Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sự thật về bảo hiểm xe máy giá 20.000 đồng

Thời gian gần đây, trên các tuy

Thời gian gần đây, trên các tuyến phố của Hà Nội xuất hiện nhiều điểm bán bảo hiểm xe máy (BHXM) với giá siêu rẻ: 20.000 đồng/năm, khiến không ít người hồ nghi về giá trị của nó. Tuy nhiên, đây chỉ là một hình thức “gợi trí tò mò”.

Loạn BHXM giá “bèo”

Một chiêu câu khách

Giá cho dịch vụ bảo hiểm siêu rẻ này được niêm yết là 20.000 đồng. Khách hàng mua với số lượng từ 2 chiếc trở lên sẽ được giảm 5.000 đồng/chiếc. Tuy nhiên, trên thực tế, đây là BH không bắt buộc (bảo hiểm tự nguyện) dành cho người ngồi sau. Hầu hết những người bán BHXM này đều là sinh viên các trường ĐH trên địa bàn Hà Nội. Mỗi nhóm đi từ 2 - 3 người và đứng ra mời chào khách hàng tại các điểm dừng đèn đỏ, vòng xuyến hoặc khu vực nhiều người đi lại.

Nguyễn Văn Nam (SV năm thứ ba, trường ĐH GTVT, bán BHXM trên đường Nguyễn Tuân) cho biết, với “chiêu” quảng cáo này, nếu may mắn một buổi bán cũng được khoảng 20 - 30 chiếc. Việc treo bảng bán BHXM giá 20.000 đồng chỉ là “chiêu” để thu hút khách hàng. Thực ra, đây là loại bảo hiểm tự nguyện cho người ngồi trên xe, bán kèm theo giấy BHXM bắt buộc. Nếu không muốn mua bảo hiểm tự nguyện thì khách hàng chỉ cần mua BHXM bắt buộc, có giá 45.000 đồng/chiếc”. Trên thực tế, giấy chứng nhận BHXM vẫn ghi là 66.000 đồng, nhưng được bán với giá 45.000 đồng.

Được biết, Bộ Tài chính quy định giá bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy là 66.000 đồng/năm, trong đó, các đại lý bảo hiểm sẽ được nhận 13.500 đồng tiền hoa hồng. Theo quy định, doanh nghiệp bảo hiểm phải bán đúng giá và không được khuyến mãi sản phẩm BHXM bắt buộc dưới mọi hình thức. Nhưng vì lợi nhuận, một số đại lý đã “phớt lờ” quy định.

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), cũng đã có công văn yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm phải dừng việc bán phá giá bảo hiểm xe cơ giới, việc triển khai kiểm tra các doanh nghiệp đã được ấn định từ ngày 10/04/2013, song việc bán bảo hiểm rong giá rẻ vẫn tiếp diễn.

Coi chừng “sập bẫy”

BHXM là một loại hình bảo hiểm bắt buộc, rất có lợi cho người dân, khi chẳng may họ gặp tai nạn hay gây ra tai nạn. Tuy nhiên, nếu mua BH ở lề đường, người mua sẽ gặp nhiều rủi ro, nếu không nói là rất dễ bị lừa đảo.

Chưa kể, trên các trang mạng, trang rao vặt hiện đăng tải rất nhiều quảng cáo bán BHXM giá rẻ với nhiều khuyến mãi, giao hàng tận nơi. Thậm chí, thời hạn bảo hiểm khách yêu cầu ghi ngày nào thì người bán cũng chiều theo. Điều đó cho thấy, việc mua bảo hiểm xe máy hiện nay vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ.

Anh Hoàng Anh Tùng, nhân viên Công ty Bảo hiểm Dầu khí, phân tích: “Theo Luật Bảo hiểm, thông tin người mua BH phải được đăng ký trên hệ thống thông tin BH. Nếu người mua BH không ghi thông tin trên giấy chứng nhận, tức sẽ không có thông tin trên hệ thống thì khi xảy ra tai nạn, người mua sẽ bị từ chối BH”.

Như vậy, việc các doanh nghiệp chấp nhận chịu lỗ để bán bảo hiểm quá rẻ so với quy định chung chỉ có thể được lý giải rằng họ đã có cách để "bù lại". Chẳng hạn như không thực hiện nghiêm chỉnh trách nhiệm bảo hiểm, lợi dụng việc người mua BHXM chỉ mua để tránh bị Cảnh sát giao thông phạt mà không quan tâm việc đòi tiền bảo hiểm khi gặp sự cố.

Hoan Nguyễn

Tin mới

Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng
Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng

Tỷ giá USD hôm nay 29/3, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,53. Đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố vào hôm nay.

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, không chỉ tại Hà Nội, TP. HCM, thực trạng người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo" còn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.

Giá vàng hôm nay 29/3: Giá vàng thế giới vượt mốc lịch sử
Giá vàng hôm nay 29/3: Giá vàng thế giới vượt mốc lịch sử

Giá vàng hôm nay 29/3, giá vàng SJC trong nước tăng nhẹ, dao động mức 81 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce.

BIDV và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
BIDV và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công.

Giá xăng dầu hôm nay 29/3: Vùn vụt tăng
Giá xăng dầu hôm nay 29/3: Vùn vụt tăng

Giá xăng dầu hôm nay 29/3, giá dầu thế giới tăng vùn vụt với dầu WTI tăng 2,24%, dầu Brent tăng 1,61%.

Giá cà phê hôm nay 29/3: Cà phê trong nước tăng kỉ lục
Giá cà phê hôm nay 29/3: Cà phê trong nước tăng kỉ lục

Giá cà phê hôm nay, 29/3, giá cà phê trong nước có mức tăng kỉ lục, 1.700 đồng/kg. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 99.700 đồng/kg