Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khu công nghiệp Suối Dầu - Khánh Hoà: Gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, kéo dài

KCN Suối Dầu, do Công ty CP KCN Suối Dầu (Sudazi) làm chủ đầu tư; được khởi công xây dựng ngày 9/7/1998, tại xã Suối Tân (Cam Lâm, Khánh Hoà); diện tích 133,95 ha, cách TP. Nha Trang 25 km. Tháng 6/2002, hoàn thành cơ sở hạ tầng (CSHT) giai đoạn I, đi vào hoạt động 76,2 ha. Tháng 11/2008, hoàn thành CSHT giai đoạn 2, đi vào hoạt động tiếp 57.75 ha.

Thông tin từ chủ đầu tư

Tính đến 31/12/2015, KCN Suối Dầu đã có 50 dự án (DA), tổng vốn đầu tư tương đương 188,3 triệu USD, gồm: Chế biến thuỷ sản; chế biến đồ gỗ, nội thất; Dệt may; cơ khí và cơ khí chính xác… với khoảng 12.000 lao động; diện tích đất cho thuê đạt 69,7 ha, chiếm 75% diện tích KCN, là “khu công nghiệp hàng đầu của tỉnh Khánh Hoà về quy mô, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, chất lượng dịch vụ”.

Về xử lý nước thải: Hầu hết các trạm xử lý nước thải của từng nhà máy kết nối với trung tâm trạm xử lý nước thải của KCN. Công suất xử lý của Trung tâm đạt 5.000 m3/ngày đêm. Nước thải sinh hoạt, công nghiệp được xử lý và kiểm soát chặt chẽ; giá xử lý nước thải (chưa VAT) tuỳ theo thông số ô nhiễm từ 3.000 đồng đến 38.300 đồng/m3; hệ thống quan trắc nước thải tự động liên tục 24/24 giờ, được truyền về Trung tâm kiểm soát ô nhiễm của Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TNMT), với tần suất cập nhật 5 phút/lần.

Khu công nghiệp Suối Dầu - Khánh Hoà: Gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, kéo dài - Hình 1

Hồ chứa nước thải ngay sau Trung tâm xử lý nước thải tập trung trên đường 10 B 

Theo Báo cáo quan trắc môi trường năm 2016 của Sudazi: KCN Suối Dầu có 45 DN có giấy phép đầu tư (34 DN đang hoạt động hiệu quả, 11 DN đang tạm ngừng sản xuất và xây dựng mới). Năm 2016, KCN chưa có hệ thống quan trắc tự động (đến 29/12/2016 mới hoàn thành).

Hầu hết các DN có nước thải sau quá trình sản xuất đều có trạm xử lý nước thải nội bộ; Toàn bộ nước thải sản xuất và sinh hoạt của DN được xả vào hệ thống thu gom, chuyển về Trung tâm xử lý tập trung của KCN có công suất 5.000 m3/ngày đêm.

Nước thải sau xử lý được cấp phép xả vào Suối Cạn của xã Suối Tân, huyện Cam Lâm, với tải lượng chất ô nhiễm trong ngưỡng loại B- QCVN 40:2011/BTNMT, tối đa 2.900 m3/ngày đêm. Thực tế lưu lượng xả thải từ tháng 1 đến tháng 10/2016 bình quân là 2.555 m3/ngày đêm. Theo báo cáo, năm 2016 không có vi phạm về ô nhiễm môi trường (?).

Ngày 29/12/2016, Sudazi đưa hệ thống quan trắc nước thải tự động KCN vào hoạt động, thực hiện quan trắc tự động liên tục 24/24 giờ, dữ liệu truyền trực tiếp về Trung tâm kiểm soát ô nhiễm của Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TNMT) với tần suất cập nhật 5 phút/lần. Kết quả năm 2017 đã hoàn toàn khác.

Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, kéo dài

Sau khi có Trạm quan trắc tự động ngày 29/12/2016, kết quả quan trắc năm 2017 tại cống số 4 - KCN Suối Dầu, cho thấy mức ô nhiễm nước mặt và chỉ số vi phạm rất nghiêm trọng:

Tháng 7/2017: Mức 5 (Oxy hoà tan, chất rắn lơ lửng, BOD5, COD, photphat, amoni, coliform, tiếp tục ô nhiễm).

