Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kinh doanh thua lỗ, “giấc mơ” Trung tâm điều hành nghìn tỷ của Vicem khó thành

Trong hoàn cảnh đồng vốn bị chiếm dụng ngày càng nhiều, đầu tư kinh doanh kém hiệu quả, thua lỗ triền miên… (Kết luận thanh tra số 402-KL-TTr), nhiều khả năng Tổng công ty CN Xi măng Việt Nam (Vicem) khó thực hiện được “giấc mơ” Trung tâm điều hành nghìn tỷ?

THCL Trong hoàn cảnh đồng vốn bị chiếm dụng ngày càng nhiều, đầu tư kinh doanh kém hiệu quả, thua lỗ triền miên… (Kết luận thanh tra số 402-KL-TTr), nhiều khả năng Tổng công ty CN Xi măng Việt Nam (Vicem) khó thực hiện được “giấc mơ” Trung tâm điều hành nghìn tỷ?

Kinh doanh thua lỗ, đồng vốn bị chiếm dụng ngày càng nhiều

Theo Kết luận thanh tra số 402-KL-TTr ngày 14/10/2016 của Bộ Xây dựng, qua quá trình thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng vốn, tài sản, phòng chống tham nhũng và các lĩnh vực thuộc chức năng quản lý của Bộ Xây dựng, Cơ quan Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra hàng loạt sai phạm, yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục, kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong công tác điều hành, quản lý của DN này.

Kinh doanh thua lỗ, “giấc mơ” Trung tâm điều hành nghìn tỷ của Vicem khó thành - Hình 1

Kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng

Theo đó, tính đến hết 31/12/2015, số công nợ phải thu của 20 công ty trực thuộc Vicem còn tới hơn 937 tỷ đồng. Mặc dù, trong quá trình thanh tra, toàn bộ 20 công ty trực thuộc Vicem được thanh tra đã phải khắc phục hơn 326 tỷ đồng nộp các khoản thuế nợ vào ngân sách nhà nước, đồng thời khắc phục, giảm các khoản công nợ phải thu lên tới 3.121 tỷ đồng.

Kết quả thanh tra cũng cho thấy, các khoản phải thu tại 12 công ty trực thuộc Vicem ngày càng gia tăng. “Điều này chứng tỏ vốn của các công ty này ngày càng bị chiếm dụng lớn”.

Ngoài ra, quá trình thanh tra, đã phát hiện có 5 công ty thuộc Vicem không đảm bảo khả năng thanh toán nợ ngắn hạn. Đáng chú ý, 10 công ty trực thuộc có tốc độ gia tăng vốn… thụt lùi. Tiêu biểu như công ty mẹ - Vicem, Vicem Bỉm Sơn, Vicem Hải Vân… Bên cạnh đó, nhiều sai phạm tại các đơn vị trực thuộc của Vicem, cũng được Thanh tra Bộ Xây dựng làm rõ, yêu cầu xử lý.

Tại Vicem Hoàng Mai, Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra và yêu cầu công ty phải có biện pháp thu hồi 23 khoản nợ phải thu đã quá hạn. Trường hợp không có khả năng thu hồi, yêu cầu Vicem chỉ đạo người đại diện phần vốn phối hợp với Hội đồng quản trị công ty kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tập thể và cá nhân có liên quan.

Cùng đó, Vicem Hoàng Mai có trách nhiệm thực hiện thoái vốn và thu hồi đủ vốn đã đầu tư vào 4 dự án là 7 tỷ đồng, gồm: Dự án Tổ hợp nhà ở, văn phòng và dịch vụ thương mại Vinh, Dự án Khu đô thị Vicem Hoàng Mai, Dự án Khu nhà ở cán bộ, công nhân viên Quỳnh Vinh và Dự án Khu nhà ở chuyên gia Đông Hồi.

Vicem Hoàng Mai phải rút kinh nghiệm về sai sót trong việc thực hiện 2 dự án nhà lưu trữ hồ sơ tài liệu và dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật dây chuyền sản xuất đá vật liệu xây dựng từ đá phi nguyên liệu xi măng mỏ đá vôi Hoàng Mai B.

Hai công ty khác là Vicem Hải Phòng và Công ty CP Xi măng Bỉm Sơn phải tái cơ cấu các khoản đầu tư tại những đơn vị không đạt hiệu quả hoặc hiệu quả quá thấp so với vốn đã đầu tư.

Kinh doanh thua lỗ, “giấc mơ” Trung tâm điều hành nghìn tỷ của Vicem khó thành - Hình 2

Qua thanh tra, phát hiện các khoản công nợ phải thu tại đơn vị thành viên Vicem lên tới hơn 4.000 tỷ đồng

Riêng Đối với Xi măng Hà Tiên 1, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu công ty kiểm điểm và rút kinh nghiệm việc không khảo sát giá thuê kho bãi trước khi ký phụ lục hợp đồng với đơn vị khác và ký hợp đồng vận chuyển tàu biển không đầy đủ quy trình chào hàng cạnh tranh.

Từ đó, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu Vicem phải có biện pháp đảm bảo tốc độ gia tăng giá trị vốn năm sau luôn cao hơn năm trước.

