Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kinh nghiệm sống còn không bị chết ngạt khi gặp hỏa hoạn

Trong những vụ cháy chung cư, rất nhiều trường hợp tử vong do ngạt khói trước khi chết cháy, điều này gióng lên hồi chuông cấp thiết của việc phổ biến kinh nghiệm thoát hiểm cho người dân khi xảy ra hoả hoạn.

Theo Bác sĩ Lê Văn An, nguyên Giám đốc Viện 51 (nay thuộc Quân khu 3), loại khí độc sinh ra trong đám cháy như cacbon monoxit (CO), hydro cyanua (HCN) làm nạn nhân bị ngạt, hít phải lượng lớn có thể bị ngộ độc dẫn đến tử vong chứ không phải chết do bỏng lửa.

Khi hít phải khói, con người sẽ bị thiếu oxy, dẫn đến thở nhanh, gấp, yếu dần. Cùng đó, một lượng lớn oxit cacbon sinh ra từ những vật liệu cháy xâm nhập và tạo áp lực lớn trong đường hô hấp, gây bỏng đường hô hấp. Nặng hơn, ngạt khói có thể gây co giật, bất tỉnh.

Kinh nghiệm sống còn không bị chết ngạt khi gặp hỏa hoạn - Hình 1

Vụ cháy chung cư Carina khiến 13 người chết, 91 người nhập viện

"Theo tác dụng hóa sinh, khi đi vào trong cơ thể, khí CO cạnh tranh với oxy để kết hợp với hemoglobin trong máu tạo thành carboxy hemoglobin (HbCO). Chất này sinh ra ngăn chặn khả năng giải phóng oxy trong tế bào, làm giảm khả năng vận chuyển oxy của máu, dẫn đến tình trạng thiếu oxy", Bác sĩ An cho biết.

Theo thông tin đăng tải trên trang web trường Đại học PCCC, hầu hết những người chết trong đám cháy là do hít khói, không phải bị bỏng. Và làm thế nào để tránh ngộ độc khí trong đám cháy là câu hỏi mà nhiều người quan tâm nhất.

Để tránh nguy cơ tử vong do khói trong trường hợp xảy ra cháy, trường ĐH PCCC khuyên bạn hãy nhanh chóng thoát ra bằng cách bò sát mặt đất, bịt khăn hoặc vải thấm nước lên miệng, mũi rồi di chuyển đến nơi không khí trong lành và kiểm tra hô hấp để kịp thời can thiệp.

Chú ý tổn thương ở phổi và đường hô hấp do hít phải khí độc đôi khi chỉ xuất hiện sau 24-36 giờ tiếp xúc khiến nạn nhân chủ quan, không kịp xử lý.

Do đó, khi thoát khỏi đám cháy, nếu thấy các dấu hiệu như khàn tiếng, thay đổi giọng nói, thở gấp, đờm đen cần đến cơ sở y tế để kiểm tra ngay lập tức.

Cách đây ít giờ tài khoản facebook Minh Trần thu hút hàng nghìn lượt chia sẻ trên mạng xã hội.

Tải khoản Minh Trần viết:

"Chia sẻ cách thoát hiểm khi xảy ra cháy qua vụ việc cháy chung cư tại Sài Gòn hôm nay. (Đây là kinh nghiệm thực tế của bản thân tôi đã cứu sống 4 người trong gia đình mình trong một vụ hỏa hoạn)...

- Phương pháp thoát hiểm khi cháy tôi muốn nhấn mạnh là "rất đơn giản" và ai cùng gia đình nào cũng có điều kiện thực hiện tốt để giảm thiểu được thiệt hại rất lớn.

Tôi có vẽ hình ảnh minh họa để mọi người hiểu ngay được phương pháp dưới đây và cần lưu ý các điểm đặc biệt quan trọng.

1) Khi xảy ra cháy hỏa hoạn, điều quan trọng hàng đầu là bạn không được mất bình tĩnh

2) Đa phần thiệt hại về người là do ngạt khói chứ không phải do lửa nóng

3) Khói độc đậm đặc và áp suất trong nhà kín sẽ tăng rất nhanh, do đo phải mở ngay lập tức tất cả các cửa ở hướng không có cháy để giảm áp (không được mở cửa ở hướng có cháy và khói xông vào phòng)

4) Các phương pháp phòng khói khẩn cấp như khăn ướt luôn có tác dụng tốt vậy bạn nên luôn để 1 chai nước trong phòng

- Thực hiện biện pháp tránh ngạt do khói rất đơn giản như sau: dụng cụ cứu nạn ở đây đơn giản chính là tấm nệm bạn đang nằm ngủ.

