Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lạc vào “thủ phủ” hàng Thái ở Quảng Trị

Sau khi Thông tư 109/2014 ra đời, hoạt động buôn bán, XNK thông thương tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo giảm cực mạnh. Theo đó, hàng hóa nhập vào hay xuất đi từ KKT đặc biệt Lao Bảo đều phải chịu thuế 2 lần dẫn đến lượng hàng hóa trở nên khan hiếm...

Tuy nhiên, bên cạnh đó, sự nhộn nhịp đang diễn ra ở mặt trái của công tác kiểm soát hàng hóa tại cửa khẩu này?

Đó là những đường biên, lối mòn, nơi có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Điều đó - đồng nghĩa với việc ở bên kia biên giới, tình hình buôn bán của các đầu nậu hàng hóa vẫn nhộn nhịp không kém (!).

Quảng Trị, được mệnh danh là thủ phủ của hàng Thái (Thái Lan). Dọc tuyến QL1A, hàng chục cửa hàng lớn nhỏ nằm san sát nhau, kéo dài từ trung tâm thành phố Đông Hà đến huyện Cam Lộ thuộc tỉnh này. Du khách qua lại nơi đây, không khỏi ngỡ ngàng bởi hàng hóa - mẫu mã rất đa dạng và mức giá rẻ hơn rất nhiều so với các mặt hàng cùng chủng loại, bày bán ở các nơi khác.

Lạc vào “thủ phủ” hàng Thái ở Quảng Trị - Hình 1

Một cửa hàng nằm trên QL1A chuyên kinh doanh hàng hóa có xuất xứ từ bên kia biên giới

Theo quan sát của phóng viên, mỗi cửa hàng như một siêu thị thu nhỏ, nhằng nhịt với bảng hiệu mang dòng chữ Thái Lan, đúng như lời đồn là “thủ phủ” của hàng Thái.

Tuy nhiên, về nguồn gốc xuất xứ, có thể lý giải tại sao nhiều mặt hàng ở đây từ đâu đến mà có giá cả rất hời - đánh bật được những mặt hàng cùng chủng loại, nhưng được sản xuất và nhập khẩu rõ ràng tại các nơi khác.

Lạc vào “thủ phủ” hàng Thái ở Quảng Trị - Hình 2

Hàng hóa tại các cửa hàng siêu thị nhỏ được bày bán la liệt, không ít mặt hàng có nguồn gốc giấy tờ không hợp lệ

Phóng viên đã có cuộc tìm hiểu từ giới thiệu của những chủ cửa hàng và cánh lái xe từ cửa khẩu về. Chúng tôi không khỏi bất ngờ về những chuyến hàng về với “thủ phủ” rất “êm ái” đến lạ thường?

Lạc vào “thủ phủ” hàng Thái ở Quảng Trị - Hình 3

Một góc chợ Ca Ron - Lào

Con sông Xê Pôn chảy qua dọc đường biên giới, giáp ranh giữa huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) và huyện Xê Pôn (Savannakhet, Lào). Bên kia cửa khẩu quốc tế Lao Bảo là cửa khẩu Dansavan, nằm trên bản Ca Ron (Xê Pôn), có khu chợ Ca Ron sầm uất tại khu vực biên giới.

Nơi đây, tâp trung nhiều người Việt qua làm ăn và sinh sống, nhiều người thành đạt bằng con đường kinh doanh. Theo tìm hiểu của phóng viên, nơi đây cũng là "đại bản doanh" của những kho hàng lớn, tập trung nguồn hàng từ các nơi đưa về, sau đó được vận chuyển về Việt Nam tiêu thụ.

Hàng hóa ở đây rất đa chủng loại, như đường, nước ngọt, mỹ phẩm, đồ điện gia dụng, thuốc lá... xuất xứ chủ yếu từ Thái Lan, Trung Quốc và Lào. Một tiểu thương tại chợ Lao Bảo cho biết, hàng hóa bên kia tập trung tại các kho này, chủ yếu là của chủ người Việt như kho hàng của Thanh Hoạn, Thương Long..., hàng hóa chủ yếu đổ về đường Lẹc.

