Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khánh Hòa: Quy hoạch đưa du lịch lên tầm cao mới

THCL- Những ngày vừa qua, từ người dân, các dự án và khách sạn dọc đường Trầ

THCL Những ngày vừa qua, từ người dân, các dự án và khách sạn dọc đường Trần Phú- TP. Nha Trang, không khỏi bàng hoàng khi xuất hiện hơn chục bảng thông tin quảng cáo của Công ty TNHH Dewan Internatinal Việt Nam (Công ty Dewan), dựng trên công viên bờ biển, với nội dung: “Khu vực này nằm trong quy hoạch của dự án Phoenix Beach của Công ty TNHH Dewan International Việt Nam, theo quy hoạch đã được phê duyệt số 2786/QĐ-UBND ngày 17 tháng 10 năm 2014 của UBND Tỉnh Khánh Hoà. Mọi thông tin xin liên hệ chủ đầu tư: Công ty TNHH Dewan International Việt Nam”. Những tấm bảng này thực sự đã gây sốc, bởi lẽ nhiều dự án đang hoạt động như khu du lịch Bốn Mùa, Sailing Club, Lousiane, Công viên Phù Đổng…. có cảm giác như bị Dewan thôn tính. Các khách sạn trên đường trần Phú cũng lo lắng vì Dewan chiếm mất mặt biển, khách của họ đi tắm khó khăn. Người dân Nha trang bao năm sáng chiều ra Biển, nghĩ đến lúc sẽ không được tự do ra chơi công viên, tắm biển, ngắm biển, do bị cấm đoán, che chắn bịt bùng.

Tìm hiểu thực tế vấn đề này, chúng tôi được biết:

Sau quá trình xây dựng quy hoạch, được sự đồng ý của Hội đồng di sản văn hoá quốc gia (Báo cáo số 18/BC-HDDSVHQG ngày 27/6/2014), và Bộ Văn Hoá Thể Thao và Du Lịch ( Văn bản số 2477/BVHTTDL- DSVH ngày 29/7/2014). Ngày 17/10/2014, UBND Tỉnh Khánh Hoà đã ký Quyết định số 2786/QD-UBND về việc phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực phía Đông đường Trần Phú- Phạm Văn Đồng, thành phố Nha Trang. Quyết định 2876/QD-UBND có nhiều nội dung, nhưng chúng tôi chỉ xin nêu những vấn đề mà bạn đọc quan tâm.

Theo quyết định, tổng diện tích quy hoạch là 240 ha. Chia làm hai khu vực: Khu vực 1 phía Đông đường Trần Phú ( đoạn từ quân cảng Hải Quân đến cầu Trần Phú dài 6,5 km). Khu vực 2 phía Đông đường Phạm Văn Đồng (từ Cầu Trần Phú đến dự án Hồ Tiên dài 7,5 km). Như vậy tổng chiều dài quy hoạch là 14 km.

Về quy hoạch sử dụng đất: Tổng diện tích đất quy hoạch 240 ha chia làm 4 phân khu, trong đó đáng chú ý là:

-Phân khu I: Khu du lịch dịch vụ cao cấp và Đô thị mới Vĩnh Hoà 1.431.000 m2:

Đất biệt thự ĐTM Vĩnh Hoà 120.580 m2. Đất công cộng ĐTM Vĩnh Hoà 18.209 m2. Đất dịch vụ du lịch 252.459 m2. Đất hỗn hợp 14.470 m2. Đất công viên chuyên đề 54.432 m2. Đất đồi núi (Núi Một) 8.429 m2. Đất công viên cây xanh 29.464 m2. Bãi tắm, mặt nước 681.549 m2. Giao thông, trục đi bộ, cảnh quan 251.498 m2.

Đây là khu vực mới hình thành nhờ lấn biển, cải tạo núi, mở đường trong thời gian gần đây. Bãi biển không phải là bãi tắm truyền thống, không thể tắm biển do ghềnh đá mấp mô. Các dự án du lịch tại khu vực Bãi Tiên đều phải cải tạo bãi tắm phục vụ du khách.

