Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khu tập thể COMA7 (Ngọc Hồi, Thanh Trì, HN): Tiền thuế sử dụng đất tăng vọt?

Dù đã làm thủ tục kê khai làm GCNQSDĐ gần 10 năm qua, nhưng hàng trăm hộ dân Khu tập thể COMA7 xã Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì) đang đứng trước nguy cơ áp giá đất mới khiến số tiền phải nộp tăng vọt đến hàng trăm triệu đồng…

Ông Hà Ngọc Lâm, Bí thư Chi bộ Khu tập thể cho biết, năm 2008, cả khu tập thể đã thực hiện nghiêm chỉnh việc hoàn thiện hồ sơ cấp GCNQSDĐ nộp về UBND xã Ngọc Hồi. Nhưng đến nay, mới có một số hộ dân được cấp sổ, trong khi hàng trăm hộ dân khác lại đứng trước nguy cơ áp giá đất mới, khiến số tiền sử dụng phải nộp đất tăng gấp 10 lần so với các hộ dân cùng khu tập thể đã được cấp GCNQSDĐ trước đó.

Cũng theo ông Lâm, khu tập thể có 238 hộ dân, đa phần là cán bộ, nhân viên hưu trí, trước đây công tác tại Xí nghiệp Cơ khí xây dựng Liên Ninh (nay là Công ty CP xây lắp số 7 - COMA7). Trong khu tập thể, nhiều gia đình đã sinh sống, sử dụng đất ở ổn định trước năm 1993 (trước thời điểm Luật Đất đai năm 1993 có hiệu lực) và một số gia đình sử dụng đất sau năm 1993. Trong đợt đầu làm, đã có 95 hộ dân được cấp GCNQSDĐ.

Khu tập thể COMA7 (Ngọc Hồi, Thanh Trì, HN): Tiền thuế sử dụng đất tăng vọt? - Hình 1

Nhiều căn hộ trong khu tập thể đã bị xuống cấp

Thanh Trì đã tiến hành hướng dẫn các hộ dân Khu tập thể COMA7 kê khai, hoàn thiện hồ sơ và xét duyệt đủ điều kiện để trình UBND huyện Thanh Trì cấp GCNQSDĐ.

Tuy nhiên, do vướng mắc trong thủ tục, thẩm định, đến năm 2009, COMA7 mới tiến hành hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, bàn giao đất khu tập thể về cho UBND huyện Thanh Trì. Phải đến tháng 10/2011, COMA7 và UBND huyện Thanh Trì mới hoàn thành việc bàn giao. Sau khi tiếp nhận, UBND huyện Thanh Trì đã cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân, nhưng đến nay mới chỉ cấp được 95 trường hợp.

Hiện vẫn còn 142 hộ dân chưa được cấp GCNQSDĐ theo quy định. Nguyên nhân là do vướng mắc về chính sách tài chính áp dụng khi cấp GCNQSDĐ dẫn đến việc người dân chưa đồng thuận, có đơn thư gửi đến các cơ quan chức năng xem xét.

“Gia đình tôi, gia đình anh Dụ, chị Hoa cùng một con ngõ, nguồn gốc đất như nhau. Nhưng gia đình họ đã được cấp sổ và số tiền thuế phải nộp chỉ vỏn vẹn vài triệu đồng; trong khi gia đình tôi chưa được giải quyết thì phải nộp hơn 100 triệu đồng. Chúng tôi đều là những người nghỉ hưu, lương tháng hơn 2 triệu thì lấy đâu ra từng đấy tiền để nộp…?”, ông Lâm phân trần.

Khu tập thể COMA7 (Ngọc Hồi, Thanh Trì, HN): Tiền thuế sử dụng đất tăng vọt? - Hình 2

Còn vướng mắc các thủ tục giấy tờ nên việc sửa chữa nhà ở vẫn đang dừng lại

Cũng theo ông Lâm, hiện nay, nhiều nhà trong khu tập thể đã xuống cấp nhưng muốn xây dựng, sửa chữa cũng không xong bởi nếu không có GCNQSDĐ thì không hoàn thiện thủ tục xin cấp phép, khó khăn chồng chất.

“Chúng tôi mong muốn, thành phố và huyện xem xét lại việc áp dụng khung giá đất cho phù hợp, đảm bảo sự công bằng cho các hộ dân cùng sống trong khu tập thể”, ông Lâm kiến nghị.

Được biết, trước kiến nghị của người dân, để có căn cứ thực hiện, ngày 5/1/2015, UBND huyện Thanh Trì đã có Báo cáo số 03/UBND-TNMT gửi lên UBND TP. Hà Nội xin tháo gỡ về hạn mức và mức thu tiền sử dụng đất tại Khu tập thể COMA7. Đến 19/6/2016, UBND huyện Thanh Trì có Báo cáo số 1035/UBND-TNMT gửi lên TP. Hà Nội về việc giải quyết vướng mắc trong công tác cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liên với đất.

Trong báo cáo nêu: “Các hộ dân COMA7 đề nghị UBND huyện Thanh Trì báo cáo UBND TP. Hà Nội để xin áp dụng khoản 3, Điều 9, Quyết định số 24/2014/QĐ-UBND ngày 20/6/2014 của UBND TP. Hà Nội quy định về xử lý chuyển tiếp như sau:

Các trường hợp đã nộp hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ hoặc đăng ký biến động về sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất. Nhưng đến thời điểm quy định này có hiệu lực thi hành mà chưa được cấp giấy chứng nhận hoặc đăng ký biến động về quyền sử dụng đất sở hữu tài sản gắn liền với đất, nếu phù hợp với quy định này thì phòng TN&MT, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện, UBND cấp xã tiếp tục giải quyết theo quy định ban hành kèm theo Quyết định số 13/2013/QĐ-UBND ngày 24/4/2013 của UBND thành phố.

Tuy nhiên, cho đến nay, những vướng mắc trên vẫn chưa được giải quyết?

Được biết, việc áp dụng khung giá thu tiền sử dụng đất phải căn cứ vào giấy tờ xác nhận nguồn gốc đất của chính quyền địa phương, từ đó cơ quan thuế sẽ lấy làm căn cứ thu tiền.

Vì vậy, thiết nghĩ, chính quyền địa phương cần phải có trách nhiệm tháo gỡ khó khăn cho người dân nếu thấy đề nghị của người dân có cơ sở.

Đề nghị UBND TP. Hà Nội, Sở TN&MT, UBND huyện Thanh Trì xem xét, giải quyết những hồ sơ tồn đọng xin cấp GCNQSDĐ của hàng trăm hộ dân Khu tập thể CoMa7.

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.

Logistics Vicem (HTV) : Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 công ty âm 0,215 tỷ đồng
Logistics Vicem (HTV) : Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 công ty âm 0,215 tỷ đồng

Công ty cổ phần Logistics Vicem (mã chứng khoán HTV) vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) giải trình về kết quả kinh doanh quý I/2024.

Quảng Ninh: Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển
Quảng Ninh: Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Một sản phụ mang thai 38 tuần, chuyển dạ đẻ lần 5, vừa được các y bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh cấp cứu kịp thời cả mẹ và con ngay trên biển khi di chuyển về đất liền.