Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kinh tế quý IV tăng trưởng ấn tượng

Theo số liệu mới công bố của Viện nghiên cứu Kinh tế & Chính sách (VEPR), kinh tế quý IV được báo cáo mức tăng ấn tượng hơn với 7,65%, góp phần đưa GDP cả năm đạt 6,81%, vượt mục tiêu Quốc hội đề ra.

Theo đó, khu vực nông, lâm, thuỷ sản và dịch vụ năm 2017 đều có sự cải thiện mạnh so với các năm trước. Lượng khách du lịch quốc tế tới Việt Nam tăng nhanh, đạt gần 13 triệu người đã góp phần cho sự hồi phục của ngành dịch vụ. Ngành công nghiệp chế biến chế tạo tăng trưởng ấn tượng (14,4%), tiếp tục là động lực cho cả ngành công nghiệp bất chấp sự thu hẹp của ngành khai khoáng do tái cơ cấu kinh tế.

Kinh tế quý IV tăng trưởng ấn tượng - Hình 1

Xuất khẩu và nhập khẩu cả năm đều tăng trưởng ấn tượng với mức tăng trên 20%

Các chỉ báo sản xuất công nghiệp khác đều diễn biến tích cực trong quý. Quy mô việc làm tạo mới và số doanh nghiệp đăng kí mới tăng mạnh trở lại sau tháng Chín. Lạm phát ổn định trong quý IV, đạt mức 2,6% trong tháng Mười Hai, đưa CPI bình quân cả năm đạt 3,53%, đạt mục tiêu thấp hơn 4% do Quốc hội đề ra.

Cán cân thương mại tiếp tục thặng dư nhẹ trong quý IV, với mức xuất siêu trên 3 tỷ USD cả quý. Cả năm 2017, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu lần đầu vượt qua 400 tỷ USD, trong đó xuất khẩu và nhập khẩu cả năm đều tăng trưởng ấn tượng với mức tăng trên 20% (xuất siêu cả năm 2,7 tỷ USD).

Thâm hụt ngân sách thấp, song một phần do tiến độ giải ngân chi đầu tư công chậm. Về cơ cấu tổng chi, chi đầu tư phát triển (21,3%) vẫn chỉ chiếm một tỷ trọng nhỏ so với chi thường xuyên (70,7%).

Tiêu dùng tiếp tục cải thiện, tăng 10,9% luỹ tiến tới tháng Mười Hai. Ô tô là mặt hàng tăng trưởng cao nhất năm do cuộc đua hạ giá giữa các hãng sản xuất và nhập khẩu.

Tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng trưởng khá (12,7%, yoy). Đầu tư tư nhân có sự cải thiện đáng kể trong Quý 4 với mức tăng cao nhất trong 3 thành phần kinh tế, đạt 17,7%. Tính chung cả năm, đầu tư vào khu vực này tăng 16,8%.

Tín dụng tăng trưởng 16,96% tính tới ngày 20/12, thấp hơn mục tiêu của Chính phủ là 21%.Thanh khoản ngân hàng cả năm dồi dào một phần do NHNN đẩy nội tệ ra thị trường thông qua mua ngoại hối nhưng chủ động không trung hòa tuyệt đối. Dự trữ ngoại hối cuối năm đạt 51,5 tỷ USD.

Thị trường căn hộ trong quý cuối năm diễn ra sôi động ở cả hai thị trường Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, tăng mạnh về lượng ở cả lượng mở bán mới và lượng bán ra. Nguồn cung tăng cao đột biến vào cuối năm có thể dẫn tới một đợt giảm giá bất động sản trong tương lai.

Khu vực dịch vụ tăng trưởng ở mức 7,44% trong năm 2017, mức tăng cao nhất kể từ năm 2011. Ngành có đóng góp cao nhất cho mức tăng trưởng chung là bán buôn và bán lẻ với mức tăng 8,36%.

Trong khi đó, lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm và lĩnh vực kinh doanh bất động sản ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất trong 6 - 7 năm trở lại đây, lần lượt đạt 8,14% và 4,07%. Đáng chú ý, lượng du khách quốc tế tới Việt Nam trong năm 2017 đạt con số kỷ lục là 12,9 triệu người, tăng 29,1% so với cùng kỳ năm trước.

Khu vực nông, lâm, ngư nghiệp cũng cho thấy rõ sự phục hồi so với năm 2016. Tăng trưởng khu vực này năm 2017 đạt 2,90%, cao hơn nhiều so với mức tăng của năm 2016 và cũng cao hơn đáng kể so với mức 2,41% của năm 2015. Tình hình thời tiết năm 2017 khá thuận lợi cho hoạt động của ngành thủy sản và lâm nghiệp, đưa tăng trưởng của hai ngành này lần lượt đạt 5,54% và 5,14% . Đặc biệt, 2017 là năm khởi sắc của thuỷ sản. Giá cá tra nguyên liệu tăng liên tục trong những tháng cuối năm với mức giá cao nhất trong vòng 20 năm qua. Tuy nhiên, trong một năm với nhiều kỷ lục thiên tai bão lũ thì nông nghiệp chỉ tăng trưởng 2,07%.

Trong khi đó, tăng trưởng khu vực công nghiệp và xây dựng nhờ hai quý kinh tế tăng tốc cuối năm đã đạt mức tăng 8,00%, vượt qua mức tăng trưởng năm 2016 là 7,57%. Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của khu vực này với mức tăng rất cao 14,40%. Ngành khai khoáng tiếp tục suy giảm thêm 7,10%, mức giảm cao nhất kể từ năm 2011 trở lại đây, thể hiện rõ những chính sách định hướng lại nền kinh tế của Chính phủ, tăng tỷ trọng các ngành có hàm lượng công nghệ và nhiều giá trị gia tăng hơn.

Các chỉ báo sản xuất công nghiệp cũng liên tục cải thiện rõ rệt trong quý IV. Chỉ số sản xuất công nghiệp và tiêu thụ đều đã vượt mức trung bình của năm 2016, cho thấy mức sụt giảm hồi đầu năm chỉ mang tính tạm thời. Cụ thể, tới hết tháng 12, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 9,4%, cao nhất kể từ đầu năm 2016 đến nay. Trong đó, IPI ngành công nghiệp chế biến chế tạo tăng 14,5%, mức tăng cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Chỉ số tiêu thụ liên tiếp được cải thiện, đạt mức tăng trưởng 13,6% tính đến hết tháng Mười Một. Trong khi đó, chỉ số tồn kho ngành công nghiệp giảm nhẹ trong quý, xuống còn 8,0% vào tháng 11.

Hưng Khánh

Bài liên quan

Tin mới

Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu
Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu

Ngay sau khi cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại, Công ty CP Đầu tư Hải Phát lên kế hoạch chào bán hơn 300 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.

Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh
Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh

Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt 3 đối tượng có hành vi 'sản xuất, buôn bán hàng giả' là dung dịch vệ sinh phụ nữ gồm: Trần Thị Phương, SN 1995 ở phường Đông Hải, TP. Thanh Hóa; Phạm Thùy Dung, SN 1994 ở xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội và Nguyễn Thị Phượng, SN 1987 ở xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.