-Phân khu II: Khu công viên du lịch Hòn Chồng 227.315 m2:

Đất cơ quan (TTNC và Sáng tạo Hòn Chồng) 5.969 m2. Đất dịch vụ du lịch 17.627 m2 (KS Nha Trang sao, khu dịch vụ Hòn Chồng, Nhà hàng Thuỳ Dương). Đất công viên chuyên đề 45.330 m2 ( Công viên văn hoá thể thao giải trí Nha Trang Sao, Công viên văn hoá Yến sào). Đất công viên cây xanh 55.866 m2 (Công viên phía Bắc cầu Trần Phú, Đất cây xanh, Công viên kết hợp dịch vụ du lịch Bãi Dương). Bãi tắm, mặt nước 34.078 m2. Giao thông, trục đi bộ, cảnh quan 68.445 m2. Trong phân khu này, đáng lưu ý là  khu danh thắng hòn Chồng được bảo vệ phục vụ lợi ích công cộng. Quy hoạch kiến trúc Chùa Từ Tôn trên đảo Hòn Đỏ đã được  phê duyệt trên diện tích 1.200 m2.

-Phân khu III: Khu tổ hợp dịch vụ đa năng phía Nam cầu Trần Phú 141.200 m2

Đất hỗn hợp 58.142 m2 (Tổ hợp cao ốc vườn Phoenix, Tổ hợp khách sạn và dịch vụ). Đất dịch vụ du lịch 5.502 m2. Đất công viên cây xanh 19.229 m2 (Công viên Yersin, Công viên ven Biển, Công viên kết hợp các tiện ích công công). Mặt nước 32.980 m2. Giao thông trục đi bộ, cảnh quan 25.347 m2.

Qua nghiên cứu chúng tôi thấy, hiện trạng phân khu này có Nhà nghỉ 378 Bộ Công An, sân bóng chuyền bãi biển Sana, công viên Yersin.Trong quy hoạch, còn Công viên Yersin, nhưng nhà nghỉ 378 Bộ Công An sẽ di dời. Tại đây còn có quy hoạch đất xây dựng Tổ hợp cao ốc vườn Phoenix cao 40- 65 tầng của Công ty Dewan, Tổ hợp khách sạn và dịch vụ cao 40- 45 tầng. Đây là một điểm nhấn của quy hoạch, bởi lẽ đường Trần Phú hiện có rất nhiều khách sạn cao tầng, thậm chí trên 40 tầng như Havana, Mường Thanh, nhưng từ Biển nhìn vào kiến trúc dọc bờ biển cứ đều đều, đơn diệu, không có điểm nhấn, không có công trình mang tính biểu tượng. Trong khi đó, Tổ hợp khách sạn, căn hộ cao cấp Mường Thanh đang xây dựng tại cồn Tân Lập,  đối diện Công viên Yersin, có chiều cao tới 45 tầng. Nếu tổ hợp cao ốc phía ngoài không cao hơn Tổ hợp Mường Thanh thì không thể trở thành điểm nhấn, biểu tượng.  Mặt khác, thay một công trình cũ kỹ, lỗi thời, đang ảnh hưởng bất lợi tới cảnh quan chung như nhà nghỉ 378 bằng một công trình hiện đại, hoành tráng, có thẩm mỹ cao, phù hợp với sự phát triển của một đô thị du lịch hiện đại, làm đẹp thêm cảnh quan chung cũng là điều nên làm.

Thực tế, khu này  vốn trước thuộc xóm Cồn, nhà tôn vách ván, ô nhiễm mất vệ sinh. Vào thập niên 1990,  Khánh Hoà phải di dời  dân cư vào khu Sông Thuỷ- Núi sạn. Sau khi xây dựng cầu Trần Phú, cải tạo cảnh quan, xây dựng công viên Yersin. Người dân cũng chỉ đứng trên công viên ngắm biển, chứ không tắm biển ở đây. Mùa mưa bão, khu này gió thổi vào khá mạnh. sóng đã từng gây sạt lở bờ kè  phải sửa chữa nhiều lần. Biển phía ngoài không sâu nhưng luồng lạch phức tạp, tàu thuyền hay mắc cạn. Nhưng do cấu tạo địa hình, Nha Trang được che chắn qua nhiều tầng, nhiều lớp: Từ xa có Bán đảo Hòn Gốm, bán đảo Hòn Hèo, bán đảo Cam Ranh. Ngay phía ngoài vịnh là hệ thống các đảo, trong đó đặc biệt là Hòn Tre như một bức tường thiên nhiên  hùng vĩ bảo vệ cho vịnh và thành phố.Vì vậy, thành phố Nha Trang hầu như không thấy bão lớn.

