Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khu dân cư 586 (Hậu Giang) - Bài 1: Ở hơn 6 năm vẫn chưa có giấy tờ nhà?

Nhiều năm tích góp tài sản, một số người đã mua được căn nhà khang trang tại Khu dân cư 586 Hậu Giang, TP. Vị Thanh (Hậu Giang, KDC 586). Nhưng từ khi mua nhà đất đến nay, đã hơn 6 năm, họ vẫn không có được GCNQSDĐ. Nhiều gia đình không thể mua bán và thế chấp vay vốn ngân hàng vì không biết GCNQSDĐ giờ ở đâu?...

Giấy tờ nằm hết trong ngân hàng"...

Ông Nguyễn Bá Nghệ, mua căn nhà một trệt một lầu, diện tích 100 m2, tại KDC 586 với giá trị 600 triệu đồng. Theo thoả thuận trong hợp đồng, sau 12 tháng, bên bán là Công ty CP 586 Hậu Giang sẽ giao GCNQSDĐ cho bên mua.

Khu dân cư 586 (Hậu Giang) - Bài 1: Ở hơn 6 năm vẫn chưa có giấy tờ nhà? - Hình 1

Treo biển bán nhà nhưng chủ nhà không có GCNQSDĐ?

Tuy nhiên, từ khi làm hợp đồng mua bán (tháng 3/2011), đến nay, ông Nghệ vẫn chưa nhận được giấy tờ nhà đất như theo hợp đồng. Gia đình ông cũng đã có ý định bán căn nhà này từ hơn 3 năm qua, nhưng không ai dám mua vì không có giấy tờ.

Bức xúc, ông đã nhiều lần tìm đến trụ sở Công ty CP 586 Hậu Giang, phường 7, TP. Vị Thanh. Nhưng không lần nào gặp được lãnh đạo công ty này?

Phóng viên cũng đã gọi điện thoại cho Giám đốc công ty Nguyễn Thanh Hùng, người đại diện bên bán ký hợp đồng, nhưng được câu trả lời "tôi đã nghỉ làm” (?!).

Chị N.T.O. cũng đã phải vay thêm 300 triệu đồng để mua nhà ở KDC 586. Chị đang rất muốn có giấy tờ sở hữu nhà để trả nợ từ vay vốn ngân hàng. Chị O. nói: “Do công ty thỏa thuận, khi mua, sau 12 tháng sẽ có giấy tờ nên tôi đã đi vay mượn để thanh toán đủ. Nhưng đến nay, không một ai được công ty cấp giấy. Nghe đâu, giấy tờ của mình đã nằm hết trong ngân hàng”.

Khu dân cư 586 (Hậu Giang) - Bài 1: Ở hơn 6 năm vẫn chưa có giấy tờ nhà? - Hình 2

Bản quy hoạch chi tiết toàn bộ KDC 586 Hậu Giang

Hỏi "tại sao lại để quyền lợi của mình bị xâm phạm chừng ấy năm?", những người dân này cho biết, những bản hợp đồng mà họ đã ký kết với Công ty CP 586 Hậu Giang, có nội dung thực chất chỉ là hợp đồng góp vốn để xây dựng hạ tầng. Tuy nhiên, cũng có những hộ dân đang có trong tay bản hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Nhưng hiện họ cũng không được giao GCNQSDĐ?  

Giấy tờ đã bị thế chấp?

Theo các hộ dân, hiện tại, tất cả các GCNQSDĐ của KDC 586 đã thế chấp tại BIDV - chi nhánh Hậu Giang. Một cán bộ ngân hàng có thâm niên về xử lý nợ cho biết, khi công ty tuyên bố phá sản thì bản hợp đồng góp vốn, hiển nhiên mất theo. Vì số tiền đã bỏ ra của người dân, được coi như “góp cổ phần” (?).

Đối với các trường hợp có hợp đồng chuyển nhượng, sẽ gặp thiệt thòi vì phải tranh chấp với ngân hàng, nếu công ty phá sản. Nhiều khả năng, sẽ xảy ra trường hợp: Người dân chỉ còn ngôi nhà, còn đất thì thuộc về ngân hàng.

Khu dân cư 586 (Hậu Giang) - Bài 1: Ở hơn 6 năm vẫn chưa có giấy tờ nhà? - Hình 3

Rất nhiều hợp đồng bên ngoài là mua bán, nhưng bên trong lại là hợp đồng góp vốn

Qua trao đổi, luật sư Trần Văn Phương, Công ty Luật Bình An - Chi nhánh Hậu Giang, cho biết:

“Thứ nhất, đối với hợp đồng góp vốn thì khi mua ai cũng lầm là mình đã mua đất. Nhưng thực tế, chỉ là góp cùng công ty để xây dựng cơ sở hạ tầng. Ở đây, các điều khoản trong hợp đồng cũng rất mơ hồ. Bên A (Công ty 586) không có sự ràng buộc lớn.

Thứ hai, nếu công ty tuyên bố phá sản thì theo Luật Phá sản, các hình thức thanh toán lần lượt cho phần nợ thuế, tín chấp ngân hàng, lương cán bộ rồi cuối cùng mới đến những người góp vốn”.

Cũng theo luật sư Phương, phần lớn các công ty bất động sản giờ đều làm ăn như vậy. Vì thế, người dân, trước khi mua đất cần đến các cơ sở tư pháp để được tư vấn, tránh những thiệt thòi sau này.

Vụ việc đang xảy tại KDC 586, TP. Vị Thanh (Hậu Giang), không chỉ là một trường hợp cá biệt, mà tại nhiều dự án liên quan đến cái tên “KDC 586” ở ngoài tỉnh Hậu Giang, cũng đang khiến cư dân rơi vào tình trạng "khóc dở mếu dở" vì nguy cơ mất đất.

Khu dân cư 586, toạ lạc tại khu vực 4, phường 7, TP. Vị Thanh. Dự án có quy mô 38 ha, khởi công năm 2007, bắt đầu bán năm 2010. Đến nay, hàng trăm người dân vẫn chưa nhận được GCNQSDĐ, trong khi tiền trả hết (chỉ còn 5% khi nhận giấy). Công ty Công ty CP 586 Hậu Giang đang trong tình trạng ngừng hoạt động...

Nhóm PV Tây Nam Bộ

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.