Tháng  9/2017: Mức 3 (chất rắn lơ lửng, clorua, photphat, nitrit, amoni).

Tháng 10/2017: Mức 5 (oxy hoà tan, chất rắn lơ lửng, BOD5, COD, photphat, amoni, tiếp tục suy giảm).

Tháng 11/2017: Mức 5 (oxy hoà tan, chất rắn lơ lửng, photphat, amoni, tiếp tục ô nhiễm).

Tháng 12/2017: Mức: 3 (oxy hoà tan, chất rắn lơ lửng, photphat, amoni, Fe).

(Mức đánh giá chất lượng nước mặt theo chỉ số WQI, gồm: 1- Sử dụng tốt cho mục đích cấp nước sinh hoạt; 2- Sử dụng cho mục đích sinh hoạt nhưng cần các biện pháp xử lý phù hợp; 3- Sử dụng cho mục đích tưới tiêu và các mục đích tương đương khác; 4- Sử dụng cho mục đích giao thông thuỷ và các mục đích tương đương khác; 5- Nước ô nhiễm nặng, cần các biện pháp xử lý trong tương lai.)

Theo số liệu năm 2016, bình quân KCN Suối Dầu xả vào Suối Cạn, xã Suối Tân, huyện Cam Lâm với lượng 2.555 m3/ngày đêm (khoảng 76.650 m3/tháng. 919.800 m3/năm). Đây là lượng nước thải rất lớn, nếu ô nhiễm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước, sức khoẻ và đời sống nhân dân. Với nước thải ô nhiễm, theo quy định không được xả thải ra môi trường.

Được biết, từ năm 2014, KCN Suối Dầu đã phát sinh ô nhiễm môi trường, bị Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT), Sở TNMT, Ban quản lý khu kinh tế Vân Phong kiến nghị, UBND tỉnh tổ chức đoàn kiểm tra và ra thông báo số 596/TB-UBND ngày 21/10/2014: Trong quá trình hoạt động phát sinh một số vấn đề về môi trường…, còn lúng túng trong giải quyết các vấn đề mang tính chất cơ bản, chưa xử lý dứt điểm nguồn phát sinh các yếu tố ảnh hưởng đến môi trường…

Công ty CP KCN Suối Dầu có trách nhiệm khắc phục các tồn tại về vệ sinh môi trường trong KCN theo kiến nghị, yêu cầu của Bộ TNMT, Sở TNMT, BQL Khu kinh tế Vân Phong tại các Báo cáo kết quả thanh tra, kiểm tra đối với KCN Suối Dầu (đối với các doanh nghiệp và hệ thống xử lý nước thải của KCN). Nhưng đến 2017, tình trạng ô nhiễm vẫn tái diễn?

Thực tế hệ thống xả thải của KCN Suối Dầu

Ngày 5/3/2018, qua khảo sát thực tế thì thấy: KCN Suối Dầu có Trung tâm xử lý nước thải tập trung nằm trên đường số 2, trong đó có bể lọc không có nước để hoạt động. Nhưng phía dưới Trung tâm không xa, rất gần với doanh nghiệp Long Sinh, một hồ cạn có cống xuyên qua đường, nước chảy từ cống vào con suối cạn đen sì, bốc mùi hôi thối.

Khu công nghiệp Suối Dầu - Khánh Hoà: Gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, kéo dài - Hình 2

Gần doanh nghiệp Long Sinh, cống nước đen sì bốc mùi hôi thối

Phía sau Trung tâm xử lý chất thải tập trung, trên trục đường 10 B, có hồ chứa nước thải, trong hồ có bèo tây, nhưng cũng có mùi hôi và nước khá đen. Một cống nối từ hồ xuyên qua đường 10 B có bảng chữ “Tuyến sả thải KCN Suối Dầu”, nước chảy ra một con mương đất.