-Phân khu IV: Khu trung tâm công cộng ven Biển phía Đông đường Trần Phú  600.485 m2.

Đất cơ quan (quân cảng) 9.729 m2. Đất dịch vụ du lịch 74.045 m2 ( Tháp Trầm Hương, Sailing Club, nhà hàng Lousian, dự án Hòn Ngọc Việt, CLB Hàng hải. Khu công viên kết hợp biệt thự nghỉ dưỡng ngầm ). Đất công viên chuyên đề 54.534 m2 (Khu du lịch Bốn Mùa, Công viên nước Phù Đổng, Công viên Thanh Niên, Công viên chuyên đề khác). Đất công viên cây xanh 109.479 m2 (Dải công viên ven biển kết hợp các tiện ích công cộng, Công viên cây xanh, Quảng Trường 2/4, khu nhạc nước, Công viên ven biển, Công viên Lễ hội sự kiện, Công viên Bạch Đằng, Công viên kết hợp dịch vụ khách sạn ngầm ). Bãi tắm 167.756 m2. Giao thông, trục đi bộ, cảnh quan 184.942 m2.

Đây là phân khu ảnh hưởng đến cảnh quan, các doanh nghiệp du lịch, du khách và người dân nhiều nhất, và cũng được người dân quan tâm nhất. Nhưng qua nghiên cứu quy hoạch, có thể thấy các công viên, quảng trường 2/4, công trình công cộng,  bãi tắm, công viên cây xanh đều được bảo vệ phục vụ cộng đồng. Trong phân khu này, chỉ có những điểm mới so với hiện trạng là: Quảng trường 2/4, ­­­­­­khu nhạc nước (lô đất K4- CX6) 23.287 m2. Công viên kết hợp dịch vụ khách sạn ngầm ( Đất dịch vụ du lịch (K4- DL3) 38.026 m2, diện tích sàn xây dựng 4.753 m2, cao 1 tầng (không kể ngầm), và Đất công viên cây xanh  (Lô K4- CX5) 10.334 m2, diện tích sàn xây dựng 776 m2, cao 1 tầng (không kể ngầm), hầu hết nằm ở những khu ít cây xanh, đoạn phía dưới Sailing Club, ngoài các dự án đang hoạt động. Trong khi đó không còn trong quy hoạch khu AnaMadra.

Với quy hoạch như vậy, những băn khoăn của doanh nghiệp và nhân dân về bãi biển bị che lấp, không còn chỗ vui chơi, giải trí, thể thao, tắm biển đã được giải quyết thoả đáng.

Một vấn đề mà các doanh nghiệp và người dân cũng quan tâm là Quy hoạch hệ thống giao thông. Trong quyết định 2786/QĐ- UBND đã được phê duyệt:

Trục giao thông Trần Phú- Phạm Văn Đồng sẽ được bổ sung thêm nhiều điểm dừng, đỗ xe (nổi và ngầm). Tuyến đường Trần Phú: Sẽ xây dựng hệ thống đường Ray xe điện tại 2 đoạn (Từ cầu Trần Phú đến Lê Thánh Tôn, Từ Trần Quang Khải đến quân cảng Hải Quân) với chiều rộng nền Ray khoảng 4 mét. Tổ chức đoạn giao thông ngầm cho xe cơ giới từ Lê Thánh Tôn tới Trần Quang Khải. Lộ giới giữ nguyên 26 mét nhưng bỏ dải phân cách.

Đường Phạm văn Đồng lộ giới giữ nguyên 26mét.

Giao thông nội bộ khu vực công viên: Tổ chức đường dạo, lối đi bộ xuyên suốt và kết nối khu vực công viên ven Biển. Xây dựng các tuyến đi bộ ngầm để tiếp cận công trình dịch vụ xây dựng ngầm.

Với các bố trí như vậy, quy hoạch cũng giải quyết thoả đáng sự hoạt động của các phương tiện giao thông cơ giới đến các khách sạn, công viên, bãi tắm. Sự đi lại của người dân, du khách tham quan, vui chơi giải trí, tắm biển, thể dục thể thao.

