Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công tác quản lý còn nhiều bất cập: Thực phẩm bẩn tung hoành thị trường

Để đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP), Sở Công thương Hà Nội đã có nhiều giải pháp ngăn chặn việc kinh doanh t

Để đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP), Sở Công thương Hà Nội đã có nhiều giải pháp ngăn chặn việc kinh doanh thực phẩm không đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, hiện có nhiều lực lượng chức năng cùng tham gia nhưng lại không có đơn vị nào gánh trách nhiệm, đã tạo kẽ hở cho việc kinh doanh và tiêu thụ thực phẩm kém chất lượng tự do hoành hành.


Công tác quản lý bị thả nổi?

Chợ hoa quả, thực phẩm Long Biên, là chợ đầu mối cung cấp hoa quả cho toàn khu vực miền bắc. Mỗi ngày tại chợ có hàng trăm xe tải chở rau, củ, quả… đổ về đây tiêu thụ, song việc kiểm soát chất lượng thực phẩm hiện đang bị bỏ ngỏ. Hàng ngày, Ban Quản lý chợ tổ chức chốt kiểm tra ngay tại cổng chính của chợ (đường Yên Phụ) nhưng 2 cổng ra vào khác lại gần như vắng bóng lực lượng chức năng. Qua tìm hiểu được biết, lực lượng chức năng cũng chỉ thỉnh thoảng ra quân kiểm tra bất chợt vào ban đêm, còn chủ yếu kiểm tra vào lúc rạng sáng khi việc mua bán tại chợ đã vãn.

Công tác kiểm tra cũng mới chú trọng xem xét giấy chứng nhận về nguồn gốc hàng hóa, giấy kiểm dịch thú y, hãn hữu lắm mới tiến hành kiểm tra chất lượng hàng hóa… Theo ban quản lý chợ cho biết, họ chỉ có trách nhiệm đảm bảo công tác trật tự, vệ sinh môi trường, còn kiểm tra giấy phép, chất lượng hàng hóa thì thuộc về những cơ quan chức năng khác, việc kiểm tra này không thuộc thẩm quyền của Ban quản lý chợ?

Cũng rơi vào tình trạng tương tự, Chợ đầu mối phía Nam (Hoàng Mai, Hà Nội), là một trong những chợ chính chuyên cung cấp thực phẩm, rau xanh cho người dân trong nội thành Hà Nội. Tuy nhiên, ngay cả đang trong "Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh ATTP" (từ ngày 15/4 - 15/5), công tác kiểm tra của cơ quan chức năng nơi đây vẫn khá sơ sài. Tại khu vực cổng chợ, chỉ có lực lượng bảo vệ thu lệ phí, hầu như không có bóng dáng lực lượng chức năng kiểm tra thực phẩm.

Dạo một vòng quanh chợ mới thấy, hầu như không có sản phẩm rau xanh nào được dán nhãn, ghi rõ nguồn gốc. Trong khi đó, chỉ có một số ít loại thực phẩm như thịt lợn, gà… được đóng dấu kiểm dịch. Khi được hỏi vì sao có loại không có giấy chứng nhận kiểm dịch nhưng vẫn bày bán, thì một tiểu thương cho biết, ở đây toàn người buôn thúng, bán mẹt nên lực lượng chức năng cũng "nhẹ tay", ít khi kiểm tra.

Ông Nguyễn Chí Giảng, Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh Chợ đầu mối phía Namcho hay: “Những trường hợp vi phạm chủ yếu là có Giấy chứng nhận kiểm dịch nhưng trên sản phẩm không có dấu kiểm dịch hoặc chỉ có Giấy chứng nhận kiểm dịch của ngày hôm trước, vận chuyển hàng hóa không đóng thùng, không đúng quy cách. Để kiểm tra ATTP, Ban Quản lý chợ đã ký liên kết với Đội QLTT số 15 và Trạm Thú y quận Hoàng Mai, tuy nhiên, do lực lượng mỏng nên việc kiểm tra chỉ tiến hành từ 4 giờ 30 trở đi...”.

Đùn đẩy trách nhiệm

Mặc dù đang là “Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh ATTP”, nhưng trong những ngày qua, hàng loạt vụ vi phạm về ATTP liên tiếp bị phát hiện. Ngày 8/4, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 5 (Chi cục QLTT Hà Nội) đã phát hiện, bắt giữ 200kg cá chình có xuất xứ từ Trung Quốc tại khu vực chợ cá Yên Sở (quận Hoàng Mai). Ngày 15/4, lực lượng Cảnh sát môi trường, qua kiểm tra khu vực buôn bán thủy sản tại chợ Long Biên, đã bắt quả tang Vũ Mạnh Cầm, nhân viên khu thủy sản sử dụng hóa chất để tẩy trắng mực ươn thành mực tươi. Tiến hành kiểm tra kho, còn phát hiện 750kg mực ươn được lưu trữ, trong đó 150kg đang được ngâm tẩm hóa chất. Trong đợt kiểm tra liên ngành gần đây, lực lượng Quản lý thị trường cũng phát hiện tại chợ đầu mối phía Nam 275kg thịt gia súc gia cầm không được kiểm dịch, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ…

Công tác quản lý, kiểm tra tại các khu vực chợ đầu mối trên địa bàn TP. Hà Nội dường như đang bị bỏ ngỏ

Theo ông Nguyễn Công San, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết: “Nhằm đảm bảo ATTP, nhất là trong "Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh ATTP", lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã xây dựng kế hoạch kiểm tra các chợ đầu mối, siêu thị. Trong đó, đặc biệt chú trọng kiểm tra việc vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật tại chợ đầu mối, siêu thị, cơ sở chế biến, lò giết mổ. Chi cục giao cho các đội Quản lý thị trường số 1, 14, 17 tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm và các chợ đầu mối cung cấp thực phẩm vào thị trường Hà Nội. Tuy nhiên, thực tế việc kiểm tra, xử phạt hiện nay có nhiều bất cập, chồng chéo giữa các lực lượng chức năng. Lực lượng Quản lý thị trường chỉ được quyền kiểm tra lưu thông hàng hóa, những vấn đề về chất lượng ATTP là trách nhiệm của ngành y tế, liên quan đến con, cây, củ, quả... lại được giao cho ngành nông nghiệp?”.

Tuấn Ngọc

Tin mới

Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine
Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine

Nguồn ngân sách mới cho phép Bộ Quốc phòng Mỹ nhanh chóng công bố gói viện trợ mới trị giá 1 tỷ USD dành cho Ukraine - bao gồm xe bọc thép, đạn cho các hệ thống phòng không, pháo binh, chống tăng...

Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam
Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam

Học giả Argentina cho rằng, trên nền tảng chiến thắng năm 1975, nhân dân Việt Nam đã xây dựng đất nước ngày một phát triển, vị thế trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao.

Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý
Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý

Ngày 26/4, tại Cần Thơ, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới. Vấn đề giá lúa gạo giảm thời gian qua cũng được đưa ra thảo luận.

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”
Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024) và phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025).

Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam vừa có đề nghị các sở du lịch, sở VHTT&DL các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong
Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong

Thông tin từ Cảng vụ Hàng hải tỉnh Quảng Ngãi, trên vùng biển gần đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi xảy ra vụ chìm tàu khiến 5 người rơi xuống biển. Hiện đã tìm được 3 thi thể.