Khu công nghiệp Suối Dầu - Khánh Hoà: Gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, kéo dài - Hình 3

 Tuyến sả thải KCN Suối Dầu, nước cống chảy ra một con mương đất

Con mương này chảy qua khu dân cư thôn Đồng Cau, xã Suối Tân, H. Cam Lâm, tới cống xuyên qua Quốc lộ I A (gần KM 1476), tiếp tục chảy qua khu dân cư và ra đồng. Theo bà Trần Thị Thời, có nhà cạnh mương từ năm 1978: Từ khi có KCN Suối Dầu, giếng nước gia đình bà bị ô nhiễm không sử dụng được, một năm có tới 9 tháng con mương bốc mùi hôi.

Khu công nghiệp Suối Dầu - Khánh Hoà: Gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, kéo dài - Hình 4

Mương thoát nước thải KCN Suối Dầu chảy qua thôn Đồng Cau, xã Suối Tân, huyện Cam Lâm

Theo các chuyên gia, nước ô nhiễm thải ra môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ nhân dân, ô nhiễm nguồn nước tưới tiêu ảnh hưởng tới lúa, màu, cây ăn trái…

Với kết quả quan trắc và thực tế, chúng tôi thấy rằng, KCN Suối Dầu gây ô nhiễm là khá nghiêm trọng. Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hoà cần kiểm tra, xử lý nghiêm túc, kịp thời, theo đúng quy định pháp luật, không để kéo dài, tái diễn, ảnh hưởng đến sức khỏe, sản xuất của nhân dân địa phương.

Trần Minh Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Long An kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án chậm tiến độ
Long An kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án chậm tiến độ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An đã có thông báo kế hoạch kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Tỷ giá trên thị trường tự do có phiên giảm mạnh thứ hai liên tiếp sau chuỗi tăng dài từ đầu tháng Tư
Tỷ giá trên thị trường tự do có phiên giảm mạnh thứ hai liên tiếp sau chuỗi tăng dài từ đầu tháng Tư

Phiên 24/4, Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm ở mức 24.274 VND/USD, giảm nhẹ 1 đồng so với phiên hôm qua (23/4).

Techcombank Rewards: "Bật" là tặng
Techcombank Rewards: "Bật" là tặng

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố ra mắt chương trình tri ân tích điểm Techcombank Rewards với chủ đề “Gắn kết thêm giá trị, trải nghiệm thêm rực màu” dành tặng khách hàng trên ứng dụng ngân hàng điện tử. Theo đó, với mỗi giao dịch chi tiêu thẻ, hay chuyển khoản, giao dịch điện tử trên ngân hàng số Techcombank Mobile, khách hàng thân thiết sẽ được tích lũy điểm thưởng để quy đổi ưu đãi hấp dẫn tại hơn 200 đối tác, với hơn 300 thương hiệu tại hơn 9.000 địa điểm trên toàn Việt

Giá đồng đạt mức cao nhất trong 2 năm, dự kiến xu hướng tăng sẽ được duy trì
Giá đồng đạt mức cao nhất trong 2 năm, dự kiến xu hướng tăng sẽ được duy trì

Giá đồng đã đạt mức cao nhất trong 2 năm trong tuần này và dự kiến xu hướng tăng sẽ được duy trì do tình trạng thiếu hụt xuất hiện trong những tháng tới.

Tập huấn pháp luật, nghiệp vụ phòng, chống ma túy và tội phạm năm 2024
Tập huấn pháp luật, nghiệp vụ phòng, chống ma túy và tội phạm năm 2024

Ngày 24/4, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng tổ chức Khai mạc "Tập huấn pháp luật, nghiệp vụ phòng, chống ma túy và tội phạm" năm 2024 theo hình thức trực tiếp tại Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và trực tuyến tại 46 điểm cầu trên toàn quốc. Thiếu tướng Đỗ Ngọc Cảnh, Cục trưởng Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng chủ trì tập huấn. Đợt tập huấn diễn ra trong 2 ngày (24,25/4).

Điện lực Lạng Sơn: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, xử lý sự cố - an toàn năm 2024
Điện lực Lạng Sơn: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, xử lý sự cố - an toàn năm 2024

Ngày 24/4, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Điện lực Lạng Sơn tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN), xử lý sự cố - an toàn năm 2024.