Về Dự án phát triển bãi biển Phoenix của Công ty TNHH Dewan International Việt Nam. Trong quyết định 2786/ QĐ- UBND ngày 17/10/2014, không thể hiện vấn đề này, ngoài quy hoạch xây dựng Tổ hợp cao ốc vườn Phoenix tại Phân khu III như đã nêu trên. Nhưng được biết Công ty Dewan có gửi hồ sơ xin phép đầu tư. UBND Tỉnh đã chỉ đạo các ngành có liên quan xem xét cho ý kiến. Ngày 30/9/2014 UBND tỉnh đã có cuộc họp cùng các ngành, sau đó ra Thông báo kết luận số 554/TB- UBND ngày 3/10/2014,  không đồng ý việc xây dựng 5 Trung tâm thể thao Biển như đề nghị của Công ty Dewan. Các đề nghị khác UBND Tỉnh đã yêu cầu Công ty này nghiên cứu văn bản 1718/SKHĐT- HTĐT, liên hệ với các cơ quan chức năng, đồng thời yêu cầu các Sở ngành liên quan giải thích, hướng dẫn, giúp đỡ.

UBND tỉnh cũng  báo cáo Thường vụ tỉnh uỷ. Theo Thông báo số 557-TB/TU ngày 11/02/2015, quy hoạch phân khu 1/2000 khu vực phía đông đường Trần Phú- Phạm Văn Đồng  được Thường vụ tỉnh uỷ đồng ý ban hành, với sự thống nhất định hướng quy hoạch phân khu I, II, III. Riêng Phân khu IV Tỉnh Uỷ chỉ đạo lưu ý một số vấn đề.  Cũng trong thông báo này, thường vụ Tỉnh Uỷ đồng ý chủ trương giao cho Công ty Dewan làm chủ đầu tư dự án Phát triển bãi biển Phoenix tại phía đông đường Trần Phú, diện tích 74,16 ha, với mục tiêu phát triển khu vực bãi biển chính của thành phố Nha Trang bắt đầu từ Công viên Yersin đến đường Dã Tượng.

Thực hiện chỉ đạo của Thường vụ Tỉnh Uỷ, ngày 24/3/2015, UBND Tỉnh đã có công văn số 1706/UBND- XDNĐ, trong đó giao cho Sở Xây Dựng nghiên cứu, phối hợp với đơn vị tư vấn kiểm tra, rà soát, hoàn thiện đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực Đông đường Trần Phú- Phạm Văn Đồng, thành phố Nha Trang theo kết luận của Thường vụ Tỉnh Uỷ, tham mưu UBND Tỉnh phê duyệt điều chỉnh cho phù hợp, báo cáo trước 30/4/2015.

Như vậy, riêng Phân khu IV: Khu trung tâm công cộng phía Đông đường Trần Phú, sẽ còn được điều chỉnh theo sự chỉ đạo của Thường vụ Tỉnh Uỷ. Riêng Dự án phát triển bãi biển Phoenix của Công ty Dewan đến thời điểm này mới được đồng ý về chủ trương, chưa có quyết định giao đất dự án. Các đề nghị của Công ty Dewan vẫn đang được các ngành xem xét. Việc dựng các bảng thông tin dọc công viên biển phía Đông đường Trần Phú vừa qua là không đúng. Theo chỉ đạo của UBND Tỉnh, ngày 22/5/2015, Dewan đã tháo các bảng thông tin nói trên.

Chúng tôi sẽ trở lại vấn đề này khi có thông tin mới. Nhưng đồng cảm với khát khao của lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà, muốn Nha Trang phải mang tầm thế giới, nổi bật khu vực. Trong khi quỹ đất hiện hữu không còn đáp ứng yêu cầu phát triển, buộc  phải lựa chọn  giải pháp mà thế giới đang làm: phát triên lên không, phát triển ngầm, phát triển hướng ra Biển….như sự lựa chọn tự cởi trói để tiếp tục phát triển đi lên !

PV­­­­­­­­­

Tin mới

Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?
Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?

Với 13 hoạt động thuộc khuôn khổ Ngày hội, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam hy vọng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 có thể lan tỏa giá trị của sách, của văn hóa đọc tới với cộng đồng bạn đọc cả nước. Sự kiện diễn ra đến hết ngày 29/4.

BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre
BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre

Ngày 20/4, tại cảng của xã Phú Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre; tổ chức chương trình cấp nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân các xã thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?