đưa vụ án này ra xét xử nhưng tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung. Tới ngày 20/3, VKSND Tối cao ra quyết định trả hồ sơ vụ án cho cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an.

Một trong những kết quả điều tra bổ sung đáng chú ý nhất trong bản cáo trạng này liên quan tới ông Trần Bắc Hà - nguyên Chủ tịch HĐQT, Trưởng Phân ban Quản lý rủi ro tín dụng đầu tư tại Hội sở chính của BIDV.

Cụ thể, cáo trạng mà VKS chuyển cho Tòa cho rằng, ông Phạm Công Danh và các đồng phạm đã sử dụng tiền của VNCB bảo lãnh cho 29 lượt Cty do ông Danh thành lập để vay tiền từ Sacombank, TPBank và BIDV.

Ông Danh đã dùng tiền của VNCB gửi sang 3 ngân hàng Sacombank, TPBank và BIDV trên để bảo lãnh, cầm cố các khoản vay sau đó bị 3 ngân hàng thu hồi nợ từ số tiền gửi này với tổng số hơn 6.126 tỷ đồng.

Trong đó, Sacombank thu hơn 1.835 tỷ đồng, TPBank thu hơn 1.740 tỷ đồng, BIDV thu hơn 2.550 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền vay được từ 3 ngân hàng, Phạm Công Danh đã sử dụng vào mục đích riêng, dẫn đến thiệt hại hơn 6.126 tỷ đồng cho VNCB.

Liên quan tới ông Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT, Trưởng Phân Ban Quản lý rủi ro tín dụng đầu tư tại Hội sở chính của BIDV), điều tra bổ sung giữ nội dung cho rằng, đã có hành vi ký 12 báo cáo tổng hợp ý kiến của các thành viên Phân ban, đồng ý chủ trương cho 12 công ty của Phạm Công Danh vay mua vật liệu xây dựng theo mô hình 4 nhà (số tiền tối đa 4.700 tỷ/12 công ty). Sau đó, ủy quyền cho 4 chính Gia Định, Bến Thành, Sở Giao dịch 2 và Nam Sài Gòn thực hiện cho vay và thu nợ.

Hiện BIDV đã thanh lý các hợp đồng nói trên và thu hồi vốn, lãi 4.700 tỷ đồng. Ông Phạm Công Danh sử dụng tiền vay của BIDV vào mục đích riêng, gây thiệt hại cho VNCB hơn 2.550 tỷ đồng.

Theo VKS, quá trình điều tra xác định một số đối tượng có hành vi vi phạm trong hoạt động cho vay nhưng chưa đủ căn cứ xác định hành vi đồng phạm với Phạm Công Danh về tội cố ý làm trái.

Vì vậy, VKS không khởi tố và đề nghị HĐXX tiếp tục điều tra làm rõ các đối tượng này tại phiên tòa, nếu có đủ cơ sở thì xử lý theo quy định pháp luật.

Liên quan tới ông Trần Bắc Hà kết quả điều tra cho thấy không đủ căn cứ xác định ông Trần Bắc Hà và các thành viên Phân Ban của BIDV đồng phạm với ông Phạm Công Danh về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, nên Cơ quan điều tra không đủ căn cứ xử lý hình sự ông Trần Bắc Hà và các thành viên.

Kết quả này nhìn chung không khác gì so với cáo trạng trước khi tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Hồng Lĩnh

 

Bài liên quan

Tin mới

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.

Diễn biến phiên chứng khoán sáng 29/3: Cổ phiếu bluechip suy yếu, VN-Index biến động
Diễn biến phiên chứng khoán sáng 29/3: Cổ phiếu bluechip suy yếu, VN-Index biến động

Trong phiên giao dịch chứng khoán sáng nay, tâm lý nhà đầu tư thận trọng hơn khiến thị trường chững lại. Chỉ số VN-Index biến động rung lắc nhẹ khi nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường trong những phiên gần đây đang trở nên yếu hơn. Nhóm cổ phiếu bluechip cũng phần lớn đều đảo chiều giảm.

Quý I/2024 GDP tăng 5,66%, riêng công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%
Quý I/2024 GDP tăng 5,66%, riêng công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%

Số liệu do Tổng cục Thống kê công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I của các năm từ 2020-2023.