Đồng thời, Bộ yêu cầu các công ty thực hiện quyết toán ngay các khoản tạm ứng, khoản trả trước cho người bán, thực hiện thu hồi các khoản phải thu theo đúng quy định để đảm bảo vốn cho sản xuất, kinh doanh, bảo toàn vốn nhà nước.

Vicem sở hữu 8 đơn vị thành viên, gồm Vicem Hải Phòng, Vicem Hoàng Mai, Vicem Hà Tiên, Vicem Bỉm Sơn, Vicem Hoàng Thạch, Vicem Bút Sơn, Vicem Hải Vân và Vicem Tam Điệp.

Hiện 5 doanh nghiệp thành viên của Vicem đã cổ phần hoá xong và chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần là Vicem Hoàng Mai, Vicem Bỉm Sơn, Vicem Hải Vân, Vicem Bút Sơn và Vicem Hà Tiên.

Vicem cũng được giao nhận lại 2 công ty xi măng thua lỗ là Xi măng Sông Thao (từ Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD) và Xi măng Hạ Long (Từ Tổng công ty Sông Đà).

Được biết, khoản nợ của Xi măng Sông Thao khoảng 500 tỷ đồng và Xi măng Hạ Long khoảng 3.000 tỷ đồng.

Dù sở hữu nguồn lực tài chính “khủng khiếp” với vốn chủ sở hữu lên tới gần 13.000 tỷ đồng, nhưng Vicem chỉ tạo ra hơn 100 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong năm 2015...

“Giấc mơ” trung tâm điều hành nghìn tỷ khó thành!

Dự án Trung tâm điều hành và giao dịch VICEM (KĐT mới Cầu Giấy, Hà Nội) được khởi công từ tháng 5/2011, dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào tháng 6/2014 với tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng. Dự án được xây dựng thành Trụ sở làm việc, văn phòng cho thuê và kinh doanh thương mại đạt tiêu chuẩn hạng A.

Công trình có 31 tầng nổi và 4 tầng hầm; trong đó, diện tích đất được xây dựng là 8.476 m2, diện tích sàn xây dựng khoảng 80.000 m2.

Kinh doanh thua lỗ, “giấc mơ” Trung tâm điều hành nghìn tỷ của Vicem khó thành - Hình 3

Đã hơn 5 năm trôi qua, nhưng dự án Trung tâm điều hành và giao dịch VICEM vẫn chưa hoàn thành

Sau khi dự án đi vào hoạt động sẽ góp phần đưa vị thế của Tổng công ty Vicem lên tầm cao mới, góp phần tạo một trung tâm hiện đại giữa lòng Thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, sau màn khởi công hoành tráng vào tháng 5/2011, đến nay đã hơn 5 năm, dự án vẫn chưa được hoàn thành, mặc dù ban đầu được dự kiến hoàn thành trong quý II/2014.

Hiện tại, dự án mới chỉ xây xong phần thô và gần như ngưng tiến độ, chủ đầu tư dự án này đã phải lùi thời hạn hoàn tất sang quý III/ 2017.

Như đã nêu, trong bối cảnh vốn bị chiếm dụng ngày càng nhiều, đầu tư kinh doanh kém hiệu quả, thua lỗ triền miên… Nếu tiền không có, đồng nghĩa với khối bê tông sắt thép khổng lồ trị giá hơn 700 tỷ đồng vẫn nằm đội mưa nắng qua năm tháng, ngày càng xuống cấp, không chỉ đe dọa nguy cơ mất vốn nhà nước, mà còn ảnh hưởng tới an toàn của người dân xung quanh (dự án nằm ngay cạnh tòa tháp Keangnam).

Trong lúc này, lối thoát gần như duy nhất của dự án là chuyển nhượng lại cho một nhà đầu tư khác. Đây cũng là thông tin gây xôn xong trong dư luận thời gian qua, khi Vicem được cho là đang có ý định sang tay dự án cho một DN tư nhân.

Tuy nhiên, sẽ không thể dễ dàng, bởi việc tìm được một nhà đầu tư đủ tiềm lực, lại chấp nhận được thiết kế công năng ban đầu của dự án thường đi kèm với việc bị ép giá.

Kinh doanh thua lỗ, “giấc mơ” Trung tâm điều hành nghìn tỷ của Vicem khó thành - Hình 4

Hiện dự án vẫn chỉ là một khối bê tông mốc meo giữa mảnh đất vàng

Dù với kịch bản nào đi nữa, thì viễn cảnh thất thoát vốn nhà nước là điều dễ hình dung, đặt ra câu hỏi trách nhiệm đối với những người đứng đầu Tập đoàn, đặc biệt trong giai đoạn phê duyệt tính khả thi của dự án.

Trước thực trạng này, tại kết luận thanh tra số 402-KL-TTr, Thanh tra Bộ Xây dựng đã yêu cầu Vicem phải thực hiện ngay một số giải pháp để tránh tồn đọng vốn đã đầu tư vào 3 dự án đầu tư dang dở. Trong đó có Dự án Trung tâm điều hành và giao dịch VICEM.

Liên quan đến sai phạm, kinh doanh thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng của Vicem được Kết luận thanh tra số 402-KL-TTr ngày 14/10/2016 của Bộ Xây dựng chỉ rõ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu Bộ Xây dựng kiểm tra, làm rõ thông tin, đồng thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/3/2017.

 

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Tuấn Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.