Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chậm như … giao đất dịch vụ

Theo yêu cầu của UBND thành phố Hà Nội, trong năm 2014, các qu

Theo yêu cầu của UBND thành phố Hà Nội, trong năm 2014, các quận, huyện phải lập kế hoạch và hoàn thành công tác giao đất dịch vụ ( ĐDV) cho người dân ổn định cuộc sống. Nhưng đến nay, tiến độ giao đất tại nhiều địa phương vẫn chậm, thậm chí có huyện … chưa giao được thửa đất nào.

Chồng lấn quy hoạch, thiếu kinh phí

Theo thống kê, trên địa bàn Hà Nội có 77,526 hộ dân cần sử dụng đất dịch vụ với tổng diện tích 842,66 ha ( bao gồm cả diện tích xây dựng hạ tầng kỹ thuật). Trong đó, diện tích Đ DV đã giao dịch cho các hộ gia đình , cá nhân là 86,33ha; diện tích đã hoàn thiện việc xây dựng hạ tầng 314,05 ha; diện tích đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) 51,55 ha; diện tích đất dịch vụ còn thiếu 390,73 ha. Tuy nhiên, tính đến hết quý II -2014, các quận, huyện mới trả nợ ĐDV cho 18.052 hộ dân, chỉ đạt gần 23% so tổng nhu cầu.

Là địa bàn có số hộ dân có nhu cầu ĐDV rất lớn, nhưng đến nay, huyện Hoài Đức vẫn “ dậm chân tại chỗ” chưa giao được thửa nào cho dân. Ông Nguyễn Quang Đức, Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức cho biết, trên địa bàn huyện có hơn 13.600 hộ dân có nhu cầu ĐDV với tổng nhu cầu 114 ha. Đến nay, địa phương đã GPMB xong 150 ha và bố trí đủ tiền xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, trong công tác giao ĐDV, địa phương còn gặp khó khăn do chồng lấn quy hoạch các dự án đã có quyết định thu hồi đất. Đơn cử như trong số 150 ha đất đã GPMB xong, hiện có tới 37 ha vướng vào quy hoạch và chỉ còn khoảng 73 ha để giao cho dân sau khi hoàn thành hạ tầng. Số diện tích đất còn thiếu, huyện sẽ rà soát, bố trí thêm ở các khu đất khác, dự kiến cần khoảng 670 tỷ đồng để GPMB. Tuy nhiên, để bố trí thêm quỹ đất trả nợ ĐDV, huyện sẽ rất khó khăn khi trên địa bàn hầu như không còn quỹ đất dự phòng.

Cùng “ cảnh nợ nần”, huyện Thanh Oai có tổng diện tích ĐDV mà địa phương phải giao cho 3.614 hộ dân là 21,87ha. Thế nhưng, hiện nay các dự án vẫn chưa thực hiện GPMB.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo GPMB thành phố Hà Nội, hiện nay chủ đầu tư vẫn chưa tích cực trong việc phối hợp với các xã nơi có đất bị thu hồi để lập hồ sơ, dự án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Thậm chí, một số chủ đầu tư còn không quyết liệt trong GPMB xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất dịch vụ mà chỉ tập trung thực hiện đối với phần diện tích để kinh doanh.

Tại huyện Chương Mỹ, mặc dù số hộ dân được giao Đ DV chỉ có 1.138 hộ với tổng diện tích hơn 6 ha, thế nhưng tiến độ giao đất cũng không khả thi hơn so các quận, huyện khác. Theo Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Trần Vũ Lâm, hiện địa phương rất khó thực hiện được các phương án giao dịch đất dịch vụ đề ra. Nguyên nhân là do thiếu kinh phí đầu tư hạ tầng và chưa hoàn thành GPMB. Nguồn thu chủ yếu của huyện thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, nhưng do thị trường bất động sản “ đóng băng” nên không có kinh phí để thực hiện các dự án này.

Có tiềm lực tài chính hơn các huyện nêu trên, nhưng tiến độ trả nợ ĐDV cho người dân tại huyện Mê Linh đến nay vẫn còn gặp rắc rối. Tính đến thời điểm này, diện tích ĐDV còn lại mà địa phương sẽ phải trả cho các hộ dân vào khoảng 21 ha và ĐDV hưởng theo khẩu là 9 ha. Dù rằng, đối với quỹ Đ DV trả cho các hộ dân còn thiếu, UBND thành phố Hà Nội cũng đã đồng ý cho huyện dùng đất thương phẩm còn lại của các dự án để thực hiện giao ĐDV cho dân. Tuy nhiên, đến nay, các chủ đầu tư dự án vẫn chưa thực hiện xong công tác bồi thường GPMB và xây dựng hạ tầng để bàn giao.

Chi trả bằng tiền thay giao ĐDV

Theo phó Chủ tịch Trường trực UBND thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh, công tác giao Đ DV được thành phố xác định là nhiệm vụ trọng tâm phải tập chung chỉ đạo với nhiều giải pháp đồng bộ. Vì vậy, các quận, huyện phải tích cực vào cuộc, rà soát, khẩn trương thực hiện để sớm có quỹ đất giao cho dân. Các địa phương cần làm rõ vấn đề, cùng một chế, chính sách, vì sao có nơi làm tốt, giao được nhiều Đ DVcho dân, trong khi nơi khác lại trì trệ? Để đẩy nhanh tiến độ giao ĐDV, thành phố sẽ tiếp tục bố trí nguồn vốn ngân sách để thực hiện nhiệm vụ GPMB, xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu ĐDV. Đối với quỹ ĐDV đang thực hiện công tác GPMB 53,76 ha và quỹ đất còn thiếu là 314,22ha, thành phố thống nhất cho phép UBND các quận, huyện, thị xã nghiên cứu, đề xuất theo hướng xã hội hóa đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật; hoàn trả chủ đầu tư sau khi hoàn thành công tác giao ĐDV và thu tiền giao ĐDV của các hộ gia đình, cá nhân.

Tuy nhiên, để thuận tiện cho công tác giao đất, TP Hà  Nội cũng yêu cầu các quận, huyện phải tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân tự nguyện ứng kinh phí, tạo nguồn vốn GPMB, xây dựng hạ tầng kỹ thuật , để đẩy nhanh tiến độ giao ĐDV. Đối với các địa phương còn thiếu quỹ Đ DV, lãnh đạo địa phương đó có thể xem xét đề xuất trả nợ cho người dân bằng tiền thay giao ĐDV. Ngoài ra, TP Hà Nội cũng cho phép các địa phương ưu tiên dành quỹ đất phải bàn giao cho thành phố từ các dự án để sử dụng làm ĐDV giao cho các hộ dân, hoặc cho phép sử dụng quỹ đất đấu giá, quỹ đất thương phẩm; vay vốn từ quỹ đất phát triển đất; bố trí nguồn vốn từ các chủ đầu tư khu nhà ở, khu công nghiệp…

Theo Thời Nay

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.