Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kỷ nguyên số, ngân hàng – công nghệ gia tăng hợp tác

Một khảo sát của Viện nhân lực ngân hàng tài chính (BTCI) cho thấy, có tới 50% khách hàng của các ngân hàng muốn chuyển sang sử dụng nền tảng công nghệ số. Đây là cơ hội, song cũng là thách thức của các nhà băng.

Lãnh đạo nhiều ngân hàng cho hay, trước đây, các khách hàng doanh nghiệp thường chỉ yêu cầu giao dịch thuận tiện, nhanh chóng. Thế nhưng, hiện nay, yêu cầu của họ đã thay đổi. Các doanh nghiệp không chỉ muốn ngân hàng trở thành nhà cung cấp dịch vụ ngân hàng mà còn mong muốn ngân hàng là nhà tư vấn, nhà quản lý tài chính, giúp họ xử lý những vướng mắc trong hoạt động, hỗ trợ kết nối kinh doanh…

“Muốn làm được điều này, ngân hàng phải đưa ra các giải pháp công nghệ thông minh để phục vụ nhu cầu thiết yếu và ngày một thay đổi của doanh nghiệp. Tuy nhiên, một mình ngân hàng không thể làm được điều này, đó là lý do ngân hàng  bắt tay với doanh nghiệp công nghệ đã trở thành xu hướng”, Phó Tổng giám đốc một ngân hàng TMCP cho hay.

Kỷ nguyên số, ngân hàng – công nghệ gia tăng hợp tác - Hình 1

(Ảnh minh họa)

Dễ nhận thấy, vài năm gần đây, hàng loạt ngân hàng đã chuyển đổi rất mạnh mẽ trong việc đưa ra các sản phẩm, dịch vụ rất sáng tạo nhắm vào khách hàng doanh nghiệp. 

Đơn cử, HSBC Việt Nam triển khai ứng dụng Trade Transaction Tracker dành cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Công cụ này cho phép khách hàng cập nhật thông tin thuận tiện về các hoạt động tín dụng chứng từ xuất nhập khẩu, giao dịch nhờ thu và giao dịch thanh toán quốc tế tại các thị trường. VietinBank lại bắt tay với Opportunity Networt (ON) để cung cấp nền tảng cho việc kết nối doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng kết nối với các doanh nghiệp là thành viên của ON trên toàn thế giới, từ đó giảm chi phí tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới…Hoặc như Ngân hàng VIB hợp tác với Kiu Global ra mắt ứng dụng KIU Pay phục vụ hoạt động tín dụng…

Tuy nhiên, ngoài các dịch vụ hỗ trợ thanh toán, kết nối kinh doanh, một trong những vấn đề mà doanh nghiệp đau đầu nhất hiện nay là nghiệp vụ kế toán, vốn ngốn rất nhiều thời gian và nhân lực của doanh nghiệp. Ngay cả với nghiệp vụ phức tạp này, gần đây, nhiều ngân hàng cũng đang tìm kiếm các giải pháp để đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp.

Được biết, vừa mới đây,  Maritime Bank đã là ngân hàng đầu tiên kết nối thành công và đã chính thức triển khai Dịch vụ kết nối ngân hàng điện tử trên phần mềm kế toán với Công ty MISA – Một công ty chuyên về các giải pháp công nghệ và phần mềm kế toán với nhiều tiện ích. 

Đây là giải pháp giúp kế toán viên rút ngắn thời gian và công sức khi thực hiện nghiệp vụ chuyển tiền, truy vấn trực tiếp trên phần mềm MISA SME.NET 2017. Thay vì sau khi giao dịch tại ngân hàng hoặc trên ngân hàng điện tử, doanh nghiệp phải hạch toán nhiều chứng từ lên phần mềm quản trị kế toán gây mất thời gian và có thể dẫn đến sai sót, thì nay, kế toán viên chỉ cần thao tác duy nhất trên 01 phần mềm kế toán tích hợp đầy đủ các tính năng tiện ích: Thanh toán, tự động hạch toán lệnh chuyển tiền vào hệ thống kế toán, truy vấn thông tin tài khoản… giúp kế toán viên tiết kiệm thời gian giao dịch ngân hàng, hạch toán chứng từ kế toán, đối chiếu số tiền gửi với sổ phụ ngân hàng.

Để sử dụng dịch vụ hữu ích này, doanh nghiệp chỉ cần mở Tài khoản Maritime Bank liên kết phần mềm kế toán MISA. Với tài khoản này, ngay lập tức khách hàng sẽ được sử dụng không giới hạn các ưu đãi miễn, giảm phí với Gói ưu đãi dịch vụ từ Maritime Bank… 

Việc hàng loạt ngân hàng rầm rộ bắt tay với các doanh nghiệp công nghệ đã khiến thị trường xuất hiện những sản phẩm, dịch vụ sáng tạo mới, đáp ứng nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp, giúp những đơn vị này nhanh chóng hội nhập kỷ nguyên số.

Theo đánh giá của các chuyên gia, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và sự ra đời của nhiều công ty công nghệ mới đang tạo cơ hộ cho những ngân hàng năng động, iết nắm bắt cơ hội để thu hút khách hàng. Đặc biệt, những ngân hàng vừa và nhỏ vốn không đủ tiềm lực đầu tư hàng chục, hàng tỷ USD cho công nghệ vẫn có thể rút ngắn đường đi, gia tăng tiện ích cho người dùng qua bài toán bắt tay để các bên cùng có lợi. 

Dĩ nhiên, cuộc đua ra đời của những sản phẩm, dịch vụ sáng tạo nhắm vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp mới chỉ ở giai đoạn bắt đầu. Trong cuộc đua này,  những ngân hàng thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, mang lại những tiện ích vượt trội sẽ nhanh chóng chiếm lĩnh được thị phần của phân khúc khách hàng tiềm năng này.

Bảo Ngọc (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân và người có uy tín tiêu biểu
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân và người có uy tín tiêu biểu

Hướng tới kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, chiều 19/4, tại Trụ sở Chính phủ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt Đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiểu biểu.

BTL Vùng cảnh sát Biển 4 phổ biến nhiều quy định mới về  khai thác hải sản cho bà con ngư dân
BTL Vùng cảnh sát Biển 4 phổ biến nhiều quy định mới về  khai thác hải sản cho bà con ngư dân

Trong thời gian từ ngày 15 đến ngày 19/4, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 4 phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho bà con ngư dân tỉnh Kiên Giang.

Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc

Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.

Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'
Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'

Hồi ký “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử” của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp do cố nhà văn Hữu Mai thể hiện là một hiện thực rộng lớn gồm nhiều sự kiện, nhiều nhân vật, nhiều địa điểm, nhiều thời điểm khác nhau.

Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X
Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X

Hội khỏe Phù Đổng lần thứ X năm 2024 tỉnh Bắc Ninh với chủ đề “Tuổi trẻ học đường Bắc Ninh sáng tạo, hội nhập và phát triển” khai mạc chiều 19/4. Hơn 2.000 vận động viên tham gia thi đấu ở 9 môn thể thao.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.