Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Vì sao “siêu dự án” Habico Tower bỏ hoang?

Nằm ở vị trí khá đắc địa trên đường Phạm Văn Đồng (Từ Liêm, Hà Nội), siêu dự án Habico Tower là minh chứng rõ nét nhất về cách làm của giới chủ đầu tư bất động sản lao vào những cơn sốt đất. Tuy nhiên, sau màn ra mắt hoành tráng năm 2008, đến nay siêu dự án này vẫn chỉ là một khối bê tông 9 tầng bỏ hoang.


Từ một “siêu dự án” đình đám, đến nay Habico Tower vẫn chỉ là một khối bê tông 9 tầng bỏ hoang

Từ “siêu dự án” trở thành khối bê tông hoang tàn?

Habico Tower là “siêu dự án” của Hà Nội, được xây dựng trên khu đất hơn 4.490 m2, tại số 288 Phạm Văn Đồng, với vốn đầu tư khoảng 220 triệu USD. Dự án được khởi công vào năm 2008 và dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2011 do Công ty CP Hải Bình (HABICO) làm chủ đầu tư.

Sự ra mắt của Habico Tower đã khiến người người chú ý không phải bởi dàn sao có mặt tại buổi lễ mà là cái giá cũng như đẳng cấp của căn hộ này được chủ đầu tư công bố. Tại thời điểm chào bán, mức giá từ 4.000 USD/m2 sàn chung cư của dự án này thực sự gây sốc cho giới bất động sản cả nước. Với mức giá này, căn hộ rẻ nhất của tòa tháp có giá 21 tỷ đồng và căn hộ đắt nhất lên tới 85 tỷ đồng.

Lý giải cho sự đắt đỏ này, chủ đầu tư khẳng định, tòa nhà sẽ sử dụng toàn bộ nội thất và hệ thống thiết bị thông minh của Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc. Thậm chí, căn hộ còn được lắp đặt nhiều thiết bị chưa từng có ở Việt Nam như: Hệ thống sưởi sàn, vườn trong phòng, bồn tắm bằng gỗ Hinoki của Nhật Bản, sơn tường sản sinh ion âm tốt cho sức khỏe… và cả hệ thống kiểm tra y tế ngay trong từng căn hộ. Đặc biệt, căn hộ còn có phòng Panic Room có chức năng bảo vệ, được thiết kế chống cháy, ngăn khói bảo đảm an toàn trước súng đạn, hỏa hoạn…

Điều đáng nói, chỉ có khoảng 70% trên tổng diện tích chủ đầu tư ký hợp đồng với khách hàng là diện tích căn hộ, 30% còn lại là diện tích sử dụng chung của tòa nhà, như chỗ đỗ xe, bể bơi, phòng chơi golf, phòng tập thể thao, sân trượt băng…

Không chỉ có thế, chuyên gia Hàn Quốc còn hướng đến một kỷ lục trong xây dựng bằng việc hoàn thành một tầng nhà chỉ trong vòng 7 ngày. Tốc độ xây dựng được đẩy nhanh nhưng chất lượng luôn phải là tốt nhất và sẽ hoàn thành trong năm 2011.

Tuy nhiên, kể từ lần ra mắt đó tới nay, thông tin về dự án cũng như chủ đầu tư dường như im bặt. 6 năm trôi qua so với thời điểm dự kiến hoàn thành, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại Habico Tower vẫn chỉ là một khối bê tông 9 tầng bỏ hoang.

“Nghi án” tạo sự cố để ngừng thi công?

Sự kiện đánh dấu mốc ngừng thi công của Habico Tower là tháng 5/2011, khi nhà thầu tiến hành căng cáp dự ứng lực tại sàn tầng 9 khối căn hộ thì xảy ra sự cố bê tông sàn bị phá hủy. Ngay sau đó, dự án tạm ngưng thi công để giải quyết.

Ba tháng sau đó, kết quả kiểm tra của Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cho thấy, chủ đầu tư và các nhà thầu chưa xuất trình Quyết định phê duyệt tổng dự toán, chứng nhận phù hợp về chất lượng công trình, chưa thực hiện quan trắc lún công trình phần thân, hợp đồng thuê tư vấn giám sát. Đơn vị tư vấn giám sát (Công ty CP Tư vấn Toàn Cầu) phân công một số cá nhân làm công tác giám sát không có chứng chỉ hành nghề theo quy định. “Siêu dự án” này hiện mới chỉ là một công trường bê tông hoang tàn.


Có hay không việc chủ đầu tư cố tình tạo ra sự cố để ngừng thi công?

Tuy nhiên, đây không phải là nguyên nhân chính dẫn tới dự án án binh bất động. Được biết, tại thời điểm thi công, đối tác của chủ đầu tư là Công ty Dong Ri Won (Hàn Quốc) trong quá trình thực hiện dự án, giữa 2 bên đã có những mâu thuẫn, sau đó Dong Ri Won gần như rút hẳn về nước.

Trong lúc thị trường khó khăn như hiện nay, thì DN nào đủ vốn để tiếp tục xây dựng dự án hàng triệu đô này? Hải Bình cũng chỉ là một công ty thiết bị xăng dầu, không có nhiều tiềm lực tài chính để tiếp tục dự án. Chính vì thế, từ đó tới nay, Habico Tower vẫn là khối bê tông bỏ hoang.

Theo nhận định của các chuyên gia bất động sản, căn hộ Habico Tower không thể bán được trong điều kiện hiện nay. Không chào bán để thu hồi vốn, đồng nghĩa với việc chủ đầu tư không đủ tài chính nên rất khó triển khai tiếp, dự báo sẽ còn bất động vô thời hạn.

Cho đến nay, dù Habico Tower đã đi vào thi công một phần nhưng việc án binh bất động nhiều năm qua khiến dư luận không khỏi hoài nghi: Có hay không việc chủ đầu tư cố tình tạo ra sự cố để ngừng thi công?

Nhóm PV

 

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.