Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khuyến khích dạy tiếng Việt trong cộng đồng tại Séc

Nhiều chi hội người Việt ở các địa phương của Séc đã và đang mở các lớp dạy tiếng Việt cho con em người Việt ở địa phương.

Ngày 30/6, tại thủ đô Praha, Séc, Trung tâm tiếng Việt Praha thuộc Chi hội người Việt tại Trung tâm thương mại Sa Pa, Cộng hòa Séc, đã tổ chức lễ Khai giảng khóa học tiếng Việt hè năm 2018. Tham dự lễ khai giảng có đại diện Đại sứ quán Việt Nam, lãnh đạo Liên hiệp Hội người Việt ở châu Âu, Hội người Việt Nam ở Cộng hòa Séc, cùng đông đảo các phụ huynh và học sinh.

Khuyến khích dạy tiếng Việt trong cộng đồng tại Séc - Hình 1

Ông Nguyễn Văn Sơn (thứ 2 từ phải qua).

Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Trung tâm tiếng Việt Praha, cho biết, 16 năm qua Trung tâm đã có những đóng góp không nhỏ vào việc dạy tiếng Việt cho con em trong cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Séc. Ngoài việc dạy tiếng Việt, các thầy, cô giáo tại Trung tâm còn truyền đạt thêm kiến thức về văn hóa, lịch sử Việt Nam, giúp học sinh hiểu biết được nguồn cội, thêm gắn bó với quê hương, đất nước.

Về nội dung, chương trình giảng dạy của khóa học tiếng Việt năm nay, ông Nguyễn Văn Sơn nói: “Chúng tôi cố gắng làm sao dạy cho các cháu có thể đọc thông, viết thạo, sửa cho các cháu những lỗi, bởi vì các cháu hầu như sinh ra, lớn lên tại Séc nên nói tiếng Việt chưa sõi hoặc viết sai ngữ pháp. Trong hai tháng Trung tâm sẽ cố gắng bồi dưỡng thêm cho các cháu để đảm bảo các cháu tự tin nói chuyện với gia đình và tiếp xúc với mọi người”.

Phát biểu tại buổi lễ Khai giảng, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc, Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu, Hội người Việt Nam tại Séc, đánh giá cao nỗ lực của Ban lãnh đạo Trung tâm tiếng Việt Praha và các thầy cô của Trung tâm trong việc dạy tiếng Việt và truyền đạt kiến thức tới các cháu, đồng thời đề nghị các bậc phụ huynh khuyến khích các cháu nói tiếng Việt ở nhà, tích cực tham gia hoạt động ngoại khóa do Trung tâm tổ chức.

Khuyến khích dạy tiếng Việt trong cộng đồng tại Séc - Hình 2

Chủ tịch Liên hiệp Hội người Việt tại châu Âu Hoàng Đình Thắng phát biểu tại Lễ Khai giảng.

Khác với ở Việt Nam, việc dạy tiếng Việt ở nước ngoài, trong đó có Cộng hòa Séc, là một công việc tương đối khó khăn, đòi hỏi các thầy, cô phải có sự đam mê, nhiệt huyết với nghề, sự kiên trì và tình yêu thương con trẻ.

Chia sẻ về những kinh nghiệm và khó khăn trong quá trình dạy tiếng Việt tại Séc, cô Nguyễn Thị Hường có thâm niên dạy tiếng Việt 5 năm, cho biết: “Chúng tôi cũng được các thầy ở trường Đại học Ngôn ngữ truyền đạt nhiều kinh nghiệm, dạy cho các cháu giống như là dạy ngoại ngữ cho trẻ em tại nước ngoài chứ không phải là giống như ở Việt Nam. Nói về khó khăn thì thời gian học rất ngắn, các cháu lại nhiều lứa tuổi vì thế chúng tôi phải cố gắng soạn giáo trình làm sao cho thật phù hợp để các cháu không bị nhàm chán”.

Trong hai tháng hè, Trung tâm sẽ mở những lớp ở các trình độ khác nhau, sử dụng sách giáo khoa của Bộ giáo dục - đào tạo Việt Nam và sách giáo khoa tiếng Việt dành cho học sinh Việt Nam tại Séc do dịch giả Nguyễn Quyết Tiến biên soạn. Kết thúc khóa học, Trung tâm sẽ tiến hành kiểm tra, đánh giá phân loại học sinh.

Cũng trong thời gian này, nhiều chi hội người Việt ở các địa phương của Séc đã mở các lớp dạy tiếng Việt cho con em người Việt ở địa phương. Đây là một trong những hoạt động quan trọng của các chi hội nhằm giúp các cháu không quên cội nguồn và hướng về quê hương, đất nước./.

 Theo VOV

Bài liên quan

Tin mới

Đa dạng sắc màu văn hóa Nhật Bản tại Bình Dương
Đa dạng sắc màu văn hóa Nhật Bản tại Bình Dương

Trong 2 ngày (16 và 17-/3), tại Trung tâm mua sắm SORA Gardens SC thành phố mới Bình Dương, đã diễn ra Lễ hội Nhật Bản lần thứ 7. Với chủ đề “Sắc màu Nhật Bản” (Colorful Japan), lễ hội đã mang đến cho du khách và người dân địa phương một không gian văn hóa nhiều màu sắc của đất nước “mặt trời mọc”.

Đắk Lắk: Huyện Cư Kuin thắt chặt an ninh mùa thu hoạch hồ tiêu
Đắk Lắk: Huyện Cư Kuin thắt chặt an ninh mùa thu hoạch hồ tiêu

Vụ mùa tiêu năm 2024, giá hồ tiêu liên tục tăng cao sau nhiều năm rớt giá, đây là tín hiệu đáng mừng cho nông dân trồng tiêu trên địa bàn huyện Cư Kuin. Tuy nhiên, giá hồ tiêu tăng cao cũng khiến nhiều đối tượng xấu nổi "lòng tham", lợi dụng sự lơ là của người dân để thực hiện hành vi trộm cắp.

Liên hoan diễn xướng hát văn và hát chầu văn Đồ Sơn mở rộng lần thứ II diễn ra thành công
Liên hoan diễn xướng hát văn và hát chầu văn Đồ Sơn mở rộng lần thứ II diễn ra thành công

Năm 2024 là năm thứ hai quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng tổ chức chương trình Liên hoan diễn xướng hát văn và hát chầu văn mở rộng lồng ghép trong chương trình Lễ hội Đảo Dấu.

Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 sẽ được tổ chức tại Quảng Ninh
Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 sẽ được tổ chức tại Quảng Ninh

Dự kiến, trong 2 ngày (14 và 15/4), UBND tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024.

Phí bảo hiểm chào thầu áp dụng theo quy định nào?
Phí bảo hiểm chào thầu áp dụng theo quy định nào?

Cơ quan ông Lê Văn Triều (Bến Tre) tổ chức đánh giá gói thầu bảo hiểm xây lắp công trình xây dựng (đánh giá hồ sơ dự thầu theo phương pháp giá thấp nhất).

Bắc Ninh: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo đảm quyền lợi người tham gia Bảo hiểm y tế
Bắc Ninh: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo đảm quyền lợi người tham gia Bảo hiểm y tế

Những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) để phục vụ tốt người có thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT). Những nỗ lực này góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân, tạo dựng niềm tin, thu hút ngày càng nhiều người tham gia BHYT.