Xem hình tôi vẽ minh họa thực hiện đối với 2 trường hợp là cửa sổ và ban công hoặc cả 2 cùng lúc. Lấy một tấm nệm (màu xanh như hình minh họa) dựng lên một góc khoảng 45 độ và bạn chui vào trong.

Kinh nghiệm sống còn không bị chết ngạt khi gặp hỏa hoạn - Hình 2

Kinh nghiệm sống còn không bị chết ngạt khi gặp hỏa hoạn - Hình 3

- Đối với cửa sổ bạn sẽ để một khe thoáng phía trên khoảng chừng 30cm để khói có thể trượt qua tấm nệm và bốc lên ra ngoài trời.

Kinh nghiệm sống còn không bị chết ngạt khi gặp hỏa hoạn - Hình 4

Kinh nghiệm sống còn không bị chết ngạt khi gặp hỏa hoạn - Hình 5

- Đối với ban công bạn sẽ dựng tấm nệm sao cho phần đáy của nó tiếp xúc được với sàn và tường rồi chui vào đó tránh khói.

ACE (anh chị em) đọc qua xin chia sẻ rộng rãi để cộng đồng mọi người cùng biết để phòng ngừa. Cảm ơn".

Bài đăng đi kèm với hình minh họa do chính tài khoản facebook Minh Trần vẽ tương đối trực quan và sinh động. Không chỉ đăng tải trên trang cá nhân, tài khoản Facebook này còn chủ động chia sẻ kinh nghiệm vào nhóm đông thành viên để lan tỏa thông tin. Đa phần dân mạng đều bày tỏ sự quan tâm và cho rằng chia sẻ trên thiết thực và hữu ích.

Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Đắk Lắk: Huyện Cư Kuin thắt chặt an ninh mùa thu hoạch hồ tiêu
Đắk Lắk: Huyện Cư Kuin thắt chặt an ninh mùa thu hoạch hồ tiêu

Vụ mùa tiêu năm 2024, giá hồ tiêu liên tục tăng cao sau nhiều năm rớt giá, đây là tín hiệu đáng mừng cho nông dân trồng tiêu trên địa bàn huyện Cư Kuin. Tuy nhiên, giá hồ tiêu tăng cao cũng khiến nhiều đối tượng xấu nổi "lòng tham", lợi dụng sự lơ là của người dân để thực hiện hành vi trộm cắp.

Liên hoan diễn xướng hát văn và hát chầu văn Đồ Sơn mở rộng lần thứ II diễn ra thành công
Liên hoan diễn xướng hát văn và hát chầu văn Đồ Sơn mở rộng lần thứ II diễn ra thành công

Năm 2024 là năm thứ hai quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng tổ chức chương trình Liên hoan diễn xướng hát văn và hát chầu văn mở rộng lồng ghép trong chương trình Lễ hội Đảo Dấu.

Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 sẽ được tổ chức tại Quảng Ninh
Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 sẽ được tổ chức tại Quảng Ninh

Dự kiến, trong 2 ngày (14 và 15/4), UBND tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024.

Phí bảo hiểm chào thầu áp dụng theo quy định nào?
Phí bảo hiểm chào thầu áp dụng theo quy định nào?

Cơ quan ông Lê Văn Triều (Bến Tre) tổ chức đánh giá gói thầu bảo hiểm xây lắp công trình xây dựng (đánh giá hồ sơ dự thầu theo phương pháp giá thấp nhất).

Bắc Ninh: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo đảm quyền lợi người tham gia Bảo hiểm y tế
Bắc Ninh: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo đảm quyền lợi người tham gia Bảo hiểm y tế

Những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) để phục vụ tốt người có thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT). Những nỗ lực này góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân, tạo dựng niềm tin, thu hút ngày càng nhiều người tham gia BHYT.

Xử lý triệt để hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Xử lý triệt để hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương cho biết, thời gian vừa qua, một số văn bản quy phạm pháp luật về quản lý nhà nước mới được ban hành với nhiều nội dung mới đặt ra vấn đề cần thiết phải rà soát các quy định về hành vi vi phạm hành chính có liên quan để bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật và hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật.