Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kiến nghị khởi tố vụ gian lận thi cử tại Hà Giang

Trong cuộc họp sáng nay (18/7) với UBND tỉnh và các đơn vị liên quan, Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang đã xin ý kiến về việc đề nghị Công an tỉnh khởi tố, vào cuộc điều tra những vi phạm về điểm thi THPT.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết, trên cơ sở đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo, cũng trong sáng nay tại cuộc họp thường trực UBND tỉnh, ông đã giao việc này cho công an tỉnh.

Bộ Công an cũng cho biết để làm rõ những dấu hiệu bất thường về điểm thi ở Hà Giang, Bộ đã cử đại diện Cục An ninh chính trị nội bộ (A83) tham gia cùng đoàn thanh tra tại Hà Giang trong những ngày qua. Đến nay, kết quả bước đầu đã được công bố trong cuộc họp báo vào chiều 17/7, việc có khởi tố hay không phải chờ làm rõ các dấu hiệu sai phạm.

Kiến nghị khởi tố vụ gian lận thi cử tại Hà Giang - Hình 1

Tổ công tác rà soát công tác chấm thi tại Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang

Trước đó, chiều 17/7, trong cuộc họp báo công bố kết quả xác minh ban đầu về dấu hiệu sai phạm về điểm thi, Bộ Giáo dục cho biết qua điều tra ban đầu, tổ công tác xác định có 114 thí sinh với hơn 330 bài thi có tổng điểm công bố chênh hơn một điểm so với chấm thẩm định. Có em tổng điểm các môn được làm tăng lên đến 26,8, thậm chí 29,95 so với chấm thẩm định.

Như Báo chí đã đưa tin, ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GDĐT) cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin nghi vấn sai phạm, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thành lập tổ công tác tiến hành chỉ đạo, giám sát việc rà soát toàn bộ các khâu của kỳ thi.

Đối với bài thi tự luận (Văn), đoàn công tác đã đối chiếu điểm thi trên bài thi của tất cả các thí sinh với biên bản thống nhất điểm; đối chiếu kết quả thi trên biên bản thống nhất điểm với kết quả đã công bố.

Với các bài thi trắc nghiệm: Qua xác minh cho thấy có dấu hiệu nâng kết quả điểm thi của thí sinh. Bằng các biện pháp kỹ thuật và nghiệp vụ đã xác nhận dữ liệu ảnh quét các phiếu trả lời trắc nghiệm gốc của thí sinh được hoàn thiện trước ngày 3/7/2018 hiện vẫn còn nguyên vẹn, không bị sửa chữa, thay thế. Tuy nhiên, kết quả thi của một số thí sinh có dấu hiệu cao bất thường.

Về “số phận” của những thí sinh được nâng điểm sau khi phát hiện sai phạm, đại điện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Hội đồng chấm thẩm định Bộ GDĐT đã đưa ra quyết định, lấy kết quả chấm thẩm định được sử dụng để thay thế cho toàn bộ kết quả chấm bài thi trắc nghiệm do Hội đồng thi Sở GDĐT công bố ngày 11/7/2018. Kết quả chấm thẩm định này được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp năm 2018 theo quy chế.

Như vậy tất cả thí sinh đã được nâng điểm sẽ phải nhận kết quả điểm thực sau khi chấm thẩm tra.

Ông Trinh cũng khẳng định: “Tiêu cực thi cử ở Hà Giang đã tạo hình ảnh vô cùng xấu, chúng ta nhất định phải xử lý quyết liệt, không thể để một “vết bùn đen” như vậy làm vấy bẩn lên tâm lý của thí sinh, gia đình, xã hội về kỳ thi này. Đây cũng là bài học để chúng tôi tiếp tục rà soát, rút kinh nghiệm để hướng tới 1 kỳ thi sạch, nghiêm túc trong tương lai”.

Còn ông Trần Đức Quý -  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết: “Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để trả lại công bằng cho các em. Trong báo cáo về kết quả thanh tra có những cái chúng ta không lường hết được như tâm lý thí sinh, gia đình, niềm tin của xã hội… Đây chính là bài học xương máu để thời gian tới chúng ta phải khắc phục. Trước mắt sẽ lấy kết quả chấm lại thay thể điểm cũ và công bố lại cho thí sinh”.

Hằng Vương T/h

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.