Lạc vào “thủ phủ” hàng Thái ở Quảng Trị - Hình 4

Một kho hàng tại Lào, đang bốc hàng từ những chuyến xe lớn xuống xe nhỏ để tiện vận chuyện ra đường biên

Từ những thông tin trên, phóng viên đã có cuộc tìm hiểu ngọn ngành của sự nhộn nhịp không kém gì ở phía bên kia biên giới. Tại bản Ca Ron (Sê Pôn - Lào), dân cư đông đúc, khu chợ không kém phía bên kia biên giới Việt Nam. Ở nơi đây, cũng có những mặt hàng được đưa từ Việt Nam qua bày bán và tiểu thương chủ yếu là người Việt.

Lân la tìm hiểu, phóng viên đã tiếp cận được với một kho hàng nằm đối diện khu chợ này. Chủ kho hàng người Việt có tên Vĩnh (vợ tên Hương), sống ở thị trấn Lao Bảo. Kho hàng được xem lớn cỡ nhất nhì ở đây, tọa lạc ngay mặt tiền đường 9E, phía bên phải đường theo hướng từ cửa khẩu Lao Bảo qua.

Lạc vào “thủ phủ” hàng Thái ở Quảng Trị - Hình 5

Kho hàng được xem lớn nhất - chủ là người Việt sống tại thị trấn Lao Bảo 

Tuy trời mưa nặng hạt, nhưng không khí tại kho hàng vẫn tấp nập xe vào ra, hàng chục công nhân bốc vác luôn tay mỗi khi xe về. Trong vòng 1 tiếng đồng hồ tìm hiểu, chứng kiến, đã có hơn chục lượt xe vào ra, chủ yếu là xe tải nhỏ được trùm kín bạt, sau khi được bốc đầy hàng.

Sau khi tìm hiểu và tiếp cận được một chuyến hàng từ kho hàng mang biển số Lào xuất bến, phóng viên đã tiếp cận được điểm đến cuối cùng, cách kho khoảng 500 m, tại một con suối chảy từ Việt Nam qua.

Lạc vào “thủ phủ” hàng Thái ở Quảng Trị - Hình 6

Những chuyến hàng được đưa từ kho tại Lào tới sát đường biên

Trên con suối này, tại vị trí thuộc địa phận Lào, phóng viên không khỏi bất ngờ bởi tại địa phận Lào lại có rất nhiều xe (chủ yếu là xe ben tải trọng trên trên 1,5 tấn, nguồn gốc từ Việt Nam) đang chờ sẵn. Số hàng từ các xe, vận chuyển từ kho hàng tại Lào, sau đó được bóc xếp nhanh chóng lên các xe từ Việt Nam qua; các xe nhận hàng chạy ngược về lối mòn, chỉ cách đường biên giới chừng hơn 100 m và mất hút sau những lùm cây rậm rạp cạnh địa bàn bản Ka Tăng của thị trấn Lao Bảo.

Lạc vào “thủ phủ” hàng Thái ở Quảng Trị - Hình 7

Nhiều xe có nguồn góc từ Việt Nam qua sát đường biên trên vị trí đất Lào để bốc hàng và sau đó...

Lạc vào “thủ phủ” hàng Thái ở Quảng Trị - Hình 8

Những chuyến xe ỳ ạch đi sâu vào bản Cà Tăng (Việt Nam)

Lạc vào “thủ phủ” hàng Thái ở Quảng Trị - Hình 9

Điều đáng nói, những xe tải kia, họ đến từ đâu, bằng cách nào mà có thể lọt qua được biên giới để ngang nhiên hoạt động chở hàng hóa và có thể quay trở lại Việt Nam với những chuyến xe ỳ ạch và mất hút phía bên kia biên giới?...

Thương hiệu & Công luận sẽ thông tin tiếp đến bạn đọc.

Bình Minh

 

Bài liên quan

Tin mới

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.

Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?
Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?

Khoảng 75% ý kiến cho rằng bắt đầu công việc kinh doanh riêng hoặc làm công việc tự do là cách để có năng lực kinh tế tốt hơn. Hơn 8 trên 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam (82%) hiện đang thực hiện các bước để có “năng lực kinh tế